Cảnh giác với tín dụng đen trên không gian mạng

Cảnh giác với tín dụng đen trên không gian mạng

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 6, 08/12/2023 | 10:02
0
Thời gian gần đây, các đối tượng cho vay lãi nặng gây nhiều hệ lụy, mất an ninh trật tự.

Vay càng dễ, lãi càng cao

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng cần vay tiền với thủ tục đơn giản, nhận tiền ngay, một số đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân để cho vay tiền theo hình thức tín dụng đen lãi suất cao. Nhiều người dân do nhu cầu cần tiền nhanh nên đã mắc bẫy bọn lừa đảo, với nhiều hình thức khác nhau.

Thủ đoạn của các đối tượng, thường tiếp cận cho vay bằng phát tờ rơi tại nơi công cộng, nhắn trực tiếp bằng tin nhắn qua điện thoại, trang mạng xã hội; dán các biển quảng cáo trên các cây xanh, cột điện, phát tờ rơi tại nơi công cộng… với nhiều nội dung như: “Cho vay nhanh không cần thế chấp”; “Chỉ cần có chứng minh nhân nhân, giấy báo tiền điện là vay được ngay”; “Cho vay trả góp, không cần thế chấp”; “A lô là có tiền”…

Đa phần việc cho vay được thực hiện rất nhanh gọn, thủ tục đơn giản, chỉ cần photo hoặc thế chấp giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe….

Cá biệt, có nhiều trường hợp vay tiền không cần thế chấp tài sản, không làm hồ sơ vay, giải ngân nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập cách thức thực hiện đơn giản, chỉ cần thao tác trên điện thoại, nên đánh trúng tâm lý của nhiều người dân.

Tuy nhiên, người vay sẽ phải chịu lãi suất cao ngất ngưởng từ 280-400%/năm., hoặc lập hợp đồng không ghi mức lãi suất cho vay, hay ghi lãi suất mập mờ, chung chung để lừa người vay. Vì vậy, nhiều người vay đã phải đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất và khó khăn trong việc trả nợ đúng hạn.

Các đối tượng cho vay sẵn sàng đe dọa khủng bố về mặt tinh thần, hành hung người vay, gây áp lực trả nợ bằng những hành vi uy hiếp, hăm dọa hoặc phá hoại tài sản.…;

Hồ sơ điều tra - Cảnh giác với tín dụng đen trên không gian mạng

Người dân cần cảnh giác với những tấm biển quảng cáo cho vay tiền núp bóng tín dụng đen.

Là nạn nhân của hình thức vay tiền này, chị N.T.H., công nhân khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết: “Tôi vay 20 triệu nhưng họ chỉ đưa tôi có 18,5 triệu, vì nói số tiền 1,5 triệu là tiền đóng bảo hiểm gì đó tôi cũng không rành lắm. Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó, ngoài chuyện lãi suất theo thỏa thuận, tôi phải trả nhiều khoản khác không rõ lý do khiến số tiền thực tế phải trả cao gấp 2 – 3 lần số tiền đã vay.

Từ số tiền vay ban đầu, sau 24 tháng tôi phải trả trên 40 triệu đồng, mặt khác chúng thường hăm dọa, khủng bố tinh thần nếu tôi chậm nộp tiền. Chuyện đã qua rất lâu nhưng giờ nhớ lại vẫn còn cảm thấy rất ám ảnh. Tôi chỉ khuyên mọi người nếu cần vay tiền phải tìm hiểu thật kỹ, đừng vội tin vào loại hình cho vay núp bóng tín dụng đen như tôi”.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chị N.T.B.H., ngụ phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết: Do kẹt tiền nhập hàng, chị tìm đến các hội, nhóm trên mạng xã hội để vay tiền. Sau đó, chị đăng ký làm thành viên của nhóm kín có tên “cho vay tiền nhanh”.

Tham gia nhóm, chị thấy quảng cáo có nhiều mức cho vay, từ 10-100 triệu đồng với thủ tục nhanh gọn. Sau khi chị đăng ký vay 30 triệu đồng thì được đối tượng điện thoại tư vấn làm các thủ tục vay và yêu cầu chị phải gửi tiền phí mua bảo hiểm với trị giá 1 triệu đồng thì mới hoàn tất thủ tục giải ngân.

Tin lời, chị đã gửi 1 triệu đồng vào tài khoản đối tượng nhưng chờ mãi không thấy tiền vay gửi vào tài khoản của mình. Liên lạc đến số điện thoại của đối tượng không được, tài khoản Facebook của chị bị chặn và cho ra khỏi nhóm “cho vay tiền nhanh”. Lúc này chị N.T.B.H. mới biết mình bị lừa.

Hồ sơ điều tra - Cảnh giác với tín dụng đen trên không gian mạng (Hình 2).

Các nhóm vay tiền online trên mạng xã hội.

Trước những diễn biến phức tạp của cho vay theo hình thức tín dụng đen, thời gian qua, lãnh đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh tội phạm liên quan đến tín dụng đen đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok để lập các hội, nhóm cho vay tiền. Sau đó, các đối tượng sẽ lôi kéo người dân tham gia làm thành viên để tiếp cận và lôi kéo nạn nhân tiềm năng.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, nhu cầu vay vốn của người dân ngày càng tăng cao. Nhiều người cần tiền trang trải cuộc sống nên đã tham gia các gói vay với lãi suất cao gấp nhiều lần so với lãi suất ngân hàng, dễ rơi vào vòng xoáy “lãi mẹ đẻ lãi con”; tiền lãi phải trả thậm chí gấp nhiều lần số tiền gốc.

Mặt khác, các đối tượng cũng lợi dụng những hội, nhóm cho vay để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trước thực trạng này, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các hoạt động cho vay trên không gian mạng; khi cần vốn làm ăn, kinh doanh nên liên hệ tổ chức tài chính được Nhà nước cấp phép hoạt động, các ngân hàng để hưởng chế độ, chính sách vay ưu đãi với lãi suất phù hợp theo quy định.

Không nên vay qua các website, hội, nhóm cho vay tiền trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok... với lãi suất cao.

Đồng thời, đề nghị người dân khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây liên quan đến cho vay qua app, website, các trang mạng xã hội, ứng dụng vay tiền..., hoặc những ai là nạn nhân của hoạt động tín dụng đen cần trình báo, tố giác ngay với công an địa phương để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Rủ nhau làm “tín dụng đen”, 2 anh em ruột bị bắt

Chủ nhật, 26/11/2023 | 07:47
Bằng hình thức bắt con nợ viết giấy vay tiền, giấy bán xe,... Thắng và Huệ đã cho vay với lãi suất cao, chiếm hưởng trái phép số tiền trên 150 triệu đồng.

"Tín dụng đen" núp bóng doanh nghiệp từ vụ cha con ông Trần Quí Thanh

Thứ 6, 24/11/2023 | 16:27
Cơ quan điều tra đã kiến nghị, đề xuất một loạt vấn đề nhằm ngăn chặn và đẩy lùi “tín dụng đen”, lành mạnh hóa thị trường tín dụng.

Xử lý ra sao Quang “Rambo” và đồng phạm hoạt động tín dụng đen trên mạng xã hội?

Thứ 4, 14/08/2019 | 19:00
Bị bắt quả tang có hành vi đòi nợ thuê, Quang “Rambo” và đồng bọn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:04
Một số huyện, thị, thành phố ở Bình Phước có mưa vào sáng nay, đã xua tan cái nóng bức trong mùa khô hạn, và tưới mát cho cây trồng.

Bình Phước: Lật thuyền khiến 3 người đuối nước thương tâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:32
Nhóm 5 người chèo thuyền ra sông chơi không may bị lật thuyền, 2 người tự bơi được vào bờ, 3 người còn lại không may tử vong thương tâm.

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.