Cạnh tranh ngân hàng số: Con người hay công nghệ là yếu tố tiên quyết?

Cạnh tranh ngân hàng số: Con người hay công nghệ là yếu tố tiên quyết?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 15/03/2022 | 13:36
0
Trước làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ, số hoá hoạt động kinh doanh và tham gia vào cuộc đua trải nghiệm khách hàng đang là mục tiêu hàng đầu của các ngân hàng Việt.

Thời điểm vàng để ngân hàng truyền thống gia nhập cuộc đua

Ngày 15/3, phát biểu tại Toạ đàm “Triển vọng ngân hàng số và Xu hướng gắn kết khách hàng đa kênh tại Việt Nam", ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, trạng thái xã hội sống chung với dịch đã cho thấy mức độ cần thiết của số hoá hoạt động kinh doanh và tham gia vào cuộc đua trải nghiệm khách hàng.

Trước làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng số thế hệ mới, các siêu ứng dụng và fintech, có thể nói sức mạnh sáng tạo, tập trung một số sứ mệnh rõ ràng của các ngân hàng số thế hệ mới và các công ty fintech đã tạo nên sức hút đặc biệt với tầng lớp người tiêu dùng trẻ.

Tài chính - Ngân hàng - Cạnh tranh ngân hàng số: Con người hay công nghệ là yếu tố tiên quyết?

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Đây được xem là cuộc chiến khốc liệt giữa dịch vụ của các ngân hàng truyền thống, chính sự áp lực từ phía neobank là yếu tố cần thiết giúp các nhà dịch vụ ngân hàng truyền thống hiểu rõ hơn về khách hàng của họ.

Ông Hùng chia sẻ thêm, sự lây lan nhanh của đại dịch đã làm cho môi trường bán lẻ của các ngân hàng truyền thống vô cùng khắc nghiệt, để các ngân hàng có thể bắt kịp với sự thay đổi. 

“Hơn bao giờ hết, đây chính là thời điểm để đưa các dịch vụ tài chính trở thành một phần thiết yếu trong lối sống của từng khách hàng, đồng thời, nắm bắt nhanh các mô hình kinh doanh nền tảng”, ông nhấn mạnh.

Mặt khác, theo Công ty tư vấn McKinsey, ngân hàng Việt Nam có mức độ ứng dụng dịch vụ ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực. Hệ sinh thái số, thanh toán số được thiết lập với dịch vụ ngân hàng số, kết nối với mọi hoạt động trong nền kinh tế số. 

Qua đó, có thể đem lại trải nghiệm liền mạch cho mọi lĩnh vực, tiện ích cho người dùng trên không gian số.

Sở hữu công nghệ mới nhất là chưa đủ

2021 có thể là năm chuyển mình số hoá mạnh mẽ của các ngân hàng tại Việt Nam, song ông Riddhi Dutta, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Nam Á, Backbase lại đưa đến một góc nhìn mở rộng hơn: “Chuyển đổi số là cần thiết, nhưng tương tác giữa con người với con người cũng có vai trò rất quan trọng khi khách hàng tương tác với định chế tài chính, với ngân hàng cũng như công ty dịch vụ quản lý tài chính hằng ngày”.

Tài chính - Ngân hàng - Cạnh tranh ngân hàng số: Con người hay công nghệ là yếu tố tiên quyết? (Hình 2).

Ông Riddhi Dutta, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Nam Á, Backbase

Theo nghiên cứu của Backbase và Forrester tại các quốc gia trong khu vực, cho thấy tại Việt Nam có hai vấn đề tài chính được quan tâm nhất đó là làm thế nào để tiết kiệm tốt hơn và cách để quản lý các khoản nợ ra sao, đây cũng được cho là hai thách thức lớn nhất trong việc quản lý tài chính cá nhân của khách hàng.

Bên cạnh đó, liên quan đến mối quan hệ khách hàng với ngân hàng tại Việt Nam cho thấy thực trạng bất ngờ, đa số cảm thấy ít an tâm, thoải mái với các ngân hàng hay định chế tài chính. Một trong những vấn đề gây áp lực nhất đối với người Việt là trạng thái tài chính, khả năng quản lý tài chính, chỉ số áp lực này nước ta chỉ đứng sau Thái Lan.

Từ đó, cũng dẫn tới thực trạng người Việt có mức độ hài lòng thấp đối với các ứng dụng tài chính, ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Không những thế, trong tiến trình số hoá hiện nay, có thể thấy yếu tố tương tác con người với con người đang dần bị coi nhẹ. 

Ông đưa ra dẫn chứng, có thể những giao dịch nhỏ như chuyển tiền hay thanh toán, con người không cần tới trực tiếp ngân hàng là một điều tuyệt vời, song những giao dịch phức tạp hơn như cầm cố, thế chấp, vay mua nhà… trước khi đưa ra quyết định của mình, họ rất cần sự hỗ trợ từ ý kiến tư vấn trực tiếp của con người, đây cũng là kết quả cuộc khảo sát của Forrester.

Vậy nên, ông nhấn mạnh, để thành công trong thời đại kỹ thuật số, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải hiểu cách kết nối với khách hàng và tập trung phục vụ những nhu cầu thiết yếu nhất của họ.

Sở hữu công nghệ mới nhất thôi là chưa đủ, cần biết cách tận dụng nó để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và xây dựng lòng trung thành dài lâu từ chính sự thấu hiểu mới là hướng đi của thị trường.

"Bộ giáp" bảo vệ thành quả chuyển đổi số ngân hàng

Thứ 6, 24/12/2021 | 10:00
Chuyển đổi số ngành ngân hàng là một trong những bước ngoặt quan trọng trong năm 2021. Song đi kèm với xu hướng này là những quy cơ về an toàn thông tin.

Ranh giới của ngân hàng số khi ứng dụng Big data và AI

Thứ 7, 18/12/2021 | 07:15
Việc ứng dụng AI và Big data đã tạo ra những thay đổi đột phá cho ngân hàng số, tuy nhiên các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu cá nhân.

Thách thức lớn nhất của ngân hàng chuyển đổi số là tư duy của lãnh đạo

Thứ 6, 19/11/2021 | 09:20
Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, chuyển đổi số là xu thế của thời đại, buộc các ngân hàng phải có tư duy đổi mới, có vai trò tiên phong để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

LPBank sẽ đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:03
Tên gọi “Ngân hàng Lộc Phát” trong quan niệm của người Á Đông mang ý nghĩa tạo dựng sự phát triển, tài lộc, may mắn, phồn vinh và thịnh vượng.

Áp lực bán tháo trên diện rộng, VN-Index "thủng" mốc 1.200 điểm

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:49
Phe bán áp đảo, nhóm ngân hàng là gánh nặng chính của thị trường khiến VN-Index giảm 22,67 điểm xuống 1.193,01 điểm.

Giá USD ngân hàng lên kịch trần, vượt 25.400 đồng/USD

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:39
Sáng 17/4, giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng mức kịch trần vượt 25.400 đồng/USD. Đây là mức tăng mạnh nhất của tỷ giá trung tâm trong vòng 1 năm trở lại.

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện lừa đảo

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:33
Ngày 17/4, Công an thành phố Hà Nội đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.