Cạnh tranh ngành sữa: Vinamilk không còn là "vua quảng cáo"

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 10/05/2023 | 16:17
0
Mỗi ngày chi hơn 2 tỷ đồng, ông chủ thương hiệu sữa Kun vươn lên dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp ngành sữa về sự mạnh tay trong công tác quảng cáo.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc truyền thông, quảng cáo cho sản phẩm luôn là chính sách được ưu tiên sử dụng. Lý do là để thu hút thị hiếu của người tiêu dùng giúp tăng doanh số bán hàng. 

Do đó, lâu nay, việc chi tiền cho truyền thông, quảng cáo, khuyến mại là công cụ hữu ích để những doanh nghiệp ngành sữa nâng cao độ nhận diện của thương hiệu sản phẩm trước bối cảnh thị trường nội địa đầy tính cạnh tranh.

Liên tục đẩy mạnh việc hỗ trợ bán sản phẩm, không lạ khi Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) ghi nhận chi phí bán hàng ở mức 2.942 tỷ đồng trong quý I/2023, tăng 11,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, chi phí quảng cáo nghiên cứu thị trường trong quý ghi nhận đạt 142 tỷ đồng, giảm 26% so với quý I/2023. 

Trong những năm gần đây, chi phí cho việc quảng cáo bán hàng đã có dấu hiệu chậm lại. Theo đó, năm 2019, "anh cả" ngành sữa dành ra khoảng 2.099 tỷ đồng quảng bá sản phẩm. 

Bước sang giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Vinamilk đã tiết giảm mạnh khoản chi phí khuyến mại, hỗ trợ và chi phí quảng cáo xuống còn 1.440 tỷ đồng vào năm 2020 và 1.233 tỷ đồng vào năm 2021. Bước sang năm 2022, chi dành cho việc quảng cáo của Vinamilk chỉ còn ở mức 1.198 tỷ đồng.

Có thể thấy, nếu so sánh chi phí quảng cáo của Vinamilk tại thời điểm năm 2022 và quý I/2023, khoản tiền trên đã giảm từ 5,7 tỷ đồng/ngày xuống chỉ còn 1,5 tỷ đồng/ngày.

Ngoài hoạt động quảng cáo, Vinamilk cũng rất chịu chi trong việc chi tiền cho các hoạt động hỗ trợ bán hàng và giới thiệu sản phẩm. Khoản chi này thậm chí gấp nhiều lần so với chi phí công ty dành ra cho quảng cáo.

Tuy nhiên, trải qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, theo chiều đi xuống của các khoản chi phí, tiền khuyến mãi của Vinamilk cũng “co lại”. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Cạnh tranh ngành sữa: Vinamilk không còn là 'vua quảng cáo'

Một trong những hình ảnh quảng cáo của Vinamilk.

Theo đó, năm 2021, Vinamilk dành ra 10.462 tỷ đồng tỷ đồng, cho chi phí dịch vụ khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng. Con số này sang năm 2022 giảm xuống còn chỉ còn 9.916 tỷ đồng, chiếm 16,5% cơ cấu doanh thu

Tính riêng trong quý I/2023, Vinamilk dành ra hơn 2.202 tỷ đồng cho chi phí dịch vụ, khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, chiếm 15,8% cơ cấu doanh thu. 

Các số liệu trên đã thể hiện rõ việc Vinamilk đã cắt giảm phần nhiều cả chi phí quảng cáo và chi phí khuyến mại sản phẩm. Trước đó vào năm 2022, VCBS  dự báo, thị trường sữa tươi nội địa Việt Nam sẽ dần ổn định, bản thân Vinamilk sẽ không còn nhiều dư địa tăng trưởng trong vòng 2 đến 3 năm tới với sự lớn mạnh hơn của các "đàn em" IDP, Mộc Châu, Hanoimilk.

Cũng mạnh tay chi tiền quảng cáo, một doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" Vinamilk là Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) ghi nhận chi phí bán hàng ở mức 147 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, chiếm chủ yếu là khoản chi phí hỗ trợ, quảng cáo, khuyến mại với 86%, tương đương 126 tỷ đồng. 

Không kém cạnh trong công tác tăng độ phủ trên thị trường, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) - chủ thương hiệu sữa Kun cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong chi phí bán hàng trong quý đầu năm 2023. Theo đó, chi phí bán hàng tăng từ 178 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng, tương đương tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, tính tới cuối tháng 3/2023, chi phí quảng cáo mà IDP dành ra là gần 200 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày chi ra 2,22 tỷ đồng. Con số trên đã giúp Sữa Quốc tế vượt qua “anh cả" ngành sữa Vinamilk trong việc chi tiền cho quảng cáo.

Trước đó, năm 2022, ông chủ của thương hiệu sữa Kun đã mạnh tay chi tới 709 tỷ đồng tiền quảng cáo, tăng 40% so với năm 2021 và chiếm 55% tổng chi phí bán hàng, tương đương mỗi ngày công ty dành ra khoảng 1,94 tỷ đồng.

Có thể thấy, mặc dù quy mô doanh thu của Sữa Quốc tế còn lép vế bên cạnh Vinamilk nhưng công ty đã đầu tư rất nhiều nguồn lực trong công tác quảng cáo sản phẩm.

Hiệu quả của việc đẩy mạnh quảng cáo đã được thể hiện rõ qua tình hình doanh thu của Sữa Quốc tế trong quý vừa qua. Theo đó, quý I/2022, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.577 tỷ đồng, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm trước. Sau thuế, Sữa Quốc tế báo lãi đi ngang 218 tỷ đồng.

Vào năm 2022, doanh thu của IDP cũng tăng trưởng 26% so với cùng kỳ đạt 6.086 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu doanh thu đã đề ra trước đó.

Doanh thu khởi sắc, lợi nhuận ngành sữa vẫn chịu cảnh bấp bênh

Thứ 3, 09/05/2023 | 14:54
Quý I/2023, lợi nhuận của doanh nghiệp ngành sữa có xu hướng đi lùi so với cùng kỳ do áp lực từ chi phí, riêng chỉ Mộc Châu Milk báo lãi tăng 18%, đạt 101 tỷ đồng.

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận của Sữa Quốc tế IDP

Thứ 2, 24/04/2023 | 10:09
Quý I/2023, Sữa Quốc tế báo lãi 218 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ do gánh nặng chi phí phát sinh. Kết quả trên đã giúp công ty hoàn thành 28% kế hoạch đề ra cả năm.

[Info] Chân dung bà Mai Kiều Liên - nữ kỹ sư “nổi lửa" cho ngành sữa Việt

Chủ nhật, 12/03/2023 | 08:00
Gần 50 năm làm việc tại Vinamilk, sự nghiệp của bà Mai Kiều Liên gắn liền cùng chặng đường phát triển của ngành sữa Việt Nam.

Doanh nghiệp ngành sữa hụt hơi, chịu áp lực lớn từ giá nguyên liệu

Chủ nhật, 12/02/2023 | 14:30
Chịu ảnh hưởng chung bởi dòng chảy thị trường, ngành sữa đã có một năm lao đao. Điều này thể hiện rõ nét qua tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành.
Cùng tác giả

Chuẩn bị lên sàn, một công ty ngành bia giảm nợ liên tục trong 5 năm

Thứ 3, 05/12/2023 | 15:48
Vào ngày 12/12 tới đây, 87,5 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây sẽ được niêm yết trên sàn UPCoM với mã chứng khoán SBB.

Cá ngừ đóng hộp lên ngôi tại nhiều thị trường trong bối cảnh khó khăn

Thứ 3, 05/12/2023 | 10:16
Dù hàng tồn kho còn ở mức cao và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Việt Nam đã khởi sắc ở nhiều thị trường như EU, Nhật Bản,...

Camimex tăng sở hữu tại công ty con chuyên về thủy sản đông lạnh

Thứ 2, 04/12/2023 | 18:25
Camimex Group sẽ chi 40 tỷ đồng để mua thêm 4 triệu cổ phiếu của Camimex Foods thông qua hình thức đầu tư nhận chuyển nhượng từ cổ đông hiện hữu.

Một công ty thủy sản ở Hà Nội bị xử phạt thuế hơn 1,4 tỷ đồng

Thứ 2, 04/12/2023 | 14:38
Với loạt vi phạm hành chính thuế, Xuất nhập khẩu Thủy sản Hà Nội bị phạt hành chính hơn 302 triệu đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Sản xuất giảm, Sao Ta vẫn thu về hơn 400 tỷ đồng trong tháng 11

Thứ 7, 02/12/2023 | 13:01
Tháng 11/2023, khâu tiêu thụ của Sao Ta tăng trưởng khả quan với sản lượng tôm tiêu thụ tôm thành phẩm đạt 1.624 tấn, tăng 45% so cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Chuẩn bị lên sàn, một công ty ngành bia giảm nợ liên tục trong 5 năm

Thứ 3, 05/12/2023 | 15:48
Vào ngày 12/12 tới đây, 87,5 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây sẽ được niêm yết trên sàn UPCoM với mã chứng khoán SBB.

Lăng kính chứng khoán 5/12: Khởi đầu “cơn sóng” cuối cùng năm 2023

Thứ 3, 05/12/2023 | 06:30
Mặt bằng giá cổ phiếu khá hấp dẫn cho danh mục đầu tư trung dài hạn. Đối với chiến lược ngắn hạn, có thể quan tâm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, thép.

Công ty TNHH Thương mại và Đào tạo Duy Anh bị phạt 110 triệu đồng

Thứ 2, 04/12/2023 | 21:51
Thi công xây dựng hạng mục công trình Trường mầm non Ngôi Sao Nhỏ sai nội dung giấy phép xây dựng, Công ty TNHH Thương mại và Đào tạo Duy Anh bị phạt 110 triệu đồng.

Camimex tăng sở hữu tại công ty con chuyên về thủy sản đông lạnh

Thứ 2, 04/12/2023 | 18:25
Camimex Group sẽ chi 40 tỷ đồng để mua thêm 4 triệu cổ phiếu của Camimex Foods thông qua hình thức đầu tư nhận chuyển nhượng từ cổ đông hiện hữu.

Vật liệu xây dựng Bưu điện bị xử phạt vi phạm thuế hơn 550 triệu đồng

Thứ 2, 04/12/2023 | 15:46
Vật liệu xây dựng Bưu điện đã kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đối với hoá đơn mua hàng hoá dịch vụ không đủ điều kiện khấu trừ.
     
Nổi bật trong ngày

Vật liệu xây dựng Bưu điện bị xử phạt vi phạm thuế hơn 550 triệu đồng

Thứ 2, 04/12/2023 | 15:46
Vật liệu xây dựng Bưu điện đã kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đối với hoá đơn mua hàng hoá dịch vụ không đủ điều kiện khấu trừ.

Giá vàng 4/12: Vàng thế giới tăng vọt, lập kỷ lục mới

Thứ 2, 04/12/2023 | 10:15
Giá vàng thế giới tăng vọt 25 - 75 USD mỗi ounce, lên 2.097 USD, có thời điểm lên cao nhất 2.147 USD, đây là mức giá kỷ lục cao mới của vàng.

BCG Land chốt giá chào sàn 12.000 đồng/cổ phiếu

Thứ 2, 04/12/2023 | 12:15
Với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 12.000 đồng/cổ phiếu, giá trị vốn hóa của BCG Land tương ứng đạt 5.520 tỷ đồng.

Giá vàng 5/12: Giá vàng trong nước và thế giới cùng lao dốc

Thứ 3, 05/12/2023 | 10:01
Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt đi xuống phiên sáng nay (5/12), trong đó thương hiệu SJC tuột khỏi mốc 74 triệu đồng mỗi lượng.

Một công ty thủy sản ở Hà Nội bị xử phạt thuế hơn 1,4 tỷ đồng

Thứ 2, 04/12/2023 | 14:38
Với loạt vi phạm hành chính thuế, Xuất nhập khẩu Thủy sản Hà Nội bị phạt hành chính hơn 302 triệu đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.