Cáo buộc gây sốc về lực lượng bí mật thu hồi xác máy bay MH370 và đẩy thảm kịch chìm vào bí ẩn

Cáo buộc gây sốc về lực lượng bí mật thu hồi xác máy bay MH370 và đẩy thảm kịch chìm vào bí ẩn

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 13/04/2019 | 18:11
0

Theo Dailystar, một nhà điều tra độc lập cho rằng có thể Malaysia đã bí mật di chuyển xác của chuyến bay mất tích mang số hiệu MH370 sau khi nó gặp nạn.

Ông Noel O'Gara, người dành 5 năm để nghiên cứu về thảm kịch MH370 khẳng định các bằng chứng đều chỉ ra rằng chính quyền Malaysia đã biết các chuyển động cuối cùng của chiếc máy bay biến mất bí ẩn cách đây hơn 5 năm.

Nhà điều tra độc lập này tin rằng chính quyền Malaysia theo sát MH370 kể từ khoảnh khắc nó biến mất khỏi màn hình radar và có thể đã tới nơi MH370 rơi và thu hồi các mảnh vỡ. Ông này cũng khẳng định chiếc Boeing 777-200 bị không tặc tấn công và gặp nạn ở Ấn Độ Dương khi nó định quay đầu về ở khu vực Andaman và hướng về phía Kuala Lumpur.

Tiêu điểm - Cáo buộc gây sốc về lực lượng bí mật thu hồi xác máy bay MH370 và đẩy thảm kịch chìm vào bí ẩn

Việc máy bay MH370 mất tích vẫn còn là bí ẩn dù đã 5 năm trôi qua.  

"Họ nắm được chính xác vị trí hoặc khoanh vùng được khu vực MH370 rơi trong bán kính vài km", ông Noel cho hay đồng thời cho biết thêm rằng Kuala Lumpur đã theo dấu MH370 từ khi phát hiện chiếc phi cơ này gặp vấn đề.

Theo ông Noel, chính quyền đã khoanh vùng khu vực tìm khiến chỉ trong vài giờ dựa vào các thông tin thu được từ radar.

"Không có chuyện chính quyền không nắm được tọa độ cuối cùng của máy bay", nhà điều tra nhấn mạnh.

Ông Noel cho rằng việc tìm ra sự thật đằng sau vụ mất tích của MH370 giống như việc ghép các mảnh của trò chơi xếp hình lại với nhau. Theo ông, có 5 nhân chứng chính có thể giúp xác định vị trí của máy bay.

Đầu tiên là công nhân dầu khí, anh này nói nhìn thấy một chiếc máy bay bốc cháy khi đang ở trên một giàn khoan dầu ngoài khơi. Thứ 2 là một phụ nữ Malaysia khẳng định quan sát thấy chiếc máy bay trên mặt biển khi đang trên chuyến bay từ Ả Rập Xê-út trở về nhà. Kế đến là Kinda Tee, cô gái cho biết đã nhìn thấy một chiếc máy bay đang bốc cháy trên đường tới Phuket, Thái Lan. 2 người còn lại là ngư dân Malaysia, khẳng định đã họ thấy một chiếc máy bay lao xuống.

Trước thông tin của nhà điều tra độc lập đến từ Ireland, Chính phủ Malaysia không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bay vòng tròn nhiều lần ngay trước khi biến mất, theo một tiết lộ mới gây sốc.

Dữ liệu từ các vệ tinh của Anh dường như cho thấy MH370 đã bay vòng tròn một cách kỳ lạ trên Thái Bình Dương trong những khoảnh khắc cuối cùng của nó.

MH370 biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh chở theo 239 người trên máy bay vào ngày 8/3/2014. Mặc dù một số mảnh vỡ máy bay được phát hiện dạt vào Madagascar, bí ẩn về MH370 vẫn chưa được giải đáp.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không Jeff Wise gần đây nói rằng dữ liệu từ công ty viễn thông vệ tinh Inmarsat của Anh có thể cho thấy MH370 đã bay hình tròn trước khi biến mất.

Một vệ tinh có tên 3F1 đã liên lạc với máy bay trong vài giờ sau khi nó mất tích thông qua một loạt “màn bắt tay” điện tử (theo ngôn ngữ chuyên môn). Các dữ liệu này, gọi tắt là BFO, cho thấy máy bay đã bay vòng tròn trên biển.

Thông thường một máy bay phản lực sẽ bay vòng tròn sau khi được hướng dẫn bởi kiểm soát không lưu trước khi được phép hạ cánh tại sân bay.

Chuyên gia hàng không Wise giải thích: "Chuyển động tương đối của vệ tinh và máy bay làm thay đổi tần số tín hiệu vô tuyến truyền giữa chúng. BFO là thước đo của sự khác biệt trong chuyển động”.

Nhưng Wise cũng nhấn mạnh chưa thể đưa ra kết luận gì sau khi ông xem một tập dữ liệu khác có tên viết tắt là BTO.

Đây là thước đo thời gian thực hiện cho một chuyến bay khứ hồi. Nó có thể được sử dụng để tính khoảng cách giữa vệ tinh và máy bay. Trong trường hợp này, dữ liệu BTO chỉ ra rằng máy bay bay theo đường thẳng, khác hẳn với dữ liệu BFO.

Theo Express, một nhóm khủng bố bí ẩn đã gửi thư điện tử mã hóa cho các nhà báo Trung Quốc khẳng định, chúng gây ra vụ mất tích của máy bay Malaysia MH370 với mục tiêu trả thù.

Sau khi máy bay MH370 mất tích, giới báo chí Trung Quốc nhận được một thư đã được mã hóa có nội dung gây sốc. Đối tượng gửi là một nhóm khủng bố chưa từng được biết đến, tự xưng là "Lữ đoàn những chiến binh tử vì đạo Trung Quốc".

Bức thư điện tử chỉ có một dòng thông báo: "Các ngươi đã giết một thành viên trong nhóm của chúng tôi nên chúng tôi sẽ giết 100 người của các ngươi để báo thù".

Tuy nhiên, thư điện tử không cung cấp thêm chi tiết về việc chiếc máy bay xấu số đã gặp thảm họa như thế nào. Hơn thế nữa, người ta cũng không thể lần ra dấu vết của bức thư này, do nó được gửi thông qua dịch vụ Hushmail ẩn danh, mã hóa.

Xem thêm >> "Người gọi bí ẩn" cho phi công MH370 trước khi máy bay mất tích bất ngờ lộ diện

 

Mảnh vỡ MH370 xé toạc bí ẩn sau sự mất tích của máy bay và kế hoạch khủng khiếp của phi công

Thứ 7, 06/04/2019 | 19:24
Sự xuất hiện của các mảnh vỡ cho thấy phi công cố tình để MH370 mất tích. Tuy nhiên, cơ trưởng Shah đã mắc hai sơ hở trong kế hoạch làm mất tích máy bay được coi là hoàn hảo.

Lý do gây sốc có thể khiến máy bay MH370 “bị bắn hạ” và chìm vào màn bí ẩn

Thứ 6, 29/03/2019 | 09:09
Ghyslain Wattrelos, tác giả một cuốn sách về MH370, đồng thời là người có vợ và 2 con trên chuyến bay định mệnh cho rằng máy bay mất tích cách đây 5 năm trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã bị bắn rơi. Tuy nhiên, sự thật về việc MH370 bị giấu kín.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.