Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Con đường tỷ đô và dấu hỏi trách nhiệm

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Con đường tỷ đô và dấu hỏi trách nhiệm

Thứ 6, 19/10/2018 | 14:00
2
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đầu tư 34.000 tỷ đồng (tương đương 1,65 tỷ USD) mới khánh thành đã sụt lún, chi chít ổ gà... nhưng nghịch lý trách nhiệm của sự cố lại được đổ tại "ông trời" mà ra.

gn: justify;">Những tưởng khi đường cao tốc 34.000 tỷ đồng được vận hành, con đường láng mịn khiến cánh tài xế “vừa lái xe, vừa có thể làm thơ”. Nhưng không, niềm tin vào chất lượng của “con đường tỷ đô” đã bị sụp đổ. Với cách làm cẩu thả và thô sơ kiểu vá đường làng trên đường cao tốc thì rõ ràng khi sử dụng nó, người dân đang đánh cược mạng sống của mình. Chẳng lẽ, trước khi ký nghiệm thu công trình “đạt chất lượng, cho thông xe” một con đường, những người có trách nhiệm không nghĩ nghĩ đến những hiểm họa có thể xảy ra cho dân? 

Nguyên nhân hư hỏng mặt đường được đại diện ban Quản lý dự án "bật mí" là do bị mưa to đầu mùa mà ra? Dường như ban Quản lý dự án cũng thật có tầm nhìn, những tắc trách, sai lầm mà con người gây ra, nếu không có ai chịu trách nhiệm thì đã có “ông trời” gánh vác?

Cafe8 - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Con đường tỷ đô và dấu hỏi trách nhiệm

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi chi chít ổ gà.

Với cách trả lời của ban Quản lý dự án, người dân càng bất bình, phẫn nộ. Lời giải thích ngây ngô đến nỗi trên mạng xã hội đã xuất hiện những lời bình luận mỉa mai: “chả nhẽ phải làm thêm mái che cho đường cao tốc” hay có nhà bình luận còn ví “lớp nhựa láng trên mặt đường mỏng như… bánh cuốn Thanh Trì”!

Trong khi người dân đang bị “chọc giận” thì quyết định dừng thu phí để sửa chữa những hỏng hóc trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được cho là thái độ xử lý kiên quyết của người đứng đầu ngành giao thông, trước tình trạng những ổ gà xuất hiện chi chít trên con đường hiện đại nhất miền Trung này.

Thiết nghĩ, một công trình giao thông lớn, có giá lên đến hơn 34.000 tỷ đồng. Chúng ta phải đi vay để về phát triển hạ tầng giao thông chứ không thể phung phí, gây thất thoát rồi ung dung vô can, nói những lời xằng bậy. Cần phải truy trách nhiệm đến cùng cho những tắc trách, sai phạm liên quan đến con đường vá víu có giá tỷ đô và những gánh nặng mà người sử dụng nó phải oằn lưng trả nợ.

Lỗi do nhà thầu làm sai thiết kế, không tuân thủ quy trình kỹ thuật thi công thì đương nhiên nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm chính và nhà thầu giám sát chịu trách nhiệm gián tiếp. Lỗi kỹ thuật do thiết kế sai thì nhà thầu thiết kế phải chịu trách nhiệm đền bù. Nhưng luật cũng quy định chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình. Như vậy, nếu không tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ thì mặt đường sau khi sửa vẫn tiếp tục hỏng, sẽ phải bóc đi làm lại.

N.Giang

Sai phạm của VEC trên các tuyến cao tốc, “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Thứ 5, 18/10/2018 | 11:18
Hàng loạt các dự án trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã được VEC chỉ định thầu ưu ái đến mức “vừa đá bóng, vừa thổi còi” để nhà đầu tư tự lên phương án thiết kế, dự toán...

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Liệu có cái "bắt tay ngầm" để rút ruột công trình?

Thứ 4, 17/10/2018 | 07:00
Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ hư hỏng nặng chỉ sau 1 tháng đưa vào sử dụng đang gây bức xúc trong dư luận. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!