Cao tốc "huyết mạch" đến sân bay Long Thành gấp rút cán đích, cảnh báo thay nhà thầu nếu chậm trễ

Cao tốc "huyết mạch" đến sân bay Long Thành gấp rút cán đích, cảnh báo thay nhà thầu nếu chậm trễ

Nguyễn Văn Khánh

Nguyễn Văn Khánh

Thứ 2, 22/09/2025 07:56 GMT+7

Các nhà thầu đang dồn lực thi công phần cầu và nền đường dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua Đồng Nai, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào 19/12 tới.

Chạy đua tiến độ

Ngày 21/9, thông tin từ Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng) cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh thi công phần cầu và phần đường dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để kịp thông xe vào 19/12.

Việc thông xe nhằm hướng đến việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc này trong năm 2026 theo kế hoạch để phục vụ lưu thông đến và đi sân bay Long Thành.

Cao tốc "huyết mạch" đến sân bay Long Thành gấp rút cán đích, cảnh báo thay nhà thầu nếu chậm trễ- Ảnh 1.

Thi công Dự án thành phần 2, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, do giai đoạn này mưa nhiều nên việc thi công đoạn tuyến hơn 18km đường của dự án thành phần 2 gặp nhiều khó khăn.

Việc đắp nền đường chững lại, triển khai xen kẽ vào những ngày có nắng để đảm bảo chất lượng.

Thực tế ghi nhận trên công trường, nhiều mũi thi công đang hoạt động liên tục bất chấp thời tiết thất thường.

Dọc công trường từ Long Thành đến đoạn giao với Tp.HCM, hàng loạt xe ben, máy ủi... liên tục hoạt động.

Các kỹ sư, công nhân chia ca bám công trường bất kể nắng mưa. Tại các cầu vượt lớn, công nhân gấp rút lắp đặt dầm, đổ bê tông mặt cầu. Ở nhiều đoạn tuyến, các lớp cấp phối đá dần hiện hình, cho thấy dáng dấp của tuyến cao tốc hiện đại.

Cao tốc "huyết mạch" đến sân bay Long Thành gấp rút cán đích, cảnh báo thay nhà thầu nếu chậm trễ- Ảnh 2.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án thành phần 2 là hơn 7,5 ngàn tỷ đồng, tăng 662 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 1605 và giảm 128 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 221/2025/QH15.

“Chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, gắn với việc đi lại của nhiều người. Do đó anh em cũng động viên nhau nỗ lực thi công, bất kể mưa gió, cả công trường đều quyết tâm giữ tiến độ”, công nhân Nguyễn Văn An chia sẻ.

Theo ông Trần Đình Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án thành phần 2 cho hay, đến nay sản lượng dự án đã vượt 60% khối lượng.

Trong đó, phần cầu và nền đường cấp phối đá được tập trung đẩy nhanh, bù lại hạn chế khối lượng đắp đất nền do mưa kéo dài.

“Thời điểm này mưa nhiều, đơn vị thi công tạm gác một số hạng mục đắp nền, chuyển lực lượng tập trung cho thi công cầu, cống, cấp phối đá. Đây là giải pháp chủ động để giữ nhịp độ công trường, tránh dồn khối lượng về sau”, ông Việt cho biết.

Cao tốc "huyết mạch" đến sân bay Long Thành gấp rút cán đích, cảnh báo thay nhà thầu nếu chậm trễ- Ảnh 3.

Dự án thành phần 2, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 18,2km. Ban Quản lý dự án 85 là đơn vị được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, lãnh đạo quản lý dự án thành phần 2 cũng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một số thầu phụ chậm tiến độ. Ban đã phát đi cảnh báo, yêu cầu tăng tốc ngay trong tháng 9. “Nếu tiếp tục ì ạch, chúng tôi sẽ điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ. Quan điểm là làm quyết liệt, không có chỗ cho chậm trễ, bởi mốc thông xe kỹ thuật đã cận kề nên ai cũng phải nỗ lực”, ông Việt cho hay.

Song song, đơn vị cũng đang phối hợp với các nhà thầu tăng cường cán bộ kỹ thuật trực tiếp bám sát hiện trường, liên tục đôn đốc tiến độ, xử lý kịp thời các điểm ngập, đảm bảo mưa lớn cũng không gây gián đoạn thi công. “Ngập đã có giải pháp khắc phục, không ảnh hưởng đến tổng tiến độ. Tinh thần là quyết tâm về đích đúng hẹn”, ông Việt nói.

Điều chỉnh dự án đầu tư thành phần 2

Cũng liên quan đến dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo tin từ Ban QLDA 85, đơn vị đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư thành phần 2. Đây là bước quan trọng nhằm tháo gỡ các vướng mắc và bổ sung hạng mục để phù hợp với thực tiễn thi công.

Điều chỉnh bao gồm điều chỉnh bổ sung phạm vi giải phóng mặt bằng cho vị trí đường quay đầu xe quá tải tại nút giao Tân Hiệp và đường gom qua xã Phước Thái (Đồng Nai). Bổ sung 2 đầu cầu vượt ngang trên đường tỉnh 770B.

Ngoài ra, thêm thiết kế cơ sở hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí tự động (ETC), trạm kiểm tra tải trọng xe. Rà soát, cập nhật các giải pháp xử lý đất yếu, thiết kế cầu, hệ thống thoát nước để phù hợp với thực tiễn và đảm bảo an toàn khai thác.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 7.500 tỷ đồng, tăng 662 tỷ đồng so với mức được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt năm 2022, nhưng lại giảm 128 tỷ đồng so với tổng mức được Quốc hội thông qua hồi tháng 6/2025.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 18,2km đi qua tỉnh Đồng Nai, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới hạ tầng vùng Đông Nam bộ.

Khi đi vào khai thác, đây sẽ là cửa ngõ nối trực tiếp vào đường T1, T2 để đến sân bay Long Thành. Tuyến này cũng sẽ cùng các dự án khác nối trực tiếp các trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của Tp.HCM.

Cao tốc "huyết mạch" đến sân bay Long Thành gấp rút cán đích, cảnh báo thay nhà thầu nếu chậm trễ- Ảnh 4.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Khi đi vào khai thác, đây sẽ là cửa ngõ nối trực tiếp vào đường T1, T2 để đến sân bay Long Thành.

Theo các chuyên gia giao thông, khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ mở ra trục động lực phát triển logistics, công nghiệp và dịch vụ, biến Long Thành thành trung tâm trung chuyển hàng không - hàng hải quan trọng của cả nước.

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu sân bay Long Thành là trái tim, thì cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chính là động mạch lớn nhất cho kết nối.

Tuyến đường không chỉ giải bài toán giao thông vùng, mà còn mở toang cánh cửa kết nối sân bay Long Thành, khẳng định vai trò huyết mạch phát triển kinh - xã hội Đồng Nai, khu vực Đông Nam bộ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.