Cặp đôi ly hôn đùn đẩy việc nuôi con, tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ

Cặp đôi ly hôn đùn đẩy việc nuôi con, tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ

Chủ nhật, 20/06/2021 | 08:30
0
Tại phiên tòa xử ly hôn, cả ông bố lẫn bà mẹ đều đưa ra lý do riêng để từ chối việc nuôi con. Cuối cùng tòa án đã đưa ra phán quyết bất ngờ.

Quyền nuôi con luôn là điều gây tranh cãi trong hầu hết các vụ ly hôn. Một vụ ly hôn mới đây ở Trung Quốc nảy sinh vấn đề tranh chấp bất thường về vấn đề này khi cả ông bố và bà mẹ đều không muốn chăm sóc con gái sau khi ly hôn.

Sự việc được Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin. Theo đó, anh Zhao và chị Liu ở Trấn Giang, tỉnh Giang Tô kết hôn năm 2016 và sinh con cùng năm. Tuy nhiên vài năm nay, vợ chồng họ bất hòa, thường xuyên cãi vã. Họ đã ly thân từ tháng 4/2020 và gần đây cả hai đã đệ đơn ly hôn.

Tại tòa án nhân dân Dương Trung (Trấn Giang), cặp vợ chồng 9X kiên quyết tuyên bố rằng cả hai không thể chăm sóc con. Liu cho biết, chị thu nhập không cao, mẹ già yếu, không đủ khả năng tài chính để nuôi con gái. Zhao thì bảo, không thể chăm sóc con vì thường xuyên đi công tác, con lại là con gái, theo mẹ sẽ có lợi cho sự phát triển sau này. Mặc dù những vấn đề khác, bao gồm cả tài sản và các khoản nợ, họ đều đồng ý chia sẻ với nhau.

Cuối cùng, tòa án đã đưa ra phán quyết cặp đôi sẽ không được phép ly hôn do không giải quyết ổn thỏa vấn đề con nhỏ.

Phán quyết bất ngờ trên đã nhận được sự ủng hộ của báo chí trong nước cũng như dân mạng. Một bài bình luận trên báo thậm chí ca ngợi phán quyết này là “một điểm nhân đạo lớn trong hệ thống pháp luật”.

Tuy nhiên một bộ phận tỏ ra nghi ngờ tính hiệu quả của phán quyết. "Quyết định này không hoàn toàn có lợi cho đứa trẻ. Nếu vợ chồng đã không thể sống với nhau, họ sẽ đổ lỗi lên con cái và từ đó gây ra nhiều tác động xấu cho đứa bé", một người đưa ra ý kiến.

Nhiều cư dân mạng thì bình luận nếu cặp vợ chồng đã không muốn nuôi con thì nên tước quyền giám hộ, cho bé đến trại trẻ mồ côi hoặc tìm các gia đình nuôi dưỡng.

Zhang Ying, một luật sư chuyên về ly hôn, nhận định trên thực tế, nhiều cặp vợ chồng không thể đảm nhận trách nhiệm nuôi dạy con cái. Bởi vốn dĩ chẳng có bài kiểm tra hay quá trình phê duyệt với người lớn trước khi trở thành phụ huynh. "Quyết định này của tòa án có thể là một lời cảnh báo cho các cặp vợ chồng để họ hiểu được ý nghĩa của việc trở thành bố mẹ", Zhang cho hay.

Trong khi đó, Wu Xiaoyan, một luật sư chuyên về luật gia đình ở Hàng Châu, chia sẻ rằng bà không đồng ý với phán quyết trên và cho rằng các phán quyết về ly hôn phải dựa trên mối quan hệ của cặp đôi: "Khi cặp vợ chồng đều từ chối trách nhiệm nuôi dạy con cái, chúng ta nên xem xét sửa đổi Luật Nhận con nuôi. Người làm cha mẹ phải trả chi phí chăm sóc trẻ cao hơn và cả hai phải bị ghi vào hệ thống thông tin rằng đã từ chối trách nhiệm nuôi con".

Được biết, theo luật mới của Trung Quốc, các cặp vợ chồng nộp đơn ly hôn phải trải qua một giai đoạn gọi là “hòa giải” trong 30 ngày, trong đó thủ tục ly hôn có thể bị hủy bỏ nếu một trong hai người thay đổi ý định. Song một số người chỉ trích luật này cho rằng việc tư vấn trước khi kết hôn hoặc trước khi sinh con có thể giúp hạn chế các vụ ly hôn.

Minh Hoa (t/h)

 

Vợ sợ gián rồi bắt làm việc này, chịu hết nổi chồng đành đệ đơn ly hôn

Thứ 4, 14/04/2021 | 10:58
Cặp đôi đã kết hôn được 4 năm nhưng tổ ấm của họ đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ vì chứng sợ gián của người vợ.

Cha mẹ ly hôn, con trai lấy việc ăn chơi làm lẽ sống

Thứ 2, 22/01/2018 | 09:03
Bố làm cán bộ, mẹ làm công nhân, tuổi thơ của Phúc hạnh phúc và êm đềm. Thế nhưng, mái ấm bé nhỏ ấy dần rạn nứt rồi vỡ tan khi cha mẹ Phúc chia tay nhau. Phúc lủi thủi về sống cùng ông bà ngoại. Sau khi ly hôn, cha mẹ Phúc lần lượt đi tìm hạnh phúc mới. Bị bỏ rơi, Phúc trượt dài trong lầm lỗi...

Cha mẹ ly hôn và nỗi đau con trẻ

Thứ 3, 10/10/2017 | 15:00
Nhỏ bạn thân chơi chung với tôi cũng khá lâu, bố mẹ nó ly hôn những năm nó chưa đầy chục tuổi. Nó sống với mẹ, nhưng thỉnh thoảng cũng được về nhà thăm bố.

Con trai bị tổn thương lớn vì cha mẹ ly hôn

Thứ 7, 23/09/2017 | 13:00
Con trai tôi rất mong bố, rất cần bố, tôi từng nhiều lần đề nghị với chồng quan tâm tới các con hơn nhưng anh ta vì có cuộc sống riêng nên rất lạnh nhạt với 2 đứa.
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.