Casemiro: Quái như kền kền, hung tợn như quỷ

Thứ 3, 23/08/2022 | 15:38
0
MU lại gây địa chấn trên thị trường chuyển nhượng. Lần này Quỷ đỏ thành Manchester chiêu mộ Casemiro, tiền vệ phòng ngự đẳng cấp thế giới.
Bóng đá Anh - Casemiro: Quái như kền kền, hung tợn như quỷ

Trong giới tinh hoa của bóng đá châu Âu, MU bị xem là đội bóng sở hữu hàng tiền vệ kém cỏi bậc nhất. Tại khu vực trung tuyến, Quỷ đỏ thành Manchester không chỉ mất khả năng kiểm soát thế trận mà còn tỏ ra mỏng mang trong việc che chắn cho hàng phòng ngự. Bởi vậy, việc ký hợp đồng với “máy quét” chất lượng hàng đầu là ý tưởng hợp lý.

Tất nhiên, tại môi trường bất ổn như Old Trafford, từ ý tưởng đến kế hoạch chứ chưa đề cập đến sự hiệu quả trong thực tế đã đủ để gây nên sự quan ngại. Angel Di Maria, Alexis Sanchez, Memphis Depay, Harry Maguire, Paul Pogba hay Romelu Lukaku đều là những thương vụ bom tấn được bơm thổi trên mây bằng những lời có cánh, rốt cuộc Quỷ đỏ chỉ chuốc lấy sự ê chề. Đó là những bằng chứng nhãn tiền.

Dù vậy, còn sống còn hy vọng, huống hồ Old Trafford còn được gọi là Nhà hát của những giấc mơ. Hãy mơ đi khi cuộc đời cho phép, nhất là khi Casemiro sở hữu bản sơ yếu lý lịch chói sáng hơn bất cứ tiền vệ đánh chặn nào khác. Cầu thủ 30 tuổi người Brazil này đã vô địch Champions League tới 5 lần, 3 lần đăng quang tại La Liga, là cột sống của Real Madrid với hơn 330 lần ra sân trong gần 10 năm qua.

Vì những lý do tươi đẹp đó, HLV Ten Hag có cơ sở để đặt niềm tin Casemiro sẽ cải thiện khả năng đánh chặn cho hàng tiền vệ MU.

Bóng đá Anh - Casemiro: Quái như kền kền, hung tợn như quỷ (Hình 2).

Nhận diện lối chơi Casemiro

Tiền vệ phòng ngự không phải là vị trí nổi bật và thu hút những lời tán tụng trên sân. Vì đặc thù công việc, họ phải hành động như một kẻ phản diện. Casemiro không phải là ngoại lệ. Nhiệm vụ của anh tại Real Madrid là bất chấp thủ đoạn để ngăn chặn đối phương uy hiếp khung thành, qua đó tạo điều kiện cho Toni Kroos phân phối trái bóng và Luka Modric biểu diễn kỹ thuật lẫn sự sáng tạo.

Tuy nhiên, thật sai lầm nếu hình dung Casemiro như một tên đồ tể lê máy chém chặt đứt mọi nỗ lực chơi bóng của cầu thủ đối phương. Khả năng đánh chặn xuất sắc của tiền vệ người Brazil phần lớn đến từ khả năng dự đoán chuyển động và vị trí của đối phương. Anh tinh quái như một chú kền kền để biết lúc nào ập vào hợp lý. Thế nên, Casemiro phạm lỗi cực khéo và hiếm khi bị phạt thẻ. Bổ trợ cho trí phòng ngự ấy mới là hình thể vâm váp như một lực sỹ, sức mạnh, sự dẻo dai và kỹ năng đánh chặn tuyệt hảo.

Không những vậy, với gốc gác từ xứ sở samba, kỹ thuật của tiền vệ này không hề tệ. Rê bóng, chuyền bóng, thậm chí sút xa, Casemiro có đủ vốn để khi cần có thể nhảy múa cùng Kroos và Modric. Thế nên, suốt gần 10 năm qua, anh là vị trí mỏ neo bất khả thay thế của Real Madrid. Và khi cần, Casemiro cũng có thể chơi như một tiền vệ con thoi.

Tại Real Madrid, Casemiro giữ vai trò như tấm khiên bảo vệ hàng phòng ngự. Tân binh của MU là mẫu tiền vệ cứng rắn, khôn ngoan, mạnh mẽ và năng nổ. Anh neo giữ cho hàng tiền vệ, ngăn chặn vô số đợt lên bóng của đối phương và đôi khi tự phát động tấn công. Sẽ không quá khi ví Casemiro là kẻ hủy diệt khu vực trung tuyến bởi kỹ năng và khả năng đọc trận đấu. Đừng nghĩ tiền vệ phòng ngự chỉ biết dùng chân tay.

Bóng đá Anh - Casemiro: Quái như kền kền, hung tợn như quỷ (Hình 3).

Phân tích số liệu Casemiro

Vài mùa giải trở lại đây, MU luôn thiếu tiền vệ phòng ngự. Máy quét gần nhất và duy nhất Quỷ đỏ sở hữu gần đây là Nemanja Matic, người đã không thể hiện được gì nhiều khi cập bến Old Trafford vì lý do tuổi tác. Do đó, cách xếp đặt thường xuyên đội hình MU là “cặp số 6” McFred (Scott McTominay và Fred) ở giữa sân. Tuy nhiên, cả hai không đủ sắc sảo trong phòng ngự để phù hợp với công việc đánh chặn. Vì thế MU đã nhận rất nhiều bàn thua.

Với sự bổ sung Casemiro, vấn đề này kỳ vọng được giải quyết dứt điểm. Xét về vị trí tiền vệ phòng ngự, hiếm gương mặt nào nổi trội hơn tiền vệ người Brazil. Mùa trước, trung bình mỗi trận anh thực hiện 2 tình huống ngăn cản, 2 pha đánh chặn và 3 cú tắc bóng thành công mỗi trận, đưa tân binh của MU vào danh sách 5 tiền vệ phòng ngự hiệu quả nhất 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Thống kê cũng chỉ ra Casemiro thực hiện trung bình 65 đường chuyền mỗi trận, với tỷ lệ chính xác 86%. Đây cũng là khía cạnh tuyến giữa MU vô cùng thiếu. Cái cách De Gea lóng ngóng chuyền bóng, Maguire lơ ngờ tìm đồng đội mỗi khi triển khai bóng từ sân nhà hay Eriksen mất bóng trong bất lực ngay trước vòng cấm địa là minh chứng sống động.

Khác với những tiền vệ MU, ở Real Madrid trước đây, Casemiro luôn có thói quen lùi về như trung vệ thứ ba để nhận bóng. Với khả năng quán xuyến của tiền vệ người Brazil, HLV Ten Hag có thể thoải mái bố trí tiền vệ trung tâm thiên hướng phát động tấn công bên cạnh. Eriksen chính là cầu thủ phù hợp nhất với vai trò này. Tưởng tượng rộng hơn, Eriksen và Bruno Fernandes có thể là bộ đôi đối tác kiểu Kroos và Modric mới cho Casemiro.

Nhưng độc lạ hơn, HLV Ten Hag có thể dùng Fred đá cặp với Casemiro. Cần biết thêm bộ đôi này đã đá cặp với nhau cực kỳ ấn tượng trong màu áo đội tuyển Brazil. Sở trường của Fred là vị trí tiền vệ con thoi chứ không phải mỏ neo nơi hàng tiền vệ, nếu được hỗ trợ phòng ngự bởi Casemiro, cầu thủ này sẽ được cởi trói để tung hoành ngang dọc đúng nghĩa con thoi (box-to-box, từ vòng cấm địa này đến vòng cấm địa kia).

Bóng đá Anh - Casemiro: Quái như kền kền, hung tợn như quỷ (Hình 4).

Mùa trước, chỉ có 7 cầu thủ tại La Liga thực hiện nhiều pha tắc bóng và đánh chặn hơn Casemiro, với tổng cộng 149 lần. Thông số này ấn tượng hơn nữa khi đặt trong bối cảnh tiền vệ người Brazil khoác áo Real Madrid, đội bóng vô địch Tây Ban Nha với lối chơi tấn công và kiểm soát thế trận. Đáng nói, Casemiro không chỉ dũng mãnh trên mặt đất mà còn mạnh mẽ trên không. Trong màu áo đội bóng Hoàng gia mùa trước, không cầu thủ nào thực hiện nhiều pha không chiến bằng tiền vệ mỏ neo người Brazil, với tổng cộng 112 lần.

Một khía cạnh khác như đã đề cập, tuy không giữ vai trò tổ chức và phân phối như Toni Kroos và Luka Modric nhưng khi có cơ hội triển khai tấn công, Casemiro chắc chắn tận dụng với đường chuyền vượt tuyến hoặc một pha đột phá dũng mãnh. Trung bình mỗi 90 tại La Liga mùa trước, tiền vệ phòng ngự này tung ra 8,51 đường chuyền phát động tấn công (progressive pass), chỉ có 5 tiền vệ tại giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha xếp trên tân binh của MU ở thông số “rất tổ chức” này.

Bóng đá Anh - Casemiro: Quái như kền kền, hung tợn như quỷ (Hình 5).

Phí chuyển nhượng của Casemiro có hợp lý?

Chiêu mộ một cầu thủ 30 tuổi với mức phía chuyển nhượng 60 triệu bảng không phải phương pháp mua bán hợp lý đối với một CLB. Đáng nói hơn nữa, kế hoạch chuyển nhượng của MU rất lung tung. Đầu tiên họ săn đuổi Frenkie De Jong. Sau đó chuyển sang Adrien Rabiot. Cuối cùng vội vã chốt Casemiro. Song, đây là dấu hỏi dành cho bộ phận chuyển nhượng của đội chủ sân Old Trafford chứ không phải tân binh người Brazil. Để trị trọng thương lẽ đương nhiên cần dược liệu quý. Casemiro tốn kém nhưng cần thiết để giải quyết vấn đề ai cũng thấy và không thể không giải quyết nơi hàng tiền vệ MU.

Về mặt tuổi tác, Casemiro “mới” 30 chứ không phải “đã” 30. Sự tiến bộ của công nghệ lẫn y học thể thao đã đẩy cao tuổi thọ cầu thủ. Nếu như trước đây, 30 được xem là độ tuổi đánh dấu sự xế chiều của một cầu thủ thì ngày nay, nhiều ngôi sao vẫn chói sáng ở tuổi 35, thậm chí 37 như Cristiano Ronaldo. Và cũng đừng quên, Man City chiêu mộ Fernandinho ở tuổi 29, Liverpool ký hợp đồng với Thiago ở tuổi 28.

Vì vậy, không có lý gì việc ký hợp đồng với Casemiro tuổi 30 bị xem là sai lầm. Cầu thủ này vẫn còn 3 đến 4 năm chơi bóng đỉnh cao nếu duy trì tốt thể trạng và không gặp biến cố lớn như kiểu chấn thương nặng. Vấn đề chỉ nảy sinh khi tiền vệ này không phù hợp với văn hóa hay đấu pháp của MU dưới thời Ten Hag.

Trước hết, Casemiro trông có vẻ thích hợp với ông thầy mới người Hà Lan. Ten Hag cần thái độ và nỗ lực từ các cầu thủ, hai phẩm chất tiền vệ người Brazil luôn có thừa, thừa tới mức hung tợn. Sau đó, Ten Hag cần, rất cần, một tiền vệ phòng ngự tinh quái để tránh ăn thẻ vô duyên và khôn ngoan để biết chơi bóng. Ở khía cạnh này, cũng không ai sánh nổi với Casemiro.

Tag: MU

Ai thắng, ai thua sau trận MU vs Liverpool?

Thứ 3, 23/08/2022 | 10:36
Man United đã giành chiến thắng với tỷ số 2-1 trước Liverpool. Dưới đây là người thắng, kẻ thua sau trận đấu này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.