“Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai

“Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai

Dương Thanh Tùng
Thứ 5, 08/09/2022 | 14:00
0
Các đối tượng tổ chức khai thác cát trái phép ngang nhiên, cả ngày lẫn đêm nhưng không hề có lực lượng chức năng xuất hiện, can thiệp.

Tàu hút công suất lớn ngang nhiên "dàn trận"

Sông Đồng Nai chảy qua địa phận xã Thống Nhất, Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) và xã Phước Cát 1, Phước Cát 2 (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) đang bị các tổ chức, cá nhân hút cát lậu với quy mô lớn. Số cát này chủ yếu được vận chuyển về khu vực Thống Nhất và Đăng Hà.

Tiếng nói công dân - “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai

Clip: “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai (Clip: T.T)

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin vào những ngày đầu tháng 9 cho thấy, cả đoạn sông dài thuộc các địa phận nêu trên đang có hàng chục chiếc tàu, thuyền được trang bị ống hút, máy bơm cỡ lớn dàn hàng ngang, nổ máy vang rền cả một khu vực để thực hiện bơm, hút cát. Số cát được bơm, hút lên tập kết tại các bãi thuộc xã Thống Nhất, Đăng Hà (huyện Bù Đăng), cách cầu Vĩnh Ninh khoảng 500m.

Tiếng nói công dân - “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai (Hình 2).

Tàu cát cỡ lớn neo đậu cặp bờ phía Bình Phước (ảnh: T.T).

Theo nguồn tin cung cấp cho PV, tại xã Thống Nhất đang có 5 điểm khai thác cát lậu và hoạt động mạnh nhất trong khu vực. Còn tại xã Đăng Hà cũng có 4 điểm bơm, hút cát. Tại các điểm này, các tàu, thuyền ngang nhiên dàn trận bơm, hút cả ngày lẫn đêm.

Cũng theo nguồn tin phản ánh với PV, các bãi này hoạt động không phép đã 4 năm nay. “Trước đây họ tổ chức hút ở xã Đăng Hà, Thống Nhất và xã Phước Cát 1, Phước Cát 2 (huyện Cát Tiên) nhưng nhân dân phản ánh nhiều nên bây giờ họ chuyển lên làm tại đoạn thôn 3, thôn 4 (xã Phước Cát 2) gần thác, giáp ranh với xã Thống Nhất”, nguồn tin cung cấp cho PV nói.

Tiếng nói công dân - “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai (Hình 3).

Có khi còn dàn hàng ngang trên sông (ảnh: T.T).

Nhiều người dân cũng khuyến nghị với PV, phải làm việc với lãnh đạo tỉnh, còn tại khu vực địa phương thì rất khó xử lý, vì tình trạng các tổ chức, cá nhân khai thác cát lậu đã tồn tại từ rất lâu, người dân phản ánh nhiều nhưng vẫn không được xử lý.

Thực tế, có nhiều bãi cát rất lớn, tập kết bên bờ sông Đồng Nai, đoạn qua xã Thống Nhất, Đăng Hà và xã Phước Cát 2. Ở trên mặt sông là nhiều tàu, thuyền tập kết, neo đậu, nổ máy ầm ầm tổ chức hút, bơm cát. Còn trên bến bãi là xe cơ giới: xe múc, xe cuốc… đưa cát lên các phương tiện (chủ yếu là xe tải chuyên dụng) vận chuyển đi nơi khác.

Tiếng nói công dân - “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai (Hình 4).

Mặt sông là tàu, trên bờ là xe cuốc/múc làm việc cật lực (ảnh: T.T).

Tình trạng xe vận chuyển cát (chủ yếu là quá khổ, quá tải, không đảm bảo vệ sinh môi trường, phóng nhanh vượt ẩu…) về các bãi tập kết đi ngang qua khu vực đông dân cư dẫn tới tình trạng khói bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường… tạo nên sự bức xúc trong nhân dân.

Đáng nói, các đối tượng tổ chức khai thác cát trái phép ngang nhiên, cả ngày lẫn đêm nhưng không hề có lực lượng chức năng xuất hiện, can thiệp. Khu vực khai thác này cách cầu Vĩnh Ninh không xa.

Ai là “trùm cát” khu vực này?

Đoạn sông Đồng Nai chảy qua địa phận các xã nêu trên thuộc thượng nguồn, dài khoảng hơn 20km. Theo phản ánh của người dân, tình trạng bơm, hút cát lậu đã dẫn tới vấn nạn sạt lở, cây cối, tài sản đổ ập xuống sông, ảnh hưởng đến đất đai, thay đổi dòng chảy của dòng sông… nên rất nguy hiểm.

Tiếng nói công dân - “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai (Hình 5).

Xe ben tất bật ra vào chở cát đi tiêu thụ (ảnh: T.T).

Theo tìm hiểu của PV, từ tháng 7/2015, cơ quan chức năng có cấp phép cho Công ty TNHH SX-TM-DV Trường Phát (gọi tắt là Công ty Trường Phát) thành lập từ năm 2008, địa chỉ tại thôn 5, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, do ông Nguyễn Duy Tuấn làm đại diện pháp luật) khai thác cát trên 2 đoạn (dài khoảng 14km) thượng nguồn sông Đồng Nai, thuộc khu vực xã Đăng Hà, Thống Nhất (huyện Bù Đăng) và xã Phước Cát 1, Phước Cát 2 (huyện Cát Tiên).

Tiếng nói công dân - “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai (Hình 6).

Có hàng chục bãi tập kết cát lậu tại khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai (ảnh: T.T).

Tuy nhiên, do tình trạng khai thác cát quá mức, dẫn tới sạt lở nghiêm trọng nên chính quyền tỉnh Bình Phước đã yêu cầu tạm ngưng khai thác từ cuối năm 2018.

Về hoạt động khai thác của Công ty Trường Phát từng đã bị người dân phản ánh rất nhiều, xem là đơn vị “bức tử thượng nguồn sông Đồng Nai”, đặc biệt gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, an ninh trật tự tại địa phương.

Tiếng nói công dân - “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai (Hình 7).

Ngay gần chân cầu Vĩnh Ninh cũng có tàu hút cát neo đậu (ảnh: T.T).

Thực tế, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành xử phạt nhiều lần đối với công ty này. Cụ thể vào tháng 11/2016, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước xử phạt Công ty Trường Phát 70 triệu đồng về hành vi khai thác cát gây sạt lở bờ sông. Tháng 9/2020, Công ty này cũng bị xử phạt hơn 330 triệu đồng do có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tiếng nói công dân - “Cát tặc” lộng hành ở thượng nguồn sông Đồng Nai (Hình 8).

Tình trạng bơm/hút cát lậu đã gây ra sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực này (ảnh: T.T).

Công ty Trường Phát đang tiến hành xin gia hạn giấy phép từ cuối năm 2020 để tiếp tục thực hiện khai thác cát tại khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai. Hiện, UBND tỉnh Bình Phước đang xem xét việc cấp phép này.

Dù vậy, thực tế cho đến nay, việc khai thác cát lậu vẫn đang diễn ra và có dấu hiệu “mạnh” hơn khi được cấp phép, với hàng chục chiếc tàu, thuyền tập kết tại khu vực này.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 Làm gì có chuyện khai thác cát lậu (?!)

Khi đề cập đến tình trạng khai thác cát trái phép nêu trên thuộc địa bàn, ông Vũ Ngọc Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng nói: “Ủa, làm gì có… cát bây giờ bắt ghê lắm mà, làm gì có (cười)”. Sau khi PV khẳng định có, ông Định lại nói: “Nhiều khi ban đêm nó lén hút vậy thôi chứ… ban ngày thì không”. PV đề cập đến chuyện cát tặc lộng hành giữa ban ngày, ông Đỉnh chống chế: “Tụi anh phát hiện thì phối hợp thôi, đề nghị các anh báo với Tổ 474 của huyện là người ta vào liền”. 

 

 

Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... "dòng sông chết"

Thứ 7, 02/04/2022 | 20:30
Hơn 9h sáng, thủy triều rút nhanh bỏ lại đáy sông đầy rác rưởi, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Nước thải chảy ra từ các khu dân cư đen ngòm, đặc quánh.

Clip: Hút trộm cát trên sông Cổ Chiên, 2 “cát tặc” lãnh án tù

Thứ 3, 01/12/2020 | 17:57
Tài thuê Đời điều khiển ghe gỗ từ tỉnh Bến Tre đến tỉnh Vĩnh Long hút trộm cát. Trong lúc hút trộm cát, cả hai bị lực lượng công an bắt giữ.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

An Giang: Cựu Trưởng phòng CSGT can thiệp cấp sai hơn 5.000 biển số đẹp như thế nào?

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:11
Vì lợi ích cá nhân, nhóm của cựu trưởng phòng CSGT Công an tỉnh An Giang đã cấp hơn 5.000 biển số xe, thu lợi bất chính.

Điều tra nghi vấn cá thể Vích ở Côn Đảo bị kẻ xấu giết hại, lấy trứng

Thứ 5, 24/08/2023 | 22:46
Một cá thể Vích ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phát hiện chết trôi dạt vào bờ biển, nghi bị giết hại mổ bụng lấy trứng.

Thông tin mới nhất vụ nam sinh tử vong trong bể bơi trường học

Thứ 4, 23/08/2023 | 19:27
Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 9 tử vong trong bể bơi trường học, một giáo viên đã bị tạm giữ hình sự.

“Vỡ mộng” giàu nhanh vì đi vay tiền đầu tư bất động sản

Thứ 7, 01/04/2023 | 13:35
Trong giai đoạn thị trường bất động sản sốt sình sịch, không ít nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm đã nhảy vào cuộc bằng việc đi vay tiền để đầu tư. Tuy nhiên, không nắm bắt được xu hướng của thị trường nên đến nãy đã “vỡ mộng” và phải ôm một đống nợ.

Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Thứ 2, 06/03/2023 | 15:44
Cơ quan điều tra đã xác định nhiều trường hợp được giao đất trái pháp luật ở mặt tiền tại những vị trí đắc địa trị giá tiền tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.