Cậu bé 13 tuổi nhịn ăn để giảm cân đến mức nhập viện

Cậu bé 13 tuổi nhịn ăn để giảm cân đến mức nhập viện

Thứ 3, 28/02/2023 | 19:09
0
Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 13 tuổi trong tình trạng suy dinh dưỡng, chán ăn trầm trọng, nặng 49kg và cao 1m73.

Theo thông tin từ người nhà, bệnh nhân là con một trong gia đình, tiền sử sản nhi phát triển bình thường.

Cách đây 1 năm, người bệnh có cân nặng khoảng 67 kg, chiều cao 1m56, khá bụ bẫm. Đi học, cậu bé hay bị bạn bè trêu là béo phì. Dần dần cậu bé ngày càng thu mình, không chơi đùa nhiều với các bạn và âm thầm tìm cách giảm cân.

Cậu bé đã tự tìm hiểu về các phương pháp giảm cân trên mạng xã hội, tự tìm hiểu về dinh dưỡng và những chế độ ăn cho người cần giảm cân, tự giảm tất cả lượng thức ăn nạp vào cơ thể, đồng thời thực hiện các bài tập thể dục đốt cháy mỡ thừa (HIT) với cường độ cao (khoảng 1-2 tiếng/ngày) nhằm giảm cân.

Theo phụ huynh, khi cậu bé bước vào giai đoạn dậy thì, chiều cao tăng nhanh chóng, cân nặng cũng giảm đi, thân hình cân đối. Tuy nhiên, cậu bé vẫn tiếp tục duy trì việc ăn kiêng và tập luyện như trước, sau đó thân hình dần trở nên gầy gò, có biểu hiện mệt mỏi, hoạt động chậm chạp hơn trước.

"Đáng nói, cậu bé luôn ám ảnh mình béo phì. Khi nhìn vào gương, bệnh nhân vẫn cho rằng phần tay chân và bụng vẫn còn béo nên cắt bỏ khỏi thực đơn tất cả các loại thịt cá vì sợ béo phì, sợ béo lại bị các bạn bè chế nhạo", Ths.BS Nguyễn Phương Linh, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết.

2 tháng trước thời điểm đến bệnh viện, cậu bé có chiều cao 1m73 và nặng 51kg. Thấy thể trạng con hơi gầy nên bố mẹ và mọi người xung quanh khuyên bệnh nhân nên ngừng việc ăn kiêng và luyện tập thể dục điều độ hơn nhưng nam thiếu niên này luôn có cảm giác tăng cân bất cứ lúc nào và tiếp tục ăn uống rất ít.

"Cháu gần như không ăn thịt cá, kể cả rau củ quả cũng ăn với lượng nhỏ (1 vài cọng rau trong ngày), chỉ ăn bánh bao chay buổi sáng, và 1 vài thìa cơm trắng vào buổi trưa và tối. Cháu cũng lo sợ nếu không duy trì chế độ ăn và tập thể dục như cũ, cân nặng sẽ tăng lên và sẽ bị béo và khi không tập thể dục con có cảm giác đau khổ, bồn chồn bứt rứt, khó chịu trong người, bắt buộc phải tập luyện theo chế độ", người nhà bệnh nhi chia sẻ.

Trong thời gian này, nam thiếu niên này ít nói chuyện với mọi người, kể cả bố mẹ và bạn bè trong lớp học, giảm hứng thú với các sở thích trước đó (bóng đá, bơi lội, …), chỉ tập trung vào việc tập thể dục và ăn kiêng để giữ cân nặng.

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Linh, bệnh nhi được đưa đến khám tại bệnh viện Bạch Mai, phát hiện mạch chậm dao động trong khoảng 50 - 56 lần/phút được làm các xét nghiệm, giảm canxi máu. Người bệnh được chỉ định điều trị ngoại trú, bổ sung vi chất, cải thiện chế độ ăn uống, giảm luyện tập. Tuy nhiên khi về nhà, nam bệnh nhân vẫn ăn uống ít và tập luyện cường độ cao như trước.

Bác sĩ Linh cho biết cách vào viện 1 tuần, mạch của người bệnh chỉ dao động thường xuyên trong khoảng 36-50 nhịp/phút, cân nặng giảm còn 49kg, BMI 16,37 kg/m2 người bệnh được yêu cầu khám thêm chuyên khoa tâm thần và có chỉ định nhập viện Viện sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai.

Ths.BS Vũ Sơn Tùng, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bệnh nhân chán ăn tâm thần thường đi khám nhiều chuyên khoa trước khi đến chuyên khoa tâm thần. Bệnh nhân được đi khám dinh dưỡng, tiêu hóa, thậm chí tim mạch vì người luôn cảm thấy mệt mỏi.

"Khi được giới thiệu sang khoa Tâm thần khám có bệnh nhân phản ứng, mình hoàn toàn bình thường sao lại đi khám tâm thần", BS Tùng nói.

BS Tùng lưu ý, vấn đề khởi phát để nghĩ đến chán ăn tâm thần, là họ luôn ám ảnh, sợ hãi tăng cân, dù gầy gò nhưng cứ nhìn gương là ám ảnh mình béo quá mức. Bệnh nhân có nỗi sợ mãnh liệt về sự tăng cân, luôn bóp méo hình ảnh bản thân, cho rằng mình béo, dù chỉ số cân nặng ở ngưỡng báo động nhưng lúc nào cũng sợ tăng cân.

Không chỉ hạn chế ăn, hạn chế tất cả các nguồn năng lượng đưa vào cơ thể, có những người sau ăn còn móc họng để nôn hết thức ăn.

Bệnh chán ăn tâm thần ở nữ giới cao gấp 3 lần ở nam giới. Xuất hiện nhiều tuổi 13 - 18 tuổi, khi cơ thể bắt đầu có nhiều thay đổi. Những trẻ này có nguy cơ ảnh hưởng thể lực, gây ảnh hưởng học hành, thậm chí thiếu máu, loãng xương, gặp các vấn đề về tim mạch, rối loạn kinh nguyệt, gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, rối loạn điện giải...

"Bạn trẻ, nhất là nữ giới, khi luôn có các biểu hiện ám ảnh về cân nặng, nên đi khám chuyên khoa tâm thần. Như bệnh nhân này, sau 2 tháng điều trị, cậu bé đã ăn uống ngon miệng hơn, ngày ăn 6 bữa dù mới đạt 1/2 lượng yêu cầu, nhưng đã có hứng thú với ăn uống", BS Linh cho biết.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống người phụ nữ bị vỡ gan do dùng đai nịt bụng giảm cân

Thứ 4, 22/02/2023 | 21:36
Chiều 22/2, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết vừa can thiệp cứu sống 1 trường hợp bị vỡ gan, chảy máu ổ bụng, xuất huyết nội do dùng dây đai nịt bụng giảm cân.

Uống nước này trước khi ngủ để giảm cân, da lại đẹp

Thứ 3, 31/01/2023 | 16:38
Giấc ngủ rất cần thiết vì cơ thể bạn tự sửa chữa và trẻ hóa và những loại trà này hỗ trợ điều này.

Mẹo giúp bạn ăn ít, giảm cân nhưng không bị đói

Chủ nhật, 22/01/2023 | 07:09
Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn cắt giảm lượng thực phẩm đưa vào cơ thể mà không cảm thấy đói.

Có nên nhịn ăn cơm để giảm cân?

Chủ nhật, 01/11/2020 | 19:00
Phương pháp nhịn cơm giảm cân được các chị em áp dụng có hiệu quả hay không?  
Cùng chuyên mục

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.