Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi

Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi

Thứ 4, 31/10/2018 | 20:00
0
Giới văn nghệ sĩ đều biết Kim Dung từng theo đuổi Hạ Mộng, có điều ông chưa một lần công khai đề cập chuyện này, nhưng qua các tác phẩm của ông chúng ta có thể thấy bóng hình của Hạ Mộng trong đó.

Câu chuyện Kim Dung theo đuổi Hạ Mộng được không ít người trong giới văn nghệ sĩ nhắc đến. Trong cuốn sách Kim Dung và Nghê Khuông của nhà văn Thẩm Tây Thành, có đoạn Thẩm Tây Thành hỏi Nghê Khuông (bạn thân thiết của Kim Dung) về chuyện tiểu thuyết gia yêu thầm Hạ Mộng. Nghê Khuông trả lời rằng, ông biết Kim Dung từng theo đuổi nữ diễn viên. Nhiều nhà văn Hong Kong khác cũng không phủ nhận khi được hỏi về điều này.

Ngôi sao - Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi

Hạ Mộng lúc trẻ.

Theo nhà văn Thẩm Tây Thành, không khó để thấy được hình bóng của Hạ Mộng trong các tác phẩm của Kim Dung. Nàng Phù Dung trong Anh hùng xạ điêu , Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp hay Vương Ngữ Yên trong Thiên Long bát bộ đều phảng phất nét đẹp hay nụ cười của Hạ Mộng.

Thẩm Tây Thành đánh giá điểm đặc biệt trong tiểu thuyết của Kim Dung đó là có thể tìm thấy chữ “tình” mang lại thiên đường hạnh phúc nhưng cũng dễ đẩy người ta xuống địa ngục. Nếu không biết về mối tình giữa Kim Dung và Hạ Mộng sẽ chẳng thể hiểu được hai chữ “tình duyên” trong tiểu thuyết của ông.

Truyền thông và đồng nghiệp dành những từ ưu ái để nói về bà như: “Kiệt tác của thượng đế”, “Nàng Tây Thi của Hong Kong” hay “Audrey Hepburn của Trung Quốc”, thậm chí có nhiều người còn miêu tả rằng chỉ có những nhân vật trong truyền thuyết mới đủ sức để so bì với nhan sắc của bà.

Cũng chính vì tài sắc vẹn toàn đó, cố nhà văn Kim Dung cũng không qua khỏi ải mỹ nhân. Trong mắt của ông, Hạ Mộng hiện lên xinh đẹp, trong sáng, thánh thiện, thuần khiết và thoát tục tựa tiên nữ. Kim Dung chưa bao giờ phủ nhận việc ông theo đuổi cố minh tinh. Thế nhưng, lúc 2 người gặp nhau cũng là lúc Hạ Mộng đã kết hôn nên Kim Dung đành phải chôn sâu mối tình đó trong tim.

Hạ Mộng vốn là diễn viên của công ty Trường Thành. Tờ Chinanews đăng bài viết cho hay, Kim Dung từng từ bỏ công việc ở một tòa soạn báo để chuyển sang làm biên kịch cho Trường Thành, nhằm tiếp cận người đẹp. Thời gian đầu ở công ty Trường Thành - với thân phận một nhà biên kịch bình thường - Kim Dung khó lòng lọt vào mắt xanh của minh tinh lớn. Hơn nữa, lúc này Hạ Mộng mới kết hôn cùng một doanh nhân thành đạt.

Ngôi sao - Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi (Hình 2).

Đạo diễn Lý Hàn Tường nhận xét: “Hạ Mộng là nữ diễn viên đẹp nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Khí chất bất phàm, khiến người ta không khỏi say mê”.

Ngôi sao - Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi (Hình 3).

Kim Dung và Hạ Mộng từng là đồng nghiệp.

Sau này, Kim Dung “lấn sân” làm đạo diễn, mời Hạ Mộng đóng chính trong Lão Hổ cướp dâu tuy nhiên, Hạ Mộng luôn giữ khoảng cách với Kim Dung, cô mãi chỉ là “người tình trong mộng” của nhà văn. Sau này, Kim Dung rời bỏ Trường Thành, theo đuổi sự nghiệp riêng của mình. Ông cùng một số cộng sự thành lập tờ Minh Báo.

Ngôi sao - Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi (Hình 4).

Bà chính là hình mẫu để Kim Dung tạo nên những nhân vật ấn tượng

Từ đó, Hạ Mộng chính là hình mẫu để nhà văn tạo nên những nhân vật ấn tượng như Vương Ngữ Yên, Tiểu Long Nữ.

Tuy rằng chưa từng thừa nhận một thời theo đuổi Hạ Mộng song Kim Dung không ít lần ca ngợi vẻ đẹp của diễn viên. Ông nói: “Tây Thi đẹp như thế nào, chẳng ai từng trông thấy. Tôi nghĩ Tây Thi phải giống Hạ Mộng thì mới gọi là danh bất hư truyền”. Cho đến nay, cái tên “Người tình trong mộng” của Kim Dung vẫn được nhiều bài báo dùng để chỉ riêng Hạ Mộng.

Ngôi sao - Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi (Hình 5).

Hạ Mộng “Người tình trong mộng” của Kim Dung.

Hạ Mộng (sinh ngày 16/02/1933 - mất ngày 30/10/2016) là nữ minh tinh nổi tiếng của làng điện ảnh Trung Quốc, năm 1950, Hạ Mộng gia nhập làng giải trí Hong Kong và hoạt động mạnh trong lĩnh vực điện ảnh. Nhan sắc trời phú cùng khả năng diễn xuất giúp bà gặt hái nhiều thành công. Cố minh tinh nổi tiếng với nhiều bộ phim như Tuyệt đại giai nhân, Vương Lão Hổ cướp vợ, Lá ngọc cành vàng, Giấc mộng đêm hè...

Năm 22 tuổi, Hạ Mộng kết hôn với doanh nhân trẻ đam mê nghệ thuật Lâm Bảo Thành. Năm 1967, Hạ Mộng từ bỏ đóng phim, theo chồng sang Canada sinh sống. Với những cống hiến cho nghệ thuật, năm 2015, bà nhận giải “Thành tựu trọn đời” hạng mục phim điện ảnh Hoa ngữ tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 18.

Ngôi sao - Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi (Hình 6).

Nhà văn Kim Dung.

Ngày 30/10/2018, nhà văn Kim Dung, tác giả của nhiều tiểu thuyết võ hiệp huyền thoại đã qua đời ở tuổi 94 tại bệnh viện Hong Kong sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Sự ra đi của ông là niềm tiếc thương sâu sắc của một thế hệ khán giả có tuổi thơ gắn liền với những trang sách của Kim Dung.

Cố nhà văn Kim Dung là cha đẻ của nhiều tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng như Thần điêu đại hiệp, Anh hùng xạ điêu, Ỷ thiên đồ long ký, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc đỉnh ký…

Quốc Tiệp

 

Tiết lộ bí mật về nàng Tiểu Long Nữ trong "Thần điêu đại hiệp" của nhà văn Kim Dung

Thứ 4, 31/10/2018 | 07:54
Nghê Khuông, nhà văn nổi tiếng của Hồng Kông, bạn thân của Kim Dung tiết lộ Kim Dung đã xây dựng hình tượng nhân vật Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp dựa trên cô con gái út của ông là Tra Truyền Nột ( SN 1963).

Những chiêu thức võ công nổi tiếng trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung

Thứ 4, 31/10/2018 | 07:36
Chiêu thức võ công là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung.

Nhà văn kiếm hiệp huyền thoại Kim Dung trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 94

Thứ 3, 30/10/2018 | 20:32
Nhà văn Kim Dung, cây đại thụ hiếm hoi trong văn học kiếm hiệp Hoa ngữ đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 94 sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương cho đông đảo độc giả thế giới.

Sao phim “Thiên long bát bộ” lâm cảnh nợ nần, liên tục bị khủng bố và truy đòi ráo riết

Thứ 3, 30/10/2018 | 19:00
Là một nam diễn viên có võ công thực thụ từng được mệnh danh là người kế nhiệm Chung Tử Đơn, tưởng chừng sự nghiệp sẽ lên như diều gặp gió, nhưng thực tế Phàn Thiếu Hoàng “Hư Trúc” trong “Thiên long bát bộ” lại rơi vào cảnh nợ nần, bị chủ nợ truy đòi ráo riết.

Đời tư ít biết của “Càn Long” Nhiếp Viễn trong “Diên Hi công lược”

Thứ 2, 29/10/2018 | 19:00
“Diên Hi công lược” giúp Nhiếp Viễn hâm nóng lại tên tuổi sau thời gian dài bị khán giả hắt hủi lãng quên vì thị phi trong đời tư, trong quá khứ.

Cuộc đời buồn của chàng “Vi Tiểu Bảo” Trương Vệ Kiện: Khi ánh hào quang vụt tắt chỉ lại tiếng thở dài tiếc nuối

Thứ 2, 29/10/2018 | 06:00
Từng một thời lẫy lừng với nhiều vai diễn nổi tiếng, được coi là đối thủ lớn của Châu Tinh Trì, thế nhưng khi ánh hào quang vụt tắt, diễn viên Trương Vệ Kiện lại có cuộc sống quá đỗi bình dân khiến người ta thở dài tiếc nuối.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.