Cầu thủ Brazil tại Barca thành công hay thất bại?

Thứ 3, 11/07/2023 | 11:27
0
Barca vừa chiêu mộ thành công tài năng trẻ người Brazil Vitor Roque với giá 35 triệu euro. Trong lịch sử, Blaugrana có duyên với các ngôi sao Samba hay không?
Bóng đá Tây Ban Nha - Cầu thủ Brazil tại Barca thành công hay thất bại?

Barcelona thường xuyên quan tâm tới các ngôi sao người Brazil. Kể từ khi câu lạc bộ ra đời năm 1899, đã có tổng cộng 41 cầu thủ đến từ quốc gia Nam Mỹ khoác áo Barca. Từ Fausto Dos Santos, người tiên phong, có biệt danh là Maravilha Negra, đến Vitor Roque, bản hợp đồng mới nhất.

Nhiều người trong số họ đã để lại dấu ấn trong sử sách Barca. Tuy nhiên, cũng có những người thất bại thảm hại. Một số thậm chí còn không đá trận nào.

Fausto Dos Santos (1931-1932)
Fausto dos Santos (sinh ngày 28/1/1905 và mất ngày 29/3/1939), đôi khi được gọi đơn giản là Fausto, được coi là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất của Vasco da Gama trong nửa đầu thế kỷ trước. Vào thời điểm đó, ông đã được cho mượn tại Barcelona ở mùa giải 1931/32 và giành Copa Catalunya năm 1932.

Bóng đá Tây Ban Nha - Cầu thủ Brazil tại Barca thành công hay thất bại? (Hình 2).

Evaristo de Macedo (1957-1962)
Trong 5 mùa giải ở Barcelona, ông đã ghi được con số khổng lồ 173 bàn sau 219 trận ra sân. Ông cũng giành được hai chức vô địch Fairs Cup và một Copa del Rey. Ông cũng là nhân vật chính của một trong những đêm tuyệt vời của Barça vào thời điểm đó: loại Real Madrid ở Cúp C1 châu Âu 1960/61, điều mà chưa đội nào làm được trước đó. Sau khi kết thúc thời gian ở FC Barcelona, Evaristo đã đầu quân cho chính Real.

Romario (1993-1995)
Một trong những cái tên vĩ đại của Barça đầu những năm 90. Ông đã ghi 39 bàn sau 66 trận đấu chính thức. Thật không may cho FC Barcelona, anh có cùng một tai tiếng cả trong và ngoài sân cỏ và là chủ đề của vô số cuộc tranh cãi ngoài thể thao. Ông hiện đang tham gia chính trị và là thượng nghị sĩ của Đảng Xã hội ở Brazil.

Bóng đá Tây Ban Nha - Cầu thủ Brazil tại Barca thành công hay thất bại? (Hình 3).

Ronaldo Nazario (1996-1997)
Thời gian của Rô béo ở FC Barcelona là vô cùng đặc biệt. Ông đã có một năm tốt nhất trong cả sự nghiệp của mình, ghi 47 bàn sau 51 lần ra sân và làm nức lòng công chúng culé với những pha chơi bóng như mơ. Điều đó đã giúp Ronaldo giành được danh hiệu đầu tiên trong số hai Quả bóng vàng mà ông đã giành được.

Il Fenomeno đã ký hợp đồng với Inter Milan và sau đó gia nhập Real Madrid. Ông hiện đang sở hữu Real Valladolid, vừa xuống hạng ở Hypermotion League.

Rivaldo (1997-2002)
Đó là bản hợp đồng thứ 15 của Brazil trong lịch sử của FC Barcelona. Kỹ thuật xử lý bóng tinh tế cũng như kỹ năng sút bóng đáng ghen tị đã giúp ông được xếp vào một trong những cầu thủ bóng đá giỏi nhất thế giới vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

Tiền vệ này gây ấn tượng vì đã hình thành mối quan hệ hợp tác tuyệt vời với Patrick Kluivert. Với màu áo Barça, Rivaldo đã giành được 2 chức vô địch quốc gia và một Copa del Rey, ghi 130 bàn sau 235 trận.

Bóng đá Tây Ban Nha - Cầu thủ Brazil tại Barca thành công hay thất bại? (Hình 4).

Ronaldinho (2003-2008)
Một kẻ nổi loạn bẩm sinh đã lãnh đạo sự hồi sinh của Barça vào đầu thế kỷ hiện tại. Anh đã giành được hai chức vô địch La Liga và một Champions League với FC Barcelona, đội bóng mà anh đã ghi 95 bàn sau 210 trận. Khả năng của Ronnie bị ăn chơi quá độ, nhưng di sản của anh là không thể phủ nhận.

Daniel Alves (2008-2016)
Một trong những hậu vệ phải hay nhất lịch sử Barça. Anh là người làm chủ tuyệt đối bên cánh phải trong suốt 8 năm sống ở thủ phủ xứ Catalan. Anh thường xuyên có mặt trong các pha tấn công, với những pha đột phá không thể cản phá và kỹ năng phòng ngự thượng thừa.

Trong số 44 danh hiệu mà anh giành được có 26 là ở Barcelona. Anh là cầu thủ nhiều danh hiệu nhất lịch sử. Ở tuổi 40, Alves phải đối diện án tù hơn 5 tháng, chờ xét xử sau khi bị buộc tội tấn công tình dục. Phiên tòa sẽ được tổ chức vào cuối năm 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha - Cầu thủ Brazil tại Barca thành công hay thất bại? (Hình 5).

Neymar (2013-2017)
Cho đến nay, đây vẫn là thương vụ bán người đắt giá nhất trong lịch sử của FC Barcelona (222 triệu euro). Những pha đi bóng và ghi bàn của Neymar sẽ khó có thể quên được.

Neymar Jr lẽ ra có thể làm dày hơn nữa thành tích cùng Barcelona, nhưng anh đã không thể thực hiện bước tiến mà người hâm mộ yêu cầu khi chuyển sang PSG vào năm 2017. Mặc dù vậy, ít nhất thì những năm tháng anh còn là cầu thủ của Barça cũng đáng chú ý là điều không cần bàn cãi.

Henrique và Keirrison: Nhưng phi vụ thất bại
Barca cũng từng có những trải nghiệm tệ hại với các cầu thủ người Brazil. Hai trường hợp điển hình là Keirrison và Henrique.

Năm 2008, Joan Laporta chuyển 8 triệu euro tới Palmeiras để đổi lấy Henrique. Cầu thủ người Brazil được sở hữu bởi FC Barcelona trong 4 mùa giải tiếp theo, nhưng anh không thi đấu lấy một phút nào. Trên thực tế, anh liên tục bị cho mượn. Lần đầu tiên tại Bayer Leverkusen, lần thứ hai tại Racing Santander, nơi anh đã trải qua hai mùa giải, và vào năm 2011/12, anh chơi dưới dạng cho mượn tại Palmeiras, đội cuối cùng đã mua đứt Henrique. Thật kỳ lạ, vài năm sau, anh đã được Napoli chiêu mộ.

Bóng đá Tây Ban Nha - Cầu thủ Brazil tại Barca thành công hay thất bại? (Hình 6).

Vào mùa hè năm 2009, Barca trả 16 triệu để có được sự phục vụ của Keirrison. Như trường hợp của Henrique, anh đã không có trận ra mắt cho Barça và trong thời gian ở đây chỉ toàn được cho mượn.

Người có cơ hội chứng minh giá trị của mình trên sân cỏ là Coutinho. Đến từ Liverpool, trên lưng anh mang trọng trách là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Barça (120 triệu + 40 triệu euro tùy biến). Tuy nhiên, trong 3 mùa giải khoác áo Barça, anh không đáp ứng được kỳ vọng. Ván cược vĩ đại của Bartomeu đã không đơm hoa kết trái.

Những cầu thủ Brazil sau đó như Douglas, Geovanni, Fabio Rochemback, Cleo hay Aloisio Pires đều không thành công.

Những bản hợp đồng trung bình
Nhiều người Brazil khác đi qua Camp Nou, thi đấu và rời đi. Họ không để lại dấu ấn khó phai, nhưng không có nghĩa là họ là những bản hợp đồng vô dụng. Ví dụ như trường hợp của Deco, Sylvinho, Juliano Belleti, Maxwell, Paulinho hay Raphinha.

Đăng Nguyên

Tag: barca

Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21

Thứ 5, 11/05/2023 | 13:08
Sergio Busquets vừa tuyên bố sẽ kết thúc sự nghiệp lừng lẫy ở Camp Nou. Anh nằm trông số 10 cầu thủ hàng đầu của Blaugrana trong thế kỷ 21.
Cùng chuyên mục

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?