Câu trả lời chính xác cho việc mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Câu trả lời chính xác cho việc mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Thứ 5, 19/09/2019 | 11:10
0
Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và nhanh chóng, dứt điểm nhất hiện nay được giới chuyên môn nhận định và được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế. Vậy mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Câu trả lời chính xác nhất sẽ được các chuyên gia, bác sỹ chuyên sản phụ khoa tại Phòng khám Phụ khoa 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội giải đáp ngay sau đây.

U xơ tử cung – bệnh khó nhận biết nhưng dễ điều trị

U xơ tử cung là tình trạng bên trong và bên ngoài thành tử cung xuất hiện khối u lành tính được hình thành do các mô mềm và các sợi liên kết ở tử cung tạo nên. Đây là bệnh lý phụ khoa thường xảy ra ở chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 30-50 tuổi.

Cần biết - Câu trả lời chính xác cho việc mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Hiện nay vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây u xơ tử cung do đâu. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ cao gây bệnh thường liên quan đến tình rối loạn nội tiết tố estrogen hoặc do phá thai không an toàn, béo phì và di truyền… ở chị em nữ giới.

Bệnh u xơ tử cung rất khó nhận biết và thường chỉ được phát hiện khi đi khám phụ khoa, khám sức khỏe sinh sản. Bởi các triệu chứng của bệnh khá giống với một số bệnh lý phụ khoa khác nên rất dễ nhầm lẫn. Người bị u xơ tử cung thường có những triệu chứng như :

+ Ra nhiều khí hư có lẫn mủ hoặc lẫn máu và có mùi.

+ Chu kì kinh nguyệt không đều, thường bị rong kinh và đau bụng kinh

+ Âm đạo ra máu bất thường giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ và khi đã mãn kinh.

+ Có cảm giác đau khó chịu ở vùng bụng dưới, vùng chậu và vùng thắt lưng.

+ Đau khi quan hệ tình dục.

+ Bí tiểu, khó tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt... (khi khối u xơ tử cung phát triển và gây chèn ép bàng quang).

Mặc dù bệnh u xơ tử cung rất khó phát hiện nhưng bệnh lại dễ điều trị và điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách theo đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Và phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện nay được giới chuyên môn đánh giá cao về tính hiệu quả, nhanh chóng nhất đó chính là phương pháp mổ (phẫu thuật) cắt bỏ khối u xơ. 

Mổ u xơ tử cung thì có 2 phương pháp đó là mổ hở và mổ nội soi. Mỗi một phương pháp mổ sẽ được chỉ định cho những trường hợp khác nhau và có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

Vậy thì mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Đối với thắc mắc về việc mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? thì các bác sỹ chuyên Sản phụ khoa tại Phòng khám Phụ khoa 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội cho biết:

Phương pháp mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị bệnh tiên tiến nhất và được đánh giá cao về tính hiệu quả, độ an toàn, nhanh chóng nhất. Tuy nhiên thì không phải tất cả các trường hợp bị u xơ tử cung đều được chỉ định mổ. 

Cần biết - Câu trả lời chính xác cho việc mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? (Hình 2).

Phương pháp mổ u xơ tử cung chỉ áp dụng cho những trường hợp khối u xơ có kích thước lớn và gây chèn ép các bộ phận xung quanh hoặc chị em bị u xơ tử cung gây đau bụng dai dẳng, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, nội tiết tố không ổn định hay khối u xơ nằm dưới niêm mạc hoặc nằm bên trong dây chằng, khối u xơ nguy cơ tiến triển thành u ác tính.

Còn về mức độ nguy hiểm hay an toàn khi mổ u xơ tử cung thì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: vị trí, kích thước và tính chất của khối u cũng như trình độ chuyên môn và tay nghề của bác sỹ, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và điều kiện vô trùng của đơn vị y tế và cả sự tuân thủ của người bệnh nữa.... 

Nếu khối u xơ tử cung có kích thước quá lớn, tĩnh mạch dẫn máu vào nuôi khối u lớn mà thực hiện mổ thì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể gây đứt tĩnh mạch, dẫn tới chảy máu cục bộ và mất máu gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. 

Bên cạnh đó thì trình độ chuyên môn tay nghề của bác sỹ, điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị y tế, vô trùng…cũng ảnh hưởng khá nhiều đến độ an toàn của ca mổ. Nếu tay nghề và trình độ của bác sỹ còn non kém, thiếu trang thiết bị y tế, điều kiện vô trùng không đảm bảo… có thể khiến bệnh nhân bị đau, chảy máu, tổn thương tử cung, để lại sẹo xấu và bị nhiễm trùng…

Cần biết - Câu trả lời chính xác cho việc mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? (Hình 3).

Ngoài ra thì sự tuân thủ của bệnh nhân cũng vô cùng quan trọng, nếu người bệnh không tuân thủ đúng các chỉ định của bác sỹ chuyên khoa trước, trong và sau khi thực hiện mổ u xơ thì sẽ khiến cho vết thương lâu lành và dễ bị nhiễm trùng…

Tốt hơn hết, để được điều trị u xơ tử cung nói chung và mổ u xơ tử cung nói riêng một cách an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên đến các đơn vị y tế, bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín, được trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại, có đội ngũ bác sỹ chuyên khoa giỏi và giàu kinh nghiệm, điều kiện vô trùng đạt chuẩn… để được thăm khám và điều trị, mổ theo đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Nếu buộc phải thực hiện mổ u xơ tử cung thì người bệnh cần tuân nghiêm ngặt các chỉ định của bác sỹ chuyên khoa trước, trong và sau khi thực hiện thủ thuật.

Đặc biệt, sau khi điều trị hay mổ u xơ tử cung xong thì chị em cũng cần chú ý nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất, kiêng quan hệ tình dục ít nhất từ 4-6 tháng, uống thuốc kháng viêm theo đơn được kê và tái khám theo đúng lịch hẹn…

Hi vọng rằng với những thông tin được chia sẻ ở bài viết trên sẽ giúp chị em biết được mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không và có quyết định, lựa chọn đúng đắn khi bị bệnh u xơ tử cung. Mọi thắc mắc cần giải đáp hãy gọi trực tiếp tới 03.5956.5252 hoặc chat trực tiếp TẠI ĐÂY.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hương

Phòng khám Phụ khoa 52 Nguyễn Trãi

Website: bacsychuyenkhoa.vn

Trang



8 triệu chứng u xơ tử cung rõ ràng nhất chị em chớ bỏ qua!

Thứ 5, 19/09/2019 | 09:10
U xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ, nhất là những người trong độ tuổi sinh sản. Bệnh không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống mà còn có thể gây vô sinh nếu không chữa trị kịp thời.

Chữa u xơ tử cung bằng tam thất có hiệu quả không?

Thứ 4, 21/08/2019 | 10:00
Chữa u xơ tử cung bằng tam thất là phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng khi không may mắc phải bệnh lý này. Nhưng liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả thực sự không và cần lưu ý gì khi áp dụng phương pháp này.

2 giờ phẫu thuật khối u xơ tử cung khổng lồ cho người phụ nữ U40

Thứ 6, 02/08/2019 | 10:49
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, vừa phối hợp phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung cho nữ bệnh nhân Nguyễn Thị H.

U xơ tử cung kích thước to bằng quả trứng vịt đã được chị Yến cải thiện bằng cách này!

Thứ 6, 14/06/2019 | 09:00
Từng bị u xơ tử cung kích thước lớn 90mm, như mô tả của chị thì khối u “to như quả trứng vịt”, gây không ít ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc và cuộc sống của người bệnh. Đó là câu chuyện của chị Nguyễn Thị Yến (ở số nhà 4, đường Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Thế nhưng, chị đã vượt qua u xơ tử cung một cách an toàn và hiệu quả mà không cần mổ nhờ cách vô cùng đơn giản!.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.