Cây cẩu tích và các bài thuốc giúp hỗ trợ giảm tiểu đêm, phòng ngừa suy thận hiệu quả

Cây cẩu tích và các bài thuốc giúp hỗ trợ giảm tiểu đêm, phòng ngừa suy thận hiệu quả

Thứ 6, 01/03/2019 | 09:00
0
Tiểu đêm nhiều lần thường gặp ở người cao tuổi chức năng thận suy giảm và đang ngày càng trẻ hóa, xuất hiện sớm hơn ở những người trên dưới 40 tuổi. Tình trạng này kéo dài gây nhiều tác hại như mất ngủ, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Đặc biệt, khi chức năng thận suy giảm mà không có phương pháp bổ thận kịp thời, nguy cơ cao dẫn đến suy thận.

Nếu biết cách dùng cây cẩu tích hoặc các sản phẩm có thành phần chính từ dược liệu quý này ngay từ khi phát hiện triệu chứng đi tiểu từ 2 lần/đêm cùng với việc tập luyện thể thao, có chế độ dinh dưỡng và lối sống hợp lý, chúng ta có thể giảm tiểu đêm, khỏe thận mà không phải lo lắng tới nguy cơ suy thận cũng như tốn kém cho việc chữa trị sau này.

Thương hiệu - Cây cẩu tích và các bài thuốc giúp hỗ trợ giảm tiểu đêm, phòng ngừa suy thận hiệu quả

Cây cẩu tích – dược liệu quý giúp khỏe thận, mạnh gân cốt

Cây cẩu tích là cây gì?

Cây cẩu tích hay còn gọi là cây lông cu-li; có tên khoa học là Cibotium barometz (L.) J.Sm, thuộc họ Cẩu tích –Dicksoniaceae.

Mô tả cây

Cây có thân thường yếu, cao từ 2,5 – 3m. Lá lớn có cuống dài 1 – 2 m, màu nâu nâu, ở phía gốc có vẩy hình dải rất dài màu vàng và bóng phủ dày đặc. Phiến dài tới 3m, rộng 60 – 80cm. Các lá lông chim ở phía dưới hình trái xoan – ngọn giáo dài 30 – 60cm. Lá lông chim bậc hai hình dải – ngọn giáo, nhọn, lại chia thành nhiều đoạn thuôn, hẹp; mặt trên lá màu lục sẫm, mặt dưới màu lục lờ; trục lá không lông; các gân của các lá chét bậc hai có lông len.

Ổ túi bào tử 1 hay 2, có khi 3 hay 4 ở về mỗi bên của gân giữa bậc 3; các túi màu nâu nâu, có 2 môi không đều nhau; cái ở ngoài hình cầu, cái ở trong hẹp hơn, thuôn.

Phân bố, thu hái và chế biến

Cây cẩu tích trung sinh, ưa ẩm và nơi ít bị che bóng hay có khi chịu bóng. Mọc chủ yếu trên vách đất đá ven rừng rậm thường xanh và ven suối, có khi cả trong rừng thưa hay trảng cây bụi thường xanh thứ sinh, trên đất thường có tầng dày và nhiều mùn, thường gặp ở độ cao 100 – 1500m.

Cây được phân bố rất rộng từ Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, qua Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Lâm Đồng đến Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bộ phận dùng: Thân rễ và còn có thể dùng cả lông phủ ngoài thân rễ. Thu hoạch thân rễ quanh năm, tốt nhất vào cuối thu sang đông. Sau đó cắt bỏ rễ con và cuống lá, cạo hết lông vàng để riêng.

Rễ củ đã cạo hết lông, rửa sạch, thái phiến hay cắt từng đoạn dài 4 -10mm, phơi hay sấy khô. Có khi đồ hơi nước rồi mới phơi, làm như vậy nhiều lần; có khi lại còn đồ với đậu đen 9 lần đồ, 9 lần phơi rồi cuối cùng thái mỏng phơi khô. Cần bảo quản nơi khô ráo. Khi dùng tẩm dược liệu với rượu để một đêm rồi sao vàng.

Thành phần hóa học, tính vị và tác dụng của cây cẩu tích

– Thành phần hóa học: Thân rễ cẩu tích chứa tinh bột và aspidinol. Lông vàng ở thân rễ có tanin và sắc tố.

– Tính vị và tác dụng: cẩu tích có vị đắng, ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ can thận, mạnh gân xương, trừ phong thấp. Người ta đã nghiên cứu  tác dụng chống viêm, ức chế chủ yếu giai đoạn viêm cấp tính, cả tác dụng gây động dục kiểu oestrogen. Lông cẩu tích có tác dụng cầm máu có tính cơ học bằng cách hút huyết thanh của máu và giúp cho sự tạo máu cục, làm cho máu chống đông.

Công dụng chữa tiểu đêm nhiều của cây cẩu tích

Cây cẩu tích là 1 dược liệu quý dùng chữa thận hư, chứng đi tiểu són không cầm, di tinh, bạch đới (ngày dùng 10-20g, dạng thuốc sắc hoặc tương ứng với 4 viên Thận Khí Khang). Ngoài ra, cẩu tích còn dùng chữa phong hàn, thấp tê, đau lưng, nhức mỏi chân tay, khó cử động, đau dây thần kinh tọa.

Cây cẩu tích còn dùng chữa bệnh phụ nữ khí hư, bạch đới, phụ nữ có thai mà lưng, người đều đau.

Lông vàng quanh thân rễ dùng đắp ngoài chữa các vết thương chảy máu. Người ta thường để nguyên thân rễ với 4 gốc cuống lá tạo hình con vật 4 chân có lông vàng, rồi phun rượu vào tạm ẩm cho lông mọc nhiều để lấy lông dùng cầm máu. Hoặc lấy đoạn thân rễ có lông đem treo lên, thỉnh thoảng lại phun rượu để lông mọc tiếp.

Thương hiệu - Cây cẩu tích và các bài thuốc giúp hỗ trợ giảm tiểu đêm, phòng ngừa suy thận hiệu quả (Hình 2).

Các đơn thuốc có thành phần là cây cẩu tích

1. Chữa phong thấp, chân tay tê bại không muốn cử động

Cẩu tích 20g, Ngưu tất 8g, Mộc qua 12g, Tang chi 8g, Tùng tiết 4g, Tục đoan 8g, Đỗ trọng 8g, Tần giao 12g, Quế chi 4g, nước 600ml, sắc còn 250ml, chia 2 lần uống trong ngày.

Chữa thận hư, sống lưng đau mỏi, đái luôn, vãi đái, bạch đới, di tinh

Cẩu tích 15g

Thục địa 12g

Đỗ trọng dây 10g

Dây tơ hồng (sao) 8g

Kim anh 8g

Tất cả sắc lấy nước uống.

Hỗ trợ chữa tiểu đêm nhiều lần do thận hư, thận yếu và đau ngang thắt lưng

Cây cẩu tích là thành phần chính trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thận Khí Khang, có tác dụng bồi bổ can thận, mạnh gân cốt, được các chuyên gia nghiên cứu và kết hợp với các thành phần khác như: cao đỗ đen, cao hà thủ ô đỏ, cao cối xay, cao quế chi theo tỷ lệ cân đối để tạo hiệu quả tốt nhất trong việc giảm tiểu đêm, khỏe thận, phòng ngừa suy thận. Nhờ được làm từ 100% thảo dược được trồng tại các vùng dược liệu tại Việt Nam nên vô cùng an toàn, lành tính.

Cao cẩu tích 70mg (tương đương 3g dược liệu)

Cao đỗ đen 170mg (tương đương 6.8g dược liệu)

Cao hà thủ ô đỏ 70mg (tương đương 3.35g dược liệu)

Cao cối xay 30mg (tương đương 1.38g dược liệu)

Cao quế chi 30mg (tương đương 1.38g dược liệu)

Tinh bột, lactose, magnesium stearate vừa đủ 1 viên

Công thức đặc biệt tốt cho người trung niên, cao tuổi bị thận yếu, thận hư, người cao huyết áp, đau ngang thắt lưng.

Chữa phong thấp đau nhức xương khớp, tay chân yếu mỏi hoặc bại liệt co quắp

Dùng Cẩu tích 15g, tục đoan 12g, cốt toái bổ 12g, đương quy 10g, xuyên khung 4g, bạch chỉ 4g, sắc uống.

Chữa ngang lưng đau nhức

Cẩu tích 15g, ngưu tất 10g, đỗ trọng 10g, sinh mễ nhân 12g, mộc qua 6g, nước 600ml. Sắc còn 200ml. Chia 3 lần uống trong ngày. Có thể thêm 20ml rượu trong khi uống thuốc, nếu uống được rượu.

Hãy dành 2 phút gọi đến TỔNG ĐÀI 1800 6805 (MIỄN CƯỚC GỌI) để được bác sỹ Đông y, Dược sỹ tư vấn chi tiết về tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng… phòng nguy cơ suy thận

Xem chi tiết sản phẩm Thận Khí Khang TẠI ĐÂY

Xem danh sách Nhà Thuốc bán sản phẩm Thận Khí Khang TẠI ĐÂY

Tài liệu tham khảo

Theo sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” – GS.TS khoa học Đỗ Tất Lợi

Sách “Từ điển cây thuốc Việt Nam (Bộ mới) Tập 1”

Thu Loan

Cảnh báo nguy cơ suy thận với dấu hiệu đi tiểu 2 lần/ đêm

Thứ 5, 28/02/2019 | 13:01
Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu người bị suy thận, trong đó khoảng 26.000 người suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Ngoài ra, mỗi năm có thêm gần 8.000 ca bệnh mới.

Không còn tiểu đêm, căng tức bàng quang nhờ bài thuốc kỳ diệu từ bồ quân

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:00
Gần 3 năm sống chung với tiểu đêm và căng tức bàng quang do Phì đại tuyến tiền liệt gây ra, đã khiến bác Chung (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) bao phen khốn đốn. May mắn tìm được bài thuốc từ bồ quân đã giúp bác giải quyết dứt điểm bệnh chỉ với 1 liệu trình.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.