Cây mọc dại không ngờ là loại sâm cực quý, đào về bán 800.000 đồng/kg

Cây mọc dại không ngờ là loại sâm cực quý, đào về bán 800.000 đồng/kg

Thứ 5, 21/09/2023 | 15:21
1
Loại cây này được ví như nhân sâm của người nghèo bởi mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ tương tự nhân sâm.

Theo Sức khỏe & Đời sống, đảng sâm hay còn gọi là đẳng sâm, thượng đảng nhân sâm; tên khoa học là Campanumoea javanica Blume, họ Hoa chuông.

Đảng sâm là loại cây cỏ sống lâu năm, leo bằng thân quấn. Rễ hình trụ dài, đường kính có thể đạt 1,5 - 2cm, phân nhánh, đầu rễ phình to có nhiều vết sẹo lồi của thân củ, thường chỉ có một rễ trụ mà không có rễ nhánh, càng nhỏ về phía đuôi; lúc tươi màu trắng; sau khô rễ có màu vàng, có nếp nhăn.

Đời sống - Cây mọc dại không ngờ là loại sâm cực quý, đào về bán 800.000 đồng/kg

Thân đảng sâm mọc thành từng cụm vào mùa xuân, bò trên mặt đất hay leo vào cây khác, thân màu tím sẫm, có lông thưa, phần ngọn không lông. Lá mọc cách hình trứng hay hình trứng tròn, đuôi lá nhọn, phần gần cuống hình tim, mép nguyên, màu xanh hơi pha vàng, mặt trên có lông nhung, mặt dưới màu trắng xám nhẵn hoặc có lông rải rác, dài 3 - 8cm, rộng 2 - 4cm.

Hoa đảng sâm màu xanh nhạt, mọc riêng lẻ ở kẽ nách lá, có cuống dài 2 - 6cm, đài tràng hình chuông, gồm 5 phiến hẹp, 5 cánh có vân màu tím ở họng, lúc sắp rụng trở thành màu vàng nhạt, chia làm 5 thùy, nhụy 5, chỉ nhụy hơi dẹt, bao phấn đính gốc. Quả bổ đôi, hình chùy tròn, 3 tâm bì, đầu hơi bằng, có đài ngắn, lúc chín thì nứt ra. Có nhiều hạt màu nâu nhẵn bóng.

Đời sống - Cây mọc dại không ngờ là loại sâm cực quý, đào về bán 800.000 đồng/kg (Hình 2).

Theo Người Lao Động, bộ phận dùng làm thuốc duy nhất của đảng sâm là rễ, với thành phần chính là saponin, polysaccharide, phenylpropanoid, alkaloid, triterpenoid và các amin acid thiết yếu. Các hoạt chất có trong đảng sâm giúp cho hoạt động trao đổi chất của cơ thể tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch.

Trong đông y, đảng sâm được xem là "nhân sâm của người nghèo" vì có thể dùng thay thế nhân sâm với các bệnh thiếu máu, da vàng; dùng làm thuốc bổ dạ dày, chữa ho, tiêu đờm, lợi tiểu.

Đảng sâm có nhiều ở Trung Quốc. Từ những năm 1961, Viện Dược liệu Việt Nam đã phát hiện đảng sâm ở các tỉnh phía Bắc (Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn) và Tây Nguyên (Kon Tum, Lâm Đồng, Gia Lai).

Đảng sâm được thu hái vào mùa đông, lúc cây đã úa vàng, rụng lá hoặc tới đầu xuân năm sau lúc cây chưa đâm chồi nảy lộc. Khi thu hái, phải đào cả rễ sâu trên 0,7m và không làm trầy xát.

Sau đó, rửa sạch bụi bặm, ủ nước một đêm, hoặc đồ thấy bốc hơi là được, khi mềm, bào mỏng 1-2 ly, tẩm nước gừng để bớt hàn, hoặc sao qua để dùng. Đảng sâm được bảo quản bằng cách đậy kín, tránh ẩm, cần để nơi thoáng gió, khô ráo để phòng sâu mốc vì đây là loạt thảo dược ngọt, rất dễ bị mọt.

Đời sống - Cây mọc dại không ngờ là loại sâm cực quý, đào về bán 800.000 đồng/kg (Hình 3).

Rễ đảng sâm khô.

Như đã nói, đảng sâm có thể phát triển tốt ở nhiều vùng rừng núi của nước ta, việc phát triển cây thuốc này giúp bảo vệ sức khỏe người dân, giúp người trồng có kinh tế khá giả. Hiện, giá thu mua đảng sâm khô trên thị trường dao động khoảng 500.000-800.000 đồng/kg.

Đẳng sâm dù mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ nhưng cũng giống như các vị dược liệu khác nếu sử dụng không đúng cách có thể phản tác dụng. Vì vậy, khi sử dụng đẳng sâm, mọi người cần lưu ý:

-Trước khi muốn sử dụng đẳng sâm bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định xem đẳng sâm có thực sự mang lại hiệu quả điều trị cho tình trạng hiện tại của bạn không. Hơn nữa, bác sĩ cũng sẽ giúp bạn hiểu và sử dụng đúng cách, đúng liều phù hợp với tình trạng bệnh và mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

-Bạn không nên tự ý kết hợp đẳng sâm với các dược liệu thuộc họ hắc.

-Bạn nên sử dụng đẳng sâm theo đúng liều lượng đã được chỉ định, không nên sử dụng quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ

-Bạn cần thực hiện kết hợp giữa việc sử dụng bài thuốc có chứa đẳng sâm với chế độ ăn, luyện tập thể dục, nghỉ ngơi khoa học và hợp lý.

-Sử dụng đẳng sâm sẽ có hiệu quả từ từ nên bạn cần kiên trì thực hiện mới nhận thấy được tác dụng của nó.

-Đối với những trường hợp phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang cho con bú, bạn không nên tự ý sử dụng đẳng sâm khi không được sự cho phép của bác sĩ điều trị.

Minh Hoa (t/h)

Loại rau nhìn qua tưởng cây dại nhưng được xem là "thần dược"

Thứ 4, 06/09/2023 | 08:00
Ngoài việc có nhiều vitamin và khoáng chất, rau chân vịt còn cung cấp chất chống oxy hóa có liên quan đến chống viêm và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Những loại cây trồng trong nhà tuy bé nhưng có giá cả tỷ đồng

Thứ 7, 02/09/2023 | 13:20
Tiền chắc chắn có thể mua được những loại cây hiếm hoi này và có rất nhiều người yêu thích cây trồng trong nhà đã cố gắng để mua được chúng. Bạn sẽ phải ngạc nhiên trước giá của những cây trồng trong nhà này!

Loại cây xưa bị chặt bỏ giờ lại “đắt như tôm tươi”, mang đấu giá 100 triệu đồng/quả

Thứ 6, 01/09/2023 | 05:42
Từng bị “thất sủng” vì ít người ưa chuộng, không ai ăn nên nhiều nhà chặt bỏ loại cây này, thay thế bằng các cây trồng khác, giờ bất ngờ đắt đỏ gấp 3-4 lần bình thường.

Mang loại cây mọc hoang trên rừng về trồng lấy quả bán, 8x thu hàng tỷ đồng/năm

Thứ 3, 29/08/2023 | 05:41
Anh Khiêm từng bị nhiều người coi là “gàn dở” khi từ bỏ việc ở một đài truyền hình để về quê, cùng vợ rong ruổi đi kiếm loại cây mọc hoang trên rừng về trồng tại vườn nhà.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.