Cây táo nở hoa

Cây táo nở hoa

Chủ nhật, 19/09/2021 | 07:05
0
“Đi đến tận nơi, gặp gỡ bà con mới thấu hiểu hết những khó khăn mà họ phải đối mặt trong những ngày dịch bệnh. Điều vui là dù khó khăn nhưng mọi người vẫn vững niềm tin và hy vọng. Cây táo vẫn sẽ nở hoa dù khắc nghiệt đến đâu”.

Tôi ở Hà Nội, MC Nguyên Khang ở Tp.Hồ Chí Minh, biết nhau từ rất lâu nhưng ít có cơ hội trò chuyện, gặp gỡ vì khoảng cách địa lý. Lần đầu tôi gặp Nguyên Khang cũng cách đây 3 năm, ấn tượng khi ấy là một chàng trai tràn đầy năng lượng, từ đôi mắt ánh lên niềm vui đến nụ cười rạng rỡ. Sau lần gặp gỡ dạo ấy, tôi gặp Nguyên Khang nhiều nhưng là gặp trên tivi, còn trò chuyện thì không. Trong những ngày Tp.Hồ Chí Minh kiên cường chiến đấu với đại dịch Covid-19, tôi bất giác gặp lại hình ảnh chàng MC tràn đầy năng lượng năm nào trong các hoạt động tiếp sức cho người dân… và cuộc nói chuyện thứ 2 đã đến.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi xoay quanh những ngày chống dịch kiên cường của thành phố mang tên Bác và cả những con người dũng cảm nơi đây. Tất cả đều đồng lòng, đều quyết tâm và cùng nhau hướng đến ngày thành phố vượt qua dịch bệnh.

Bĩnh tĩnh sống - Cây táo nở hoa

Khi Tp.Hồ Chí Minh bước vào những ngày căng thẳng vì đại dịch, những buổi quay hình, những sự kiện đều không còn, Khang buộc phải đóng cửa 4 nhà hàng. Trong hoàn cảnh ấy, cảm giác lo lắng, bất an ập đến. Tiền mặt bằng, tiền lương nhân viên, cuộc sống của bản thân và gia đình sẽ ra sao khi không còn bất kỳ nguồn thu nhập nào? Đó là những câu hỏi thường trực trong đầu. Những câu hỏi ấy khiến Khang rơi vào trạng thái tuyệt vọng, cảm giác nặng nề cứ thế bao trùm. Quả thật, ở thời điểm ấy, Khang không biết làm gì để thoát ra.

Nhưng, cuộc sống dù khắc nghiệt đến đâu vẫn sẽ mang trong nó thứ ánh sáng nhiệm màu. Thứ ánh sáng ấy vẫn luôn tồn tại quanh ta, chỉ cần mở lòng, ta sẽ thấy và rồi con đường mới mở ra. Khang tìm được ánh sáng màu nhiệm này rất tình cờ, đó là vào một buổi sáng tháng Bảy, Khang mở điện thoại, nhìn vào màn hình và bắt gặp hình ảnh của một bạn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chống dịch. Bạn rất vui vẻ, rất hào hứng. Trong khoảnh khắc ấy, ánh sáng nhiệm màu kia đã đến với Khang. Khang hiểu, đã đến lúc gạt bỏ lo âu, sắp xếp lại mọi thứ và làm điều có ý nghĩa. Khi mình không thể thay đổi hoàn cảnh, hãy thay đổi bản thân.

Ngay sau đó, Khang gia nhập đội ngũ tình nguyện viên nghệ sĩ. Nếu hỏi rằng Khang có sợ bị nhiễm bệnh không?, câu trả lời là có. Lúc đó, Khang chưa được tiêm vắc-xin, mẹ cũng đã 65 tuổi và còn nhiều thành viên khác trong gia đình. Khang lo, nếu bị nhiễm Covid-19 sẽ lây bệnh cho người thân. Nhưng… còn gì tồi tệ hơn khi không dám bước vì sợ. Ngoài kia, bao nhiêu con người đang chiến đấu kiên cường cho ngày chiến thắng, sao Khang lại chùn bước vì sợ. Khang vượt qua sự lo lắng ấy, thuyết phục mọi người trong gia đình và bắt đầu những ngày tình nguyện trong bộ bảo hộ kín mít.

Ra đường sau một tháng ở nhà, Tp.Hồ Chí Minh sao bỗng dưng lạ quá. Vẫn con phố ấy, vẫn hàng cây ấy nhưng mọi thứ đã khác, không một bóng người. Thành phố dường như đang ngủ. Nhưng rồi, cảm giác là lạ khó tả ấy đã nhanh chóng nhường chỗ cho sự hào hứng khi Khang bước vào siêu thị, thực hiện nhiệm vụ đi chợ hộ. Lúc này, mọi người vẫn còn được đi mua đồ thiết yếu theo trên phiếu phát cho người dân và đó là siêu thị nằm ở quận Phú Nhuận. Nhìn thấy Khang, một bạn tình nguyện viên trêu, “hôm nay "Chủ tịch" đi chợ cho dân à?”. Khang là người sáng lập, đồng thời là Chủ tịch của chuỗi Chả cá Đế Vương ở Tp.HCM nên bạn ấy gọi vui như thế. Khang cũng cười và đáp “chuyện gì "Chủ tịch" cũng làm được nhá”, nhưng… đi chợ cũng không dễ đâu!

Đơn hàng của Khang hôm đó dài 5 trang A4 và có đến hơn 60 món đồ cần mua. Ngoài việc chọn những miếng thịt ngon nhất, lựa từng bó rau tươi nhất, Khang còn phải xác định quầy đồ khô, quầy đồ dùng ở những khu vực nào… Chạy qua chạy lại khiến Khang mất khá nhiều thời gian. Thế nhưng, mất thời gian, mệt một xíu vẫn chưa là gì so với việc mua những món đồ của chị em. Nói thật là Khang rối tinh, không phân biệt được có cánh, ban đêm, siêu mỏng và lúng túng không biết 8M là gì. Sau ngày đầu tiên đi chợ hộ với sự cố nho nhỏ ấy, Khang chốt đơn cực thành thạo trong những ngày sau đó.

Sau khi những hình ảnh về sự cố nhỏ được công khai, Khang bỗng trở thành người đàn ông lý tưởng của chị em, thậm chí nhiều em còn muốn nhận Khang làm chồng. Được ngưỡng mộ vì lý do này khiến Khang hơi bối rồi một chút nhưng vui vì được góp sức trong cuộc chiến chống lại đại dịch, dù đóng góp của Khang rất nhỏ bé.

Bên cạnh đi chợ hộ, Khang cũng tham gia công tác điều phối lấy mẫu, hỗ trợ điều phối tiêm vắc-xin cho người dân. Khang tự tin khoản ăn nói sẽ giúp bản thân phối hợp nhịp nhàng với các tình nguyện viên khác. Một trong những điều thú vị nhất khi tham gia hỗ trợ điều phối tiêm vắc-xin là được gặp rất nhiều Hoa hậu và Á hậu. Mọi người đùa rằng Khang sướng vì được làm việc cùng người đẹp nên không biết mệt. Thú thật, Hoa hậu rất đẹp nhưng trong hoàn cảnh ấy, Khang có ngắm được đâu, ai cũng mặc đồ bảo hộ kín mít. Thứ khiến Khang thấy ấm lòng, tràn đầy năng lượng lại đến từ điều rất giản dị. Mỗi buổi trưa, mọi người sẽ nhận được những phần cơm đặc biệt. Đồ ăn rất giản dị nhưng có một mảnh giấy nhỏ trên đó khiến nó trở nên vô cùng tuyệt vời. Những dòng chữ ấy được viết bằng tay xinh xắn với lời nhắn gửi vô cùng dễ thương: “Cảm ơn các thiên thần đã tham gia hoạt động thiện nguyện giúp đỡ bà con. Chúc anh, chị ăn cơm ngon miệng. Em yêu anh, chị”. Lời nhắn gửi ấy giúp Khang ấm lòng và có thêm năng lượng để tiếp tục công việc thiện nguyện.

Bĩnh tĩnh sống - Cây táo nở hoa (Hình 2).

Quả thật, Khang thấy mình may mắn khi có thể tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ở những giai đoạn khác nhau. Nếu đi chợ hộ giúp Khang được nhận làm chồng, điều phối tiêm vắc-xin được gọi là thiên thần thì việc trở thành cầu nối mang đến niềm vui cho những người khó khăn giúp Khang tràn đầy hy vọng về ngày mai tươi sáng. Khang tin, ngày chúng ta cất khúc ca khoải hoàn không còn xa. Cây táo rồi sẽ nở hoa.

Trong những chuyến phát quà, Khang cùng đội với diễn viên Nam Thư. Có lẽ, kiếp trước có nghiệp duyên nên kiếp này Khang mới gặp cô ấy. Hai đứa đã có những chuyến đi đúng nghĩa bão táp, nhưng đáng nhớ nhất có lẽ là chuyến đi Bình Thạnh. Lần đó, Nam Thư cầm lái còn Khang phụ trách giữ trứng để chúng không bị vỡ. Mưa rất lớn, gió thổi phần phật và sau cả tiếng di chuyển 2 đứa mới đến được địa điểm tập kết. Mắt cay xè, quần áo ướt nhẹp, đôi giày cũng đầy nước. Hai đứa lôi thôi, lếch thếch. Ấy thế mà, cảm giác khó chịu hề xuất hiện, mọi người vừa cười đùa vừa khệ nện bê đồ xếp vào các vị trí để tặng bà con. Thế mới thấy, sức mạnh tinh thần kỳ diệu nhường nào.  

Đi đến tận nơi, gặp gỡ bà con mới thấu hiểu hết những khó khăn mà họ phải đối mặt trong những ngày dịch bệnh. Điều vui là dù khó khăn nhưng mọi người vẫn luôn tràn đầy niềm vui và hy vọng. Chẳng phải do Khang bay bổng mà nghĩ vậy đâu, Khang nhìn thấy điều đó ở những người đã gặp. Khi khó khăn không thể quật ngã ta, nó sẽ giúp ta mạnh mẽ hơn. Đó là điều Khang đã thấy ở những con người ấy. Chính họ đã giúp Khang có thêm nghị lực.

Bĩnh tĩnh sống - Cây táo nở hoa (Hình 3).

Hơn 2 tháng đồng hành cùng những hoạt động thiện nguyện, Khang học được nhiều, làm được nhiều, cho đi và nhận lại cũng rất nhiều. Cuộc sống sẽ trở lại bình thương, sẽ sớm thôi. Chúng ta cùng nhau cố gắng, cùng nhau kiên cường và rồi sẽ chạm đến thứ ánh sáng nhiệm màu mang tên chiến thắng.

Tạm biệt Nguyên Khang, tôi dành sự ngưỡng mộ cho chàng trai ấy và cùng thắp lên ánh sáng của hy vọng. Cuộc đời mang đến cho ta những thách thức giống như bài kiểm tra về sức chịu đựng, bản lĩnh và cả khả năng tiềm ẩn bên trong. Trong gian khó chúng ta mới thấy hết được vẻ đẹp của tình người, sự nhiệm màu của cuộc sống. Nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại của nhân loại, Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte đã từng nói: “Lòng can đảm không phải là có sức lực để đi tiếp mà là đi tiếp khi không còn sức lực”. Cây táo rồi sẽ nở hoa.

LÊ ANH (Thực hiện)

 

 

 

Chuyện về người làm di ảnh cho bệnh nhân mất vì Covid-19

Thứ 7, 18/09/2021 | 09:00
“Tôi cũng hy vọng là tôi sẽ “thất nghiệp”, làm ít đi vì đó là tín hiệu tích cực”, anh Ân nói.

Bao giờ đuổi hết "Covy"... mới trở về

Thứ 7, 18/09/2021 | 08:58
Giữa những ngày nóng, việc mặc đồ bảo hộ cấp 1 hay cấp 2, cấp 3... đều không mấy khác nhau, song với Tuệ Linh mỗi lần được "thăng cấp" là một lần trải nghiệm.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.