Cây ‘tử thần’ nhan nhản ở đường phố Hà Nội

Cây ‘tử thần’ nhan nhản ở đường phố Hà Nội

Thứ 5, 01/08/2013 | 11:03
0
Chỉ cần vô tình hút khói thân cây bị đốt hay ăn phải lá cây trúc đào có thể gây ra ngộ độc, thậm chí chết người, tuy nhiên trên nhiều tuyến đường của Thủ đô Hà Nội hiện trồng nhan nhản loài cây “tử thần” này.

Chỉ cần ăn một chiếc lá trúc đào có thể khiến trẻ em tử vong. Tuy nhiên theo khảo sát của PV báo điện tử Người đưa tin, hiện nay tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố trung tâm như Kim Mã (Cầu Giấy), phố Vạn Hạnh, Khu đô thị Việt Hưng (Long Biên) cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, dọc quốc lộ 5,… cây trúc đào được trồng khá phổ biến.

Việt Nam Xanh - Cây ‘tử thần’ nhan nhản ở đường phố Hà Nội

Dọc phố Vạn Hạnh cây trúc đào được trồng rất nhiều.

Theo sách “Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của giáo sư Đỗ Tất Lợi: Trúc đào có tên khoa học là Nerium oleander L, thuộc họ trúc đào Apocynaceae. Độc tính của lá trúc đào đã được biết từ lâu. Tại châu Âu, người ta kể những trường hợp lính vùng đảo Corse (một đảo thuộc miền nam nước Pháp) đã bị ngộ độc chết do ăn thực phẩm dùng cành cây trúc đào xiên vào thịt nướng. Có những người bị ngộ độc nặng do uống nước đựng trong chai nút bằng thân cây trúc đào, hay do uống nước suối có rễ cây trúc đào mọc ở gần. Có nước còn dùng bột vỏ thân và bột gỗ trúc đào để bả chuột.

Việt Nam Xanh - Cây ‘tử thần’ nhan nhản ở đường phố Hà Nội (Hình 2).

Cắt tỉa cẩn thận trong khu đô thị Việt Hưng.

Việt Nam Xanh - Cây ‘tử thần’ nhan nhản ở đường phố Hà Nội (Hình 3).

Trẻ nhỏ chỉ cần ăn một lá trúc đào có thể tử vong.

Khi được hỏi về loài cây này, chị Lê Thị Thúy (bán trà đá ở dọc khu đô thị Việt Hưng cho biết: “Tôi cũng không biết là loại cây này nó độc như thế nào cả, nó có hoa đẹp lắm, có lần tôi còn thấy mấy đứa trẻ trong phố đùa nghịch hái cả hoa”.

Bà Hoa, một người dân sống gần ven phố Vạn Hạnh khá bất ngờ và lo sợ  khi được biết về tác hại của loại cây này: “Từ trước tới giờ tôi chưa hề biết loại cây này độc. Chúng được trồng ở đây nhiều năm rồi nhưng giờ tôi mới biết nó là cây trúc đào. Nếu cây này có độc thì ai lại trồng ở gần nhà người dân làm gì”.

Việt Nam Xanh - Cây ‘tử thần’ nhan nhản ở đường phố Hà Nội (Hình 4).

Tuy nhiên loại cây "tử thần" này được trồng phổ biến ở Hà Nội, gần khu đông dân cư.

Theo khoa Tài nguyên Dược liệu (Viện Dược liệu), Hà Nội, trúc đào phát triển tốt trong các khu vực cận nhiệt đới ấm áp, được sử dụng rộng rãi như là một loại cây cảnh trong nhà hoặc được dùng trang trí cảnh quan ở các công viên và dọc theo ven đường. Loài cây này chịu khô hạn tốt và chịu được các trận sương giá không thường xuyên tới âm 10°C.

Hoa Trúc đào sặc sỡ và có hương thơm nên được trồng nhiều. Tuy nhiên đặc tính của trúc đào là một trong những loài thực vật có độc tính cao nhất và chứa nhiều hợp chất có độc, nhiều hợp chất trong số này có thể gây tử vong ở người, đặc biệt là trẻ em.

Về công dụng của cây trúc đào, theo khoa Tài nguyên Dược liệu cho biết cây trúc đào được dùng làm nguyên liệu chiết xuất hoạt chất là oleandrin, là một loại thuốc để điều trị bệnh tim. Tuy nhiên vì có độc tính cao nên trúc đào không dược sử dụng trong lĩnh vực y học cổ truyền và chỉ để dùng để chế thuốc trừ sâu.

Tiểu Long – Định Nguyễn

Bí mật loài cây độc tố cực độc cuối cùng ở Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Vậy là, chúng tôi biết chắc cây Củ Chi đang ở rất gần rồi, chỉ khó là không tài nào biết được đường đến vì ai cũng lắc đầu không chỉ đường đi. Quan sát thấy một người chạy xe ôm luôn im lặng, chúng tôi có lời nhờ anh dẫn đường.

Những thân cây độc nhất vô nhị

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Thiên nhiên luôn đem lại cho chúng ta điều lạ thường. Và những loài cây kỳ lạ vẫn luôn là động lực thúc đẩy đưa các nhà tự nhiên học vào cuộc hành trình tìm kiếm.

Tục 'nuôi thuốc độc' giết người ở vùng cao (Kỳ 1)

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:18
Hơn hai thập kỷ nay, người xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) bị ám ảnh lớn bởi cái tên “ma độc”.

'Thần y' giữ bài thuốc cứu cả trăm người bị rắn độc cắn

Thứ 3, 19/03/2013 | 22:41
Dù không có một bảng hiệu hay sự chỉ dẫn nào về việc anh Châu có thể chữa khỏi độc tố của con rắn, nhưng nhắc đến anh Hoàng Văn Châu ở Hồng Sơn, Đô Lương, Nghệ An mọi người đều yêu quý gọi anh là "thần y". 30 năm nay, anh Châu đã chữa trị cho không biết bao nhiêu người bị rắn độc cắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Anh cũng là truyền nhân đời thứ tư của dòng họ Hoàng Văn lừng danh khắc tinh với rắn độc.