Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ: CenLand không hướng đến sở hữu nhiều đất, tài sản

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 4, 26/04/2023 | 18:09
0
Khi cổ đông hỏi về việc kinh doanh môi giới BĐS có tuân thủ pháp luật hay không, Chủ tịch CenLand khẳng định doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, chân chính.

Chiều 26/4, CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, HoSE: CRE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của doanh nghiệp.

Tổng số cổ đông tham dự đại hội cổ đông ngày 26/4 của CenLand có 77 cổ đông tham dự trực tiếp và 16 cổ đông ủy quyền tham dự đại hội. Số cổ đông này tương ứng đại diện cho trên 405 triệu cổ phần, chiếm tỉ lệ khoảng 87% số cổ phần, đạt điều kiện tổ chức đại hội cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT công ty đánh giá, năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với thị trường bất động sản, nhiều yếu tố tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến người mua nhà và chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trước bối cảnh đó, những kết quả kinh doanh mà CenLand đạt được được lãnh đạo công ty đánh giá là “không quá xấu” với 3.475 tỷ đồng doanh thu và 245,95 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Hồ sơ doanh nghiệp - Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ: CenLand không hướng đến sở hữu nhiều đất, tài sản

Phó Chủ tịch HĐQT CenLand Phạm Thanh Hưng phát biểu tại Đại hội.

Nhận định về kinh tế năm 2023 dự kiến sẽ có nhiều triển vọng tích cực, ông Chu Hữu Chiến - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc đánh giá hiện đã có nhiều dấu hiệu cho thấy có sự tháo gỡ về pháp lý và vốn, thị trường bất động sản năm 2023 được kỳ vọng sẽ phục hồi.

Cụ thể, thị trường bất động sản năm 2023 đang hồi phục trên cơ sở trái phiếu doanh nghiệp được gỡ khó, lãi suất vay hạ và dòng tiền sẽ quay trở lại, nguồn cung trên thị trường bất động sản sẽ tăng trở lại và hoạt động mở bán các dự án mới được đẩy mạnh.

Trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2022 và đánh giá thị trường năm 2023, CenLand đặt ra kế hoạch doanh thu thuần khá rụt rè với 3.500 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 168 tỷ đồng, chỉ bằng 68% so với năm tài chính 2022.

Hướng tới chủ trương gia tăng tài sản cho khách hàng

Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT CenLand Nguyễn Trung Vũ cho rằng 2022 là một năm “rất buồn” của doanh nghiệp nói riêng và toàn thị trường bất động sản nói chung với nhiều thăng trầm.

Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn tháng 3/2022, CenLand đã nhận định nếu thị trường không hồi phục thì rất khó có thể quay đầu. Và đúng như doanh nghiệp dự báo, thị trường bất động sản chính thức rơi vào giai đoạn suy thoái mạnh.

“Mỗi tháng CenLand thu về 300 tỷ đồng tiền môi giới, đến nay mỗi tháng thu về không nổi 20 tỷ đồng. Đội sale trên thị trường “gãy” khoảng 90%”, ông Vũ chia sẻ.

So sánh các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản như bị “xử bắn”, lãnh đạo CenLand cho biết doanh nghiệp có bán 2 dự án lớn của Novaland nhưng đến nay đã thành nợ đọng chưa được thanh toán và cũng chưa biết thời gian thanh toán cụ thể.

Theo đó, ông Vũ khẳng định việc thắt chặt tín dụng trong thời gian qua là “quá sốc, quá đột ngột, khiến doanh nghiệp chạy không kịp”.

Chia sẻ về giai đoạn tăng trưởng nóng trước đó, Chủ tịch CenLand cho biết doanh nghiệp từng trải qua thời gian dự án cứ mở ra là bán được nhưng đến nay đã tắc thanh khoản hoàn toàn, CenLand cũng như các công ty môi giới khác bị gãy hệ thống.

Về nhân sự, trong năm 2022 công ty đã phải cắt giảm 40-50% nhân sự trực tiếp dẫn đến tình trạng “sốc” diễn biến trong nhiều tháng trời, nhất là khi CenLand từng “hơi say sưa trong chiến thắng trong bối cảnh thị trường thăng hoa hơn chục năm dài”.

Tuy nhiên trước bối cảnh đó, Chủ tịch CenLand lại cho rằng đây là cơ hội cho doanh nghiệp bởi thời điểm bắt đầu, công ty cũng đã trải qua một giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản nên có kinh nghiệm sống cùng thị trường giai đoạn này.

Bên cạnh đó, thị trường được thanh lọc, các doanh nghiệp mới muốn vào thị trường sẽ khó hơn, giảm thiểu được sự cạnh tranh cho công ty.

Trong năm tới, đại diện CenLand cho biết doanh nghiệp sẽ hướng tới chủ trương gia tăng tài sản cho khách hàng, làm dịch vụ mới, cho thuê để lấy lại dòng tiền cho khách, chú trọng đến chất lượng dịch vụ sau khi bán sản phẩm.

Đáng chú ý, Chủ tịch doanh nghiệp môi giới bất động sản cho biết năm nay sẽ phát triển dịch vụ thẻ du lịch nghỉ dưỡng đối với các dự án thuộc sở hữu của doanh nghiệp.

Đặc biệt, Chủ tịch CenLand nhấn mạnh doanh nghiệp sẽ giữ vững hướng đi, giá trị phụng sự khách hàng đối với việc môi giới bất động sản.

“Chúng tôi không theo đuổi sở hữu nhiều đất, nhiều tài sản và không hướng tới việc vay nợ ngân hàng cao”, ông Vũ khẳng định.

Cổ phiếu CRE sẽ hồi phục trong năm 2023

Tại phiên thảo luận của Đại hội, khi được cổ đông đặt ra câu hỏi về thị giá cổ phiếu liên tục “thủng đáy” trong năm 2022.

Chủ tịch HĐQT CenLand cho biết bản thân có mua vào cổ phiếu CRE trong năm 2022 và đến nay đang ghi nhận lỗ hơn 30%.

Tuy nhiên ông Vũ nhấn mạnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán sụt giảm năm vừa qua, nếu cổ phiếu CRE có xu hướng đi lên mới là điều bất thường và khuyên với diễn biến đi nagng hiện nay của cổ phiếu thì cổ đông nên giữ, nếu bán lúc nào là thiệt.

Nói thêm, ông Vũ cho biết mỗi tháng đang bỏ ra 2-3 căn chung cư, chịu lỗ để nuôi công ty. Hiện nay ông còn khoảng vài trăm căn để nuôi doanh nghiệp trong thời gian sắp tới nên cổ đông có thể an tâm về hoạt động của công ty cũng như triển vọng cổ phiếu.

“Cổ phiếu đã xuống như thế rồi chắc chắn sẽ không thể xuống được nữa, ôm cổ phiếu khác sẽ còn lỗ nhiều hơn. Trong 6-9 tháng nữa, tôi dự báo cổ phiếu CRE sẽ hồi phục trên mệnh giá”, ông Vũ nói.

Hồ sơ doanh nghiệp - Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ: CenLand không hướng đến sở hữu nhiều đất, tài sản (Hình 2).

Đoàn Chủ tịch trả lời chất vấn của cổ đông tại Đại hội.

Khi được cổ đông đặt câu hỏi về việc hoạt động môi giới bất động sản của doanh nghiệp có tuân thủ đúng pháp luật không, Chủ tịch HĐQT CenLand đảm bảo lúc nào doanh nghiệp cũng đặt vấn đề pháp luật lên hàng đầu.

Tuy nhiên, chính những vấn đề pháp luật đang làm khó doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Lấy dẫn chứung về việc doanh nghiệp chào bán một dự án tại Tp.HCM, theo đúng tiến độ phải được cấp sổ đỏ rồi nhưng đến nay vẫn đang bị đình trệ với lý do cán bộ thành phố phê duyệt dự án cũ đã đi tù, cán bộ mới lên không duyệt giá đất cũ nữa nên phải tính giá khác.

“CenLand khẳng định làm ăn đàng hoàng, lúc nào cũng tuân thủ pháp luật 100%. Tôi sẵn sàng đi tù nếu doanh nghiệp làm sai”, Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ chia sẻ.

Về vấn đề 450 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn trong năm 2023. Đại diện cho doanh nghiệp, ông Chu Hữu Chiến  khẳng định dòng tiền của doanh nghiệp đủ để đảm bảo vấn đề thanh khoản trái phiếu, sẽ có đủ nguồn thu để đáo hạn lô trái phiếu trên.

Dự báo về thị trường bất động sản trong năm nay, lãnh đạo CenLand cho rằng thị trường bất động sản sẽ khó để hồi phục bởi nền giá bất động sản đang bị đẩy lên rất cao, nguồn cung bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực thấp.

Cùng với đó, sự tăng trưởng của của bất động sản thời gian qua khiến thị trường giờ giống như một đoàn tàu dài nên việc có thể quay đầu cần thời gian lâu hơn so với giai đoạn khủng hoảng 2011-2013.

Cenland vay VPBank 100 tỷ đồng để bổ sung vốn kinh doanh BĐS

Thứ 3, 08/11/2022 | 16:07
Đến cuối quý III/2022, dư nợ của Cenland với VPBank chỉ còn hơn 8 tỷ đồng, giảm gần 96% so với đầu năm.

CenLand muốn chào bán hơn 200 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Thứ 4, 22/12/2021 | 08:30
Lượng cổ phiếu phát hành thêm dự kiến hơn 262 triệu cổ phiếu, trong đó 60,5 triệu cp thưởng tỉ lệ 30% và 201,6 triệu cp chào bán 1:1 cho cổ đông hiện hữu.

Soi khối nợ "con cưng" CenLand của Shark Hưng

Thứ 4, 26/05/2021 | 14:03
Doanh thu, lợi nhuận đi xuống, nợ của CenLand bất ngờ tăng mạnh. Đặc biệt, công ty quyết định vay thêm hàng nghìn tỷ vào quý I/2021 khiến khối nợ ngày càng phình to.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.
Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...