Cha mẹ

Cha mẹ "có vấn đề", nên tước quyền nuôi con

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 03/03/2019 | 07:18
0
Vụ người cha nhẫn tâm hạ sát con đẻ rồi ném xác con xuống sông Hàn để phi tang ở Đà Nẵng khiến dư luận thêm một lần phẫn nộ. Giá như có hành động kiên quyết, "truất" quyền nuôi con của người cha mất nhân tính ấy từ sớm thì có lẽ mọi việc đã khác.

Những ngày qua, vụ người cha nhẫn tâm hạ sát con đẻ rồi ném xác con xuống sông Hàn để phi tang ở Đà Nẵng khiến dư luận vô cùng phẫn nộ và ném nhiều chỉ trích với người cha mất nhân tính. Hổ dữ còn không ăn thịt con, thế mà ở đây chỉ vì chút quấy khóc, nghịch ngợm thường thấy của con trẻ mà người cha ruột nhẫn tâm bóp cổ con đẻ đến chết rồi đợi đến vài ngày sau đó có thời cơ ném xác con xuống sông để phi tang. Tội ác của kẻ làm cha này rõ ràng cần phỉ báng và bao lời cay nghiệt thế nào cũng là đáng cho hành động trời không dung, đất không tha ấy.

Tuy nhiên, mọi lời nói bây giờ dẫu có cay nghiệt thế nào thì vẫn không đảo ngược được tội ác, không cứu được đứa trẻ tội nghiệp. Mọi việc chỉ có thể khác đi khi cộng đồng, hàng xóm, tổ dân phố lên tiếng bảo vệ đứa trẻ ngay khi thấy có biểu hiện bất thường từ người cha và gia đình kiên quyết tách con đứa trẻ khỏi mảnh ghép vỡ vụn của gia đình ấy ngay khi nhận thấy nguy hiểm.

Xi nhan Trái Phải - Cha mẹ 'có vấn đề', nên tước quyền nuôi con

Người nhà nạn nhân đớn đau đi tìm xác bé gái. 

Giá như người mẹ có hành động kiên quyết không để con sống cùng cha khi thấy những mâu thuẫn, bất ổn từ cuộc sống chung của con với chồng cũ và người tình của chồng.

Giá như người mẹ già có thể giữ con gái lại khi đứa trẻ một mực không muốn theo cha.

Giá như hàng xóm, cộng đồng, những người biết chuyện có thể lên tiếng bảo vệ đứa trẻ... thì đâu có sự ra đi tức tưởi của bé gái 8 tuổi tội nghiệp ấy.

Đã có không biết bao nhiêu vụ án đau lòng cha bóp cổ con đến chết, mẹ dã tâm sát hại núm ruột mình đẻ ra. Trong những vụ việc ấy, ngoài những trường hợp hiếm hoi cha mẹ sát hại con vì phút cả giận mất khôn, hầu hết các vụ việc đều rơi vào những hoàn cảnh gia đình mà cha mẹ có vấn đề về đạo đức, nhân cách.

Thực sự, có những cha mẹ sinh ra con nhưng vô cùng nguy hiểm nếu để sống cùng con. Thử hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu để một đứa trẻ đang tuổi hiếu động sống cùng với một người bố nóng tính, cục xúc và thích dạy con bằng nắm đấm? Đứa trẻ sẽ ra sao khi hàng ngày cùng chung mái nhà với người mẹ, người cha nghiện ngập sẵn sàng đánh đổi tính mạng con?...

Còn nhớ tháng 11 năm ngoái, người dân khối Tân Hòa, phường Vinh Tân (TP Vinh, Nghệ An) đã được phen hoảng hồn khi thấy người cha ngáo đá cởi trần, ôm con trai 2 tuổi đứng trên mái ngói của một ngôi nhà cao tầng bế con rồi thả xuống mái tôn phía dưới. Nếu hôm ấy không có người dân xung quanh trải đệm đón bé trai thì số phận cậu bé sẽ đi về đâu?    

Chưa kể đến những tổn hại về tinh thần và sự ảnh hưởng từ lối sống lệch lạc hay nhân cách thiếu lành mạnh, những đứa trẻ sống cùng bố mẹ “có vấn đề” còn có thể bị nguy hại đến mạng bất cứ khi nào. Sống trong một gia đình như vậy, tổ ấm có khi lại trở thành nơi mất an toàn nhất với đứa trẻ.   

Không phải ngẫu nhiên ở nhiều nước phương Tây luật quy định rất khắt khe về quyền nuôi con. Cha mẹ có thể bị mất quyền nuôi con tạm thời hay vĩnh viễn thậm chí chỉ qua những phản ánh về cách chăm dạy con từ hàng xóm.   

Không phải cứ sinh ra con là nghiễm nhiên nuôi con tốt, là có quyền sinh quyền sát với khúc ruột mình đẻ ra. Hãy để những đứa trẻ được sống trong môi trường lành mạnh dù có thể phải khước từ cuộc sống chung với người thân sinh ra chúng. Hãy lắng nghe con trẻ và có hành động bảo vệ chúng kiên quyết trước khi quá muộn. Và cũng rất cần có sự chung tay của các tổ chức bảo vệ trẻ em để mỗi khi cần bảo vệ mình, trẻ em có thể dễ dàng tìm đến.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.   

Vụ ném xác con gái phi tang xuống sông Hàn: Người tình từng nhiều lần về nhà nghi phạm

Thứ 4, 27/02/2019 | 20:15
Dù đã có vợ con, nhưng sau khi đi xuất khẩu lao động, Hời đã có quan hệ bất chính với một người phụ nữ quốc tịch Hàn Quốc. Hạnh phúc gia đình Hời bắt đầu tan vỡ từ đây.

Tin nhắn lật mặt người cha giết con gái rồi vứt xác phi tang xuống sông Hàn

Thứ 2, 25/02/2019 | 15:37
Gia đình cứ ngỡ cháu Nh. đang sống vui vẻ cùng cha ruột tại TP.Đà Nẵng thì nhận được tin nhắn thú nhận của Hời đã sát hại con gái trước Tết Nguyên đán.

Công an quần thảo sông Hàn tìm thi thể cháu bé bị cha vứt xác phi tang ngày 27 Tết

Thứ 2, 25/02/2019 | 19:44
Đến chiều 25/2, cơ quan chức năng vẫn đang quần thảo khu vực sông Hàn ở dưới chân cầu Thuận Phước để tìm kiếm thi thể nạn nhân xấu số.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.