Bố mẹ cô bé 4 tuổi có chỉ số IQ gần bằng Einstein dạy con như thế nào?

Bố mẹ cô bé 4 tuổi có chỉ số IQ gần bằng Einstein dạy con như thế nào?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:09
0
Với chỉ số IQ 142, cô bé 4 tuổi Dayaal Kaur là người Anh trẻ nhất có tên trong cộng đồng thiên tài thế giới Mensa.

Theo Ladbible, cô bé Dayaal Kaur, 4 tuổi, đến từ Birmingham, Anh, đã tham gia bài kiểm tra của Mensa (Mensa IQ test) và đạt điểm số 142. Trong khi đó, chỉ số IQ của thiên tài Albert Einstein ước tính là 160.

Với kết quả này, Dayaal Kaur đã có tên trong cộng đồng thiên tài thế giới Mensa. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận dành cho những người có điểm kiểm tra IQ nằm trong 2,1% dân số thế giới có chỉ số IQ từ 130. Dayaal Kaur cũng là người Anh trẻ nhất có tên trong tổ chức này.

Đời sống - Bố mẹ cô bé 4 tuổi có chỉ số IQ gần bằng Einstein dạy con như thế nào?

Cô bé Dayaal Kaur bên gia đình.

Sarbjit Singh (39 tuổi), cha của Dayaal Kaur tiết lộ con gái bộc lộ khả năng nổi trội từ rất sớm. Bố mẹ chính là những người đầu tiên phát hiện ra khả năng đặc biệt của Kaur.

Vào năm cô bé 13 tháng tuổi, khi ông Singh trò chuyện và đếm số 1 với con, ngay lập tức, cô bé trả lời 2. Tiếp đó, cô bé đếm được đến 15 mà chưa từng qua trường, lớp nào. Vừa tròn 14 tháng tuổi, Kaur thuộc lòng bảng chữ cái. Ngoài ra, cô bé có thể nhớ tên tất cả hành tinh trong hệ Mặt Trời khi mới 2 tuổi, đồng thời có kỹ năng toán học và khả năng đọc viết vượt xa bạn bè cùng trang lứa. Cha mẹ Kaur cũng “đau đầu” vì thường xuyên phải trả lời các thắc mắc từ con. Nhiều khi họ phải nhờ đến Google để biết câu trả lời.

Tiến sĩ Kumar Mehta, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng về nuôi dạy trẻ thành công nhận thấy hầu hết những người có tài năng xuất chúng đều được cha mẹ phát hiện tài năng từ sớm và xây dựng môi trường để khuyến khích con phát triển một cách mạnh mẽ, tập trung vào sở trường thay vì phát triển toàn diện. Cha mẹ của Dayaal Kaur cũng như vậy.

Nhận ra khả năng của con gái, cha mẹ Kaur muốn con có được môi trường giáo dục tốt hơn nên sớm đưa cô bé đi kiểm tra ở Mensa. “Chúng tôi ngồi bên ngoài căn phòng mà nhà tâm lý học kiểm tra năng lực của con gái. Tôi có thể nghe thấy bà ấy cười khi trò chuyện với Kaur. Sau đó, vị chuyên gia cho biết bộ óc của con bé thuộc nhóm thiên tài hàng đầu thế giới”, ông Singh tự hào nói.

Sau khi được gia nhập Mensa, cô bé 4 tuổi gốc Ấn Độ được nhận vào học tại một trường tư thục ở Edgbaston, Birmingham, Anh với mức học bổng tốt. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình, vợ chồng ông Singh quyết định cho con học tại trường tiểu học địa phương và nỗ lực tìm ra những phương pháp giáo dục để thúc đẩy, động viên con khám phá, sáng tạo, phát huy tối đa khả năng của bản thân.

Bà Raj, mẹ của Kaur, một luật sư chia sẻ con gái có thể xem một bộ phim khoa học viễn tưởng như Người về từ sao Hỏa và hiểu được cốt truyện cũng như những tình tiết trong phim. Cha của bé làm việc tại trường Ruskin Mill Trust ở Stourbridge, Anh thì tiết lộ con gái có khả năng làm toán như một đứa trẻ 5 tuổi.

Giáo viên trực tiếp giảng dạy Dayaal Kaur cũng không khỏi ngạc nhiên khi cho biết trong 15 năm làm nghề, cô chưa bao giờ gặp một đứa trẻ thông minh đến như vậy.

Đời sống - Bố mẹ cô bé 4 tuổi có chỉ số IQ gần bằng Einstein dạy con như thế nào? (Hình 2).

Cô bé 4 tuổi gốc Ấn Độ sở hữu chỉ số IQ đáng kinh ngạc.

Còn Lynn Kendall, người trực tiếp đánh giá năng lực của bé phải kinh ngạc về sự thông minh, trưởng thành và tinh thần lạc quan vui vẻ tuyệt vời của Kaur: "Bé gái thực sự rất phi thường, sở hữu tinh thần vui vẻ lạc quan đáng kinh ngạc. Tôi hiếm khi thấy ai có chỉ số thông minh cao như vậy trong nhóm tuổi của bé".

Theo người giám định của Mensa, cha mẹ không nên chỉ chú trọng vào Toán và tiếng Anh mà nên mở rộng sở thích của bé nhiều hơn. Ở lứa tuổi này, trường học hầu như không dạy các kiến thức về địa lý, tự nhiên, lịch sử, khoa học, môi trường và văn hóa nên cha mẹ có thể chủ động bổ sung cho bé để có một nền tảng kiến thức rộng.

Dù khuyến khích con học tập nhưng cha mẹ Kaur không tạo sức ép lên con gái và để bé phát triển sở thích cá nhân. “Kaur có thể trở thành nhà lãnh đạo thế giới, giành giải Nobel hay phục vụ cà phê hoặc bất kỳ công việc nào mà con yêu thích, mơ ước. Tôi không ép con làm điều gì cả, miễn là con vui và luôn nở nụ cười trên môi. Đó mới là điều quan trọng mà chúng tôi hướng tới”, người cha chia sẻ.

Hiện tại, những cuốn sách mà Kaur yêu thích đều có chủ đề về không gian và ước mơ lớn nhất của cô bé là trở thành phi hành gia trong tương lai.

Minh Hoa (t/h)

Những mỹ nhân có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Thứ 5, 23/04/2020 | 07:15
Theo thống kê của Hiệp hội Mensa, loạt mỹ nhân như Natalie Portman, Sharon Stone, Mayim Bialik, Madonna... đều sở hữu chỉ số IQ cao, trên 140.

Nữ sinh 11 tuổi có chỉ số IQ cao hơn Einstein

Thứ 3, 13/08/2013 | 22:07
Một nữ sinh 11 tuổi rất sốc khi phát hiện ra mình có chỉ số IQ là 162 sau khi làm bài kiểm tra của Mensa (CLB dành cho những người có chỉ số thông mình cao nhất thế giới).

Những cô gái Anh xinh đẹp có chỉ số IQ ngất ngưởng

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:00
Lauren Marbe, Olivia Manning và Alice Amos là 3 gương mặt trẻ tại Anh gây ngỡ ngàng thế giới khi đạt chỉ số IQ vượt qua các thiên tài như Einstein, Stephen Hawking.

Cô gái tóc vàng có chỉ số IQ đáng kinh ngạc

Thứ 6, 15/02/2013 | 08:52
Cô gái Lauren Marbe, 16 tuổi đã gây sốc cho các giáo viên khi đạt đến điểm số 161 trên bảng kiểm tra não bộ Mensa.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.