"Cha và con và…"

Văn Công Hùng
Thứ 6, 14/04/2023 | 07:00
0
Mấy hôm nay báo chí và mạng xã hội xôn xao tới rúng động việc bố con ông "đốc tờ" Thanh bị bắt. Người hả hê nhiều, nhưng cũng có người công kích lại “phe” hả hê rằng không nên hả hê như thế. Thậm chí quy thêm cái bệnh của dân Việt là... ghét người giàu.

Tôi thì nói thật là, không rành lắm tội trạng của họ, vì đọc rồi nghe phân tích thấy nó cứ rối rắm lòng thòng sao đó. Thì cũng phải rối rắm lòng thòng nên cơ quan điều tra mới phải điều tra lâu đến thế. Hết thời hạn phải tạm dừng rồi sau khi củng cố chứng cứ mới phục hồi điều tra rồi khởi tố, bắt giam.

Và hôm qua thì khởi tố cả người tố cáo cha con ông Thanh.

Đấy, thế chả rối rắm là gì?

Nhưng tôi quan tâm chuyện khác, ấy là cứ nhói lòng khi nghĩ, có ông bố nào lại lôi con gái vào vòng lao lý không?

Có người gọi hai cô con gái của ông Thanh là công chúa. Mà cũng đúng, bởi gia đình ấy là một “đế chế”, giàu có tới bậc thượng thặng, nên các con gái của ông xứng là “cành vàng lá ngọc”, là công chúa, chả sai. Nhất là xem những cái ảnh ba bố con ông chụp với nhau, thấy đầy viên mãn, hạnh phúc trong nhung lụa.

Rồi uỵch phát, hai cô con gái bị khởi tố cùng cha, và một cô bị bắt tạm giam.

Giờ ngồi trong buồng tạm giam, chắc ông Thanh xót lòng lắm.

Chả có người cha nào lại cố tình đẩy con gái vào tình cảnh ấy. Nhưng rồi tình cảnh ấy vẫn xảy ra, thì rõ ràng cái sự tạo nên tình cảnh ấy nó mạnh, nó lớn, nó kinh khủng, nó ma lực tới mức nào?

Và tôi lại nghĩ tới cha của một cô gái khác.

Ấy là cái cô gái ở Lai Châu ấy, cô ấy đã cướp tiền của một nữ nhân viên bán xăng khi chị này đang cầm trên tay.

Có mấy việc đáng phải suy nghĩ.

Là chắc chắn cô gái này thừa biết đấy là một việc hết sức mạo hiểm, có thể bị bắt tại chỗ hoặc lộ ngay sau đó. Và hai nữa, điều này quan trọng hơn, chắc chắn số tiền chị nhân viên bán xăng đang cầm trên tay không nhiều. Thế mà cô ấy vẫn giật và bị bắt ngay sau đó.

Phải chăng cô này đã hết sức bí bách, bị dồn tới chân tường. Cô này cô đơn tới cùng cực, không còn ai có thể giúp đỡ mình, không ai chia sẻ với mình. Và nữa, cái cơn “ngu” đột xuất đã khiến cô có hành động rồ dại ấy, một hành động mà có lẽ cô, khi ngồi trước cảnh sát cũng không thể lý giải được.

Đa chiều - 'Cha và con và…'

Phương Thảo (32 tuổi, ở phường Tân Phong, Tp.Lai Châu) đã bị tam giữ hình sự vì cướp tiền của người bán xăng. 

Đau xót nữa là, cô gái khá xinh và trông mặt khá thông minh, có văn hóa. Và quả thế, cô là nhân viên văn phòng cơ quan, tức có lương hàng tháng. Chắc chắn có gia đình, bạn bè nữa... Thế mà cô đã làm cái việc hết sức rồ dại tới ngu xuẩn ấy.

Nhìn ảnh cô ngồi trước cảnh sát, tay xoắn chặt vào nhau thì đoán cô cũng đang rất hoảng loạn, cũng không thể hiểu được việc làm hết sức không lý giải được ấy.

Và nói thêm, đa phần ảnh tội phạm do công an cung cấp đều... rất xấu, mà ảnh 2 công chúa nhà Dr Thanh mới đây, bà Vạn Thịnh Phát trước đó là ví dụ, nhưng ảnh cô này, vẫn rất sang, đủ thấy ngoài đời cô không phải loại tăm tối lắm.

Nên bèn xót, nỗi xót không lý giải được, xót vô căn cớ như thế. Đặt mình vào vai cha của cô này mà xem, xót lắm. Đẻ được đứa con nuôi trưởng thành từng ấy, giờ như thế?...

Lại nhớ cũng một phụ nữ nữa, người mẹ trẻ 20 tuổi bạo hành con trai mới chưa đầy 2 tuổi ở Hóc Môn, Tp.HCM.

Cháu 2 tuổi mà rất gầy yếu chắc do không được chăm sóc kỹ dẫn tới suy dinh dưỡng, và hôm kia thì được phát hiện có rất nhiều vết thương trên người, nhiều vết bỏng nghi do bị dụi tàn thuốc và đặc biệt cánh tay bị gãy, xuất huyết màng cứng sọ não.

Người đời thường nói “hổ dữ không ăn thịt con”, và mới nhất một tờ báo đăng chuyện con khỉ đột mẹ âu yếm ôm con mới đẻ tình cảm như thế nào? Và nữa, một đoạn video lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội về một con khỉ mũi hếch ở Trung Quốc, thể hiện sự đau buồn và tình yêu dành cho đứa con chết non của mình đã chạm đến hàng triệu trái tim của người xem.

Thế mà ở đây, bà mẹ trẻ đánh con đến như thế. Tôi đã cố tìm đọc các tin để cố thấy một điều là đứa bé bị bố đánh và mẹ đã cố can mà không được. Nhưng rồi đã hết sức thất vọng khi người mẹ, âm tính với ma túy, thừa nhận đã đánh cháu.

Và lại cũng thử đặt mình vào vai cha của người mẹ rất trẻ này, ông ngoại cháu trai ấy, sẽ thấy xót xa tới như thế nào?

Thì là cứ xót như thế, cứ vẩn vơ nghĩ như thế, chứ cả 3 trường hợp tôi dẫn ra ở trên, nó vừa khó lại vừa dễ giải thích. Dễ là bởi nó đã xảy ra rồi, tức là nó là một hiện tượng xã hội, dẫu hiếm nhưng đã có và vẫn có. Và khó là, không thể nào lý giải được bằng các lý lẽ thông thường rằng tại sao lại như thế, tại sao lại có thể làm được như thế, tại sao, tại sao và tại sao???

Nên cứ xót, và tiếc, dẫu nó đã xảy ra rồi.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Tag: Dr Thanh

Người và… gà, vịt, ngan, ngỗng…

Thứ 4, 12/04/2023 | 07:00
Chuyện các cô gái bị lừa, bắt, bán trao tay như món hàng mà công an Đăk Lăk vừa khởi tố và bắt giam mấy thủ phạm, tôi cho rằng đây là một tội ác hết sức man rợ, đầy chất nguyên thủy giữa thời đại văn minh này.

Khi nghệ sĩ khóc

Thứ 2, 10/04/2023 | 07:00
Thi thoảng báo chí và dân mạng lại xôn xao chuyện nghệ sĩ... khóc.
Cùng tác giả

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Chuyện vui mùa họp lớp

Thứ 6, 12/04/2024 | 07:00
Về lướt phây, hàng loạt tin, hình ảnh họp lớp, có những lớp đại học giờ toàn trên 70, nhưng đa số thành đạt, nhiều nhà văn nhà báo, giáo sư tiến sĩ nổi tiếng.
Cùng chuyên mục

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.