Cha viết đơn xin giảm án cho kẻ sát hại con gái

Cha viết đơn xin giảm án cho kẻ sát hại con gái

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:56
0
Sau những nỗ lực níu kéo không thành, bị cáo đã nhẫn tâm dùng dao sát hại người yêu cũ và một người vô tội, làm bị thương tình địch rồi tự kết liễu đời mình.

Từng là đứa con hiền thảo

Đứng sau vành móng ngựa, khuôn mặt non trẻ của Ngô Hùng Quân (SN 1991, khu phố 2, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) khiến những người dự khán không khỏi xót xa. Gã đứng khúm núm, lí nhí trả lời từng câu hỏi của HĐXX. Thế nhưng, trong hồ sơ vụ án, Quân mang tội đặc biệt nghiêm trọng: "Giết nhiều người". Nguyên nhân khiến gã phải rơi vào vòng lao lý là tình yêu tan vỡ, ghen tuông rồi gây ra tội lỗi.

Quân sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em, gã là con út. Được cha mẹ, anh em cưng chiều, nhưng gã lại là một đứa trẻ ngoan hiền. Với khuôn mặt khôi ngô, cách nói chuyện nhẹ nhàng, tính tình hiền lành, gã luôn tạo ấn tượng tốt với người đối diện. Theo lời của cha Quân thì gã là một đứa con hiền thảo, chưa bao giờ khiến cha mẹ buồn lòng. Khi mới lên lớp 9, do không có tiền nộp học phí, gã xin cha mẹ được nghỉ học. Dù rất buồn nhưng cha mẹ gã cũng đành cắn răng chấp nhận. Dừng nghiệp bút nghiên, gã theo cha hành nghề bốc vác. Mặc dù sức yếu, nhưng với tính siêng năng, mỗi ngày gã cũng kiếm được gần trăm nghìn đồng.

Vì hiền lành, ham làm nên Quân được chọn vào đội dân quân của xã. Hàng ngày, gã đi bốc vác thuê, đêm về lại đi canh gác giữ giấc ngủ yên lành cho người dân. "Thấy cháu ngày càng hốc hác, gầy guộc bởi nhiều đêm mất ngủ, vợ chồng tôi thương lắm. Nhưng chúng tôi cũng vui bởi cháu đã làm được việc tốt", cha Quân buồn buồn nói. Quân còn hứa với cha mẹ, sau này, sẽ cố gắng kiếm thật nhiều tiền để về già không phải lo cơm, áo, gạo tiền.

Điều ông đau đớn nhất là đứa con hiền ngoan đó bỗng nhiên lại trở thành kẻ giết người. Ngày xảy ra vụ án, biết con trai mình có lỗi, dù nhà nghèo, không có tiền, nhưng ông bà vẫn cố vay mượn để bồi thường cho gia đình bị hại. Trong phiên tòa sơ thẩm, ông bà chết lặng khi Quân bị phạt mức án tử hình. Từ đó cho đến nay, cả hai ông bà đau khổ, không làm được việc gì. Hai vợ chồng đặt rất nhiều hy vọng vào phiên phúc thẩm: "Tôi chỉ mong, cháu nó được giảm án, chịu mức án chung thân".

Pháp luật - Cha viết đơn xin giảm án cho kẻ sát hại con gái

Bị cáo Quân tại phiên tòa phúc thẩm.

Vì đâu nên nỗi?

Trong phiên phúc thẩm của  Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM mới đây, qua từng lời khai của Quân, nguyên nhân vụ án dần được tiết lộ. Lúc làm dân quân xã, gã thường xuyên đi lại nhiều nơi và gặp chị Võ Thị Kim D. (SN 1995, học sinh lớp 11).

Chàng trai trẻ thấy cô gái với chiếc áo dài xúng xính nên đem lòng yêu. Thấy Quân cũng tốt, đẹp trai nên D. đáp trả tình cảm. Tuy nhiên, do cả hai còn quá trẻ nên khi xảy ra mâu thuẫn, nghi ngờ, họ không tìm được cách giải quyết. Khoảng cách xa dần, cuối cùng, D. quyết định chia tay. Mặc dù, không còn là người yêu nhưng tình cảm của Quân dành cho D. vẫn không hề thay đổi. Nhiều lần, gã đến trước mặt D. cầu xin được quay lại, nhưng D. từ chối.

Một tuần sau khi chia tay, ngày 13/10/2011, Quân bắt gặp D. ngồi nói chuyện với anh N.P.Th. (SN 1994). Cơn ghen trong lòng nổi lên, không kìm chế được, gã đến gây gổ, đe dọa anh Th. nhưng mọi người xung quanh can ngăn nên sự việc chỉ dừng ở đó. Sáng hôm sau, Quân lại tìm gặp D. với mong muốn hàn gắn lại tình cảm nhưng cũng như bao nhiêu lần trước, cô từ chối.

Khi trở về nhà, mẹ của Quân biết con trai mới chia tay người yêu, sợ gã làm chuyện gì không hay nên bảo: "Con có sao không?". Gã cố gượng cười: "Dạ không". Mẹ Quân không thể nào ngờ, lúc đó, trong đầu con trai đã nảy sinh ý định sát hại D. Gã ra chợ mua hai con dao Thái Lan, với ý định sẽ dùng một con để đâm D. và một con dùng để tự tử. Chiều hôm đó, gã về nhà viết một lá thư tình tứ cho D. và cha mẹ cô.

Trên đường đi sang nhà D., khi ngang qua tiệm sửa xe Tám Tiền (phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa) thì thấy D., Th. và anh trai của Th. là N.P.L. (SN 1991) đang nói chuyện. Quân liền ghé vào xin lỗi Th. sự việc cãi nhau hôm qua rồi quay sang nói chuyện với D. Thêm lần nữa, sự níu kéo của gã bị người yêu cũ từ chối. Trong lúc nói chuyện, D. còn thách thức: "Hôm qua, mày muốn đâm tao thì hôm nay đâm đi".

Cơn tức giận tuôn trào, gã rút con dao ra đâm D.. Anh L. đứng gần đó thấy thế liền xông tới can ngăn thì bị gã đâm một nhát vào ngực. Th. thấy anh trai bị đâm nên rút con dao trong túi quần ra đâm 2 nhát làm Quân rớt dao. Con dao của kẻ cuồng ghen bị cong lưỡi, gã vứt xuống đất và lại rút ra con dao thứ hai đuổi đâm D. Cô chạy trốn vào nhà bếp của ông N.D.E., nhưng Quân vẫn không buông tha. Gã bắt kịp và đâm 9 nhát vào người tình cũ làm cô ngã xuống bất tỉnh.

Khi Quân thẫn thờ đi ra thì anh Th. xông vào đánh và bị Quân đâm trúng một nhát vào ngực. Th quay lưng bỏ chạy. Đang hăng máu, Quân tiếp tục đuổi và đâm 4 nhát làm anh Th. gục ngã. Ngay sau đó, gã quay con dao, đâm vào người mình 2 nhát với ý định tự sát. Thấy thế, anh trai của Quân là Ngô Tuấn M. đến giật con dao, hét lớn kêu cứu và nhờ mọi người đến đưa những người bị thương đi cấp cứu. Mặc dù được sự chăm sóc tận tình của bác sĩ, nhưng D. và L. đã tử vong.

Sự bao dung của người cha

Trong phiên tòa hôm đó, Quân thừa nhận hết tội lỗi của mình đã gây ra. Khi được hỏi về nguyên nhân gây ra vụ thảm sát kinh hoàng, Quân lí nhí khai: "Tại bị cáo muốn nối lại tình cảm nhưng không được lại bị D. nhiều lần dùng lời không hay để thóa mạ. Bên cạnh đó, bị cáo ghen với anh Th.". Cũng tại căn phòng xử án ấy, không biết bao nhiêu bị cáo đã phải vướng vào vòng lao lý chỉ vì ghen. Cũng trên rất nhiều báo đài đã đưa tin về nỗi đau để lại trong vụ án tình với hy vọng sẽ là bài học cho độc giả, nhưng, những vụ án đẫm máu lẫn đẫm lệ vì đổ vỡ tình yêu vẫn không giảm. "Tôi chẳng hiểu vì sao, bị cáo Quân nói riêng và nhiều bị cáo khác nói chung lại dùng dao hành xử mỗi khi tình cảm đã hết?", vị chủ tọa cay đắng nói.

Ngồi dưới hàng ghế dành cho bị hại, anh Th. ngập ngừng cho biết, mặc dù mình bị Quân đâm trọng thương nhưng khi biết gã bị án tử hình thì anh khá thương cảm. Do đó, anh đã viết đơn xin giảm án với hy vọng gã nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trong khi đó, cha của D. ngồi lặng im nuốt từng lời khai của kẻ đã sát hại con gái mình. Điều khiến những người dự khán không tin nổi là chính ông cũng viết đơn xin giảm án cho Quân. Người cha bao dung cho biết, ông rất đau lòng khi con gái chết, Trước đây, khi Quân và D. yêu nhau, ông cũng biết và luôn khuyên con cố gắng học hành, không được vượt quá giới hạn.

Cũng trong khoảng thời gian này, ông phát hiện ra, Quân là thanh niên hiền lành, ít nói, giỏi giang. "Có lẽ, nó ra tay sát hại con tôi và L. chỉ là vì ghen tuông, còn bình thường, nó rất hiền và tôi tin chắc nếu suy nghĩ chín chắn thì sẽ không bao giờ hành động dại dột đến thế". Ông nghẹn ngào: "Có lẽ Quân đã hiểu nhầm về tình cảm giữa con tôi với Th.. Hai đứa nó chỉ là bạn thân, nhưng vì lòng ghen, nó không giữ được bình tĩnh để suy nghĩ và gây ra chuyện đau lòng".

Trong phiên tòa hôm đó, ông cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường. Ông chia sẻ: "Tôi làm nghề bốc vác, khổ cực lắm, mỗi ngày cũng chỉ kiếm được vài chục đến một trăm nghìn. Gia đình Quân cũng nghèo, cha nó cũng làm bốc vác, cái ăn, cái mặc còn không có thì nói gì đến chuyện bồi thường. Thôi thì chuyện cũng đã xảy ra, dù cố buộc nó trả giá, gia đình nó bồi thường thì con gái tôi cũng không sống lại được. Tuổi nó còn nhỏ, suy nghĩ vẫn còn non nớt, tôi viết đơn xin giảm án cho nó với mong muốn nó sẽ thoát khỏi án tử hình".

HĐXX nhận thấy, hành vi của Quân là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng con người, tước đoạt mạng sống của nhiều người, gây đau thương không gì bù đắp cho gia đình các nạn nhân. Tuy bị cáo không có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, đã bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình các bị hại, gia đình các bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo rất quyết liệt, thể hiện bị cáo đã mất hết nhân tính. Bên cạnh đó, trong phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được tình tiết nào mới nên tòa tuyên y án tử hình.

Vết thương nào rồi cũng sẽ lành

"Tôi chỉ mong, những người trẻ sẽ sống tốt hơn, có cách hành xử đúng trong khi yêu và cũng như khi tình yêu tan vỡ. Có thể, một lần chia tay là một lần đau khổ, nhưng rồi vết thương cũng sẽ lành và mở ra một cuộc tình mới. Nếu cứ hễ ghen tuông, chia tay mà ra tay sát hại người mình đã từng thương yêu thì còn gì đau đớn hơn và rồi xã hội rồi sẽ ra sao?", vị chủ tọa ôn tồn nói sau khi tuyên án.

Huy Linh

Truy bắt kẻ đập vỡ ti vi rồi ra tay sát hại cha dượng

Chủ nhật, 17/03/2013 | 11:15
Dù thực chất là bố dượng, con riêng nhưng mối quan hệ giữa ông Phạm Văn Giao và Nguyễn Ngọc Ánh lại chẳng khác gì cha con ruột thịt. Trong cuộc sống hàng ngày, ông Giao vốn là người hiền lành nên chẳng bao giờ chấp nhặt chuyện con riêng của vợ. Nhưng hạnh phúc ở gia đình ông đã chấm dứt khi ông Giao bị chết dưới mũi dao oan nghiệt của Ánh chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với mẹ ruột mình...

Chỉ vì con gà chọi,ra tay sát hại bạn

Thứ 5, 14/03/2013 | 08:52
Đứa con trai đã hơn 30 tuổi đầu, nhưng vẫn không có nghề nghiệp ổn định, từ nhỏ đến lớn chỉ lo ăn chơi lêu lổng, ăn bám người cha già bước vào tuổi 70. Vì ham mê đá gà, gã đã giết người bạn của mình chỉ vì một hiểu nhầm nhỏ liên quan đến con gà chọi.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.