Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi niềng răng

Thứ 3, 25/10/2022 | 14:36
0
Khi niềng răng phải gắn nhiều khí cụ như mắc cài, dây cung, thun buộc… gây khó khăn cho việc vệ sinh răng hàng ngày, dễ hình thành mảng bám và dẫn tới nhiều bệnh lý như hôi miệng, sâu răng, viêm nướu… Ảnh hưởng xấu đến kết quả sau cùng. Để chăm sóc răng niềng đúng cách, cùng tham khảo những gợi ý từ để được chuyên gia trong bài viết.

Vì sao khi niềng răng phải vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng?

Với những ai đang niềng răng, đều biết được chỉ chải răng hay dùng chỉ nha khoa là chưa đủ để làm sạch khoang miệng. Bởi quá trình niềng răng sẽ gia tăng khả năng tích tụ mảng bám, do các mắc cài, dây cung dễ bị mắc kẹt thức ăn và tạo thành một giá đỡ xung quanh răng. Khiến việc vệ sinh bề mặt răng, kẽ răng, viền nướu… trở nên khó khăn hơn.

Thức ăn rất dễ mắc lại trên mắc cài, dây cung và hình thành mảng bám

Những mảng bám lâu ngày không được làm sạch sẽ trở thành vôi răng, gây ố vàng và bào mòn men răng. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh, đây là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý răng miệng.

Tất cả các bệnh lý đều có thể làm cho thời gian niềng răng kéo dài, hoặc khi tháo niềng kết quả không như mong muốn. Vì vậy, để hạn chế những vấn đề xấu đối với răng miệng, bạn cần phải biết cách vệ sinh răng khi niềng thật kỹ lưỡng.

Vệ sinh răng niềng đúng cách như thế nào?

Đẻ có được hàm răng khỏe mạnh trong và sau khi niềng răng, Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hiếu Tùng (Cố vấn tại Chuyên Gia Răng Miệng) luôn khuyến khích kết hợp nhiều biện pháp vệ sinh răng khác nhau. Để tăng hiệu quả làm sạch răng, giảm thiểu sự hình thành của mảng bám và ngăn không cho vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Cụ thể, có 5 cách làm sạch răng hiệu quả được bác sĩ Tùng khuyên thực hiện như sau:

- Sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride

Với lực kéo từ các khí cụ để dịch chuyển răng về đúng vị trí sẽ khiến hàm răng trở nên yếu và nhạy cảm hơn. Vì vậy, bạn nên sử dụng những loại kem đánh răng dành riêng cho răng niềng, được bổ sung thêm Fluoride. Đây là thành phần rất tốt cho răng, giúp bổ sung thêm khoáng chất và củng cố men răng cứng chắc, đặc biệt phòng ngừa sâu răng hiệu quả.

- Chải răng đúng cách 2 lần/ ngày

Sử dụng bàn chải lông mềm, sợi mảnh và kích thước vừa vặn với khuôn miệng để chải răng ít nhất 2 lần/ ngày, hoặc sau các bữa ăn chính 30 phút.

Nguyên tắc là phải chải dọc theo tất cả các bề mặt răng, từ trong ra ngoài và đặt nghiêng bàn chải khoảng 45 độ để lông bàn chải dễ đi sâu hơn vào các rãnh lợi, giúp làm sạch thức ăn.

Chú ý chải kỹ lưỡng cả phần cao, phần thấp và phần bên của mắc cài, bởi đây là vị trí dễ bị tồn đọng nhiều vụn thức ăn.

Các bước chải răng khi niềng răng

Đặc biệt, đừng bỏ qua phần lưỡi, vì đây là bộ phận bám rất nhiều vi khuẩn. Bạn có thể làm sạch bằng cây cạo lưỡi hoặc mặt sau của bàn chải.

- Sử dụng chỉ nha khoa, bàn chải kẽ khi vệ sinh răng niềng

Bàn chải thông thường chỉ làm sạch được các bề mặt răng, còn những vị trí như kẽ răng, xung quanh mắc cài… thì khó tiếp cận được. Vì vậy, bạn nên kết hợp dùng thêm bàn chải kẽ và chỉ nha khoa. Cả 2 sản phẩm này đều được thiết kế để dễ dàng luồn lách và đẩy bỏ thức ăn thừa, mảng bám một cách dễ dàng khỏi kẽ răng.

- Vệ sinh răng niềng với máy tăm nước

Nếu muốn tăng thêm hiệu quả trong việc vệ sinh răng niềng, bạn có thể sử dụng máy tăm nước. Dụng cụ này sẽ tạo ra những tia nước nhỏ ở áp suất cao và phun tới từng kẽ răng, viền nướu, mắc cài… để loại bỏ thức ăn, mảng bám. Đồng thời, máy còn có chức năng massage giúp tăng cường lưu thông máu và nướu lợi khỏe mạnh hơn.

- Dùng nước súc miệng diệt khuẩn

Dùng nước súc miệng là một trong những bước vệ sinh răng niềng không thể bỏ qua. Để tăng khả năng len lỏi, sát khuẩn và cuốn trôi vi khuẩn có hại ra khỏi khoang miệng. Từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lý và giúp hơi thở thơm tho hơn.

Bạn nên chọn nước súc miệng có thành phần diệt khuẩn và Fluoride, để giảm ê buốt và giúp răng cứng chắc hơn trong quá trình niềng răng.

Sử dụng nước súc miệng sẽ giúp diệt khuẩn hiệu quả

Bên cạnh những cách vệ sinh răng niềng tại nhà, Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hiếu Tùng luôn khuyến khích đến nha khoa thăm khám răng định kỳ. Để bác sĩ có thể theo dõi tiến trình niềng răng, cũng như sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường của răng miệng và tiến hành điều trị kịp thời.

Nếu bạn đang trong quá trình niềng răng, chỉnh nha và gặp nhiều vấn đề về răng miệng, hoặc không biết lựa chọn sản phẩm vệ sinh răng phù hợp thì có thể liên hệ Chuyên Gia Răng Miệng.

Với đội ngũ cố vấn là các nha sĩ chuyên môn hàng đầu sẽ giúp tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp cho tình trạng răng của bạn.

Đồng thời Chuyên Gia Răng Miệng còn là nhà phân phối chính hãng của hơn 200 thương hiệu uy tín, đảm bảo 100% sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đã qua điểm định chất lượng.

Thông tin liên hệ của Chuyên Gia Răng Miệng

Hotline: 1900 9398

Website: https://chuyengiarangmieng.com/

Email: chuyengiarangmieng@gmail.com

Địa chỉ: 83 Đường số 3 khu dân cư CityLand Park Hills, P.10, quận Gò Vấp, TP. HCM.

Cùng chuyên mục

Thị trưởng thành phố lớn thứ hai Ukraine nói về sức ép ngày càng gia tăng của Nga 

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:16
Thành phố Kharkiv đang đối mặt nguy cơ lớn từ Nga trừ khi các chính trị gia Mỹ gác lại bất đồng để phê duyệt ngân sách hỗ trợ quân sự giúp Ukraine củng cố năng lực phòng không, thị trưởng thành phố nói hôm 16/4.

8 điều cha mẹ cảm thấy khó mở lời với con mình

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:52
Có một số điều cha mẹ rất ngại nói cho con mình biết, họ cứ giấu kín trong lòng hoặc không biết phải trả lời như thế nào.

Khởi nghiệp từ loại bánh quen thuộc, cô gái 9x Phú Thọ có doanh thu cả tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:59
Từng có thu nhập từ 20-70 triệu đồng/tháng, chị Hoài lại rẽ ngang, khởi nghiệp với sản phẩm ẩm thực truyền thống. Trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, thậm chí chị từng có ý định từ bỏ, giờ đây, công việc này đã mang về đầy hoa thơm và trái ngọt.

Quan chức EU: Ukraine đừng mong phương Tây hỗ trợ như Israel

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:52
Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của châu Âu cho rằng, tình hình cũng như bối cảnh ở Ukraine và Israel không giống nhau.

Choáng: Giá nhà đất tăng tới 400 lần từ năm 1990

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:24
Chia sẻ tại một sự kiện về bất động sản mới đây, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam đã tăng 30 lần và giá vàng thế giới cũng tăng đúng 30 lần. Trong khi đó, cùng khoảng thời gian này, giá bất động sản tại Mỹ tăng 100 lần, còn ở Việt Nam tăng từ 100 tới 400 lần...