Chậm trễ biên soạn SGK tiếng dân tộc: Cần có chế tài với người đứng đầu ngành Giáo dục

Chậm trễ biên soạn SGK tiếng dân tộc: Cần có chế tài với người đứng đầu ngành Giáo dục

Thứ 3, 07/07/2020 | 08:00
1
Việc bộ GD&ĐT chậm trễ biên soạn SGK tiếng dân tộc trong khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến năm học mới với chương trình GDPT mới, đang khiến dư luận bức xúc. Bởi, đồng bào dân tộc cũng cần có nhu cầu tiếp cận những nên giáo dục mới, hiện đại.

Bộ GD&ĐT đang chậm trễ

Nhận định về vấn đề này với PV Người Đưa Tin Pháp luật, PGS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới - cho biết, trên thực tế bộ GD&ĐT đã triển khai sách giáo khoa tiếng dân tộc nhiều năm nay, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong. "Đúng là khi xây dựng chương trình mới thì cần phải xây dựng luôn sách giáo khoa tiếng dân tộc mới dành cho con em đồng bào", ông nói.

Thừa nhận thiếu sót ngay từ khi xây dựng chương trình, ông tiếp lời: “Chương trình mới được công bố cuối năm 2018. Nên việc thực hiện triển khai biên soạn sách giáo khoa cho tiếng dân tộc có phần chậm trễ”.

Về phương án “chữa cháy” khi chưa có bộ SGK mới trong năm học 2020 – 2021, ông Thuyết đề xuất: “Trước mắt thì chúng ta đành phải sử dụng sách giáo khoa cũ trong một thời gian ngắn”.

“Nhưng chúng tôi mong bộ GD&ĐT sẽ thúc đẩy nhanh tiến độ biên soạn bộ sách này lên để kịp cho con em đồng bào tiếp cận được với chương trình mới. Để vừa giúp các em biết được tiếng và chữ của dân tộc mình, vừa phải đáp ứng nhu cầu của đồng bào, quan trọng nhất là để lưu giữ truyền thống văn hóa dân tộc”- PGS.TS. Nguyễn Minh Thuyết mong muốn.

Giáo dục - Chậm trễ biên soạn SGK tiếng dân tộc: Cần có chế tài với người đứng đầu ngành Giáo dục

Bộ GD&ĐT đang quá chậm trễ đối với bộ SGK tiếng dân tộc trong chương trình GDPT mới.

Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương nêu quan điểm việc chậm trễ biên soạn bộ sách giáo khoa tiếng dân tộc của bộ sẽ để lại nhiều hệ lụy. Đặc biệt, nếu năm học tới dụng lại bộ SGK cũ trong khi cả nước học sách mới sẽ tạo ra sự khập khiễng giữa các vùng: “Ở các vùng núi, ngoài thời gian dạy học, các giáo viên còn dành thời gian đi vận động con em đồng bào đi học. Chính vì thế, việc tiếp cận với thông tin mới, kiến thức mới không được nhanh như miền xuôi, đó đã là thiệt thòi. Mà hiện tại phải học lại chương trình cũ thì lại càng thiệt thòi hơn”.

Không phải lần đầu bộ GD&ĐT chậm trễ

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, ĐBQH Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) cũng là một người từng công tác trong lĩnh vực giáo dục bày tỏ những trăn trở, suy tư của mình về vấn đề bộ GD&ĐT chậm trễ biên soạn SGK tiếng dân tộc trong chương trình GDPT mới.

Theo ĐBQH Hồ Thị Minh, không phải bộ GD&ĐT chỉ chậm trễ trong việc triển khai các vấn đề trong biên soạn SGK tiếng dân tộc, mà chậm trễ cả một chuỗi ngay cả việc viết sách.

“Chúng ta thấy, việc viết sách cũng chậm do tư nhân đầu tư viết, còn trong Nghị quyết Quốc hội giao cho bộ GD&ĐT viết đến nay chưa có. Đến thời điểm này, người dân rất quan tâm đến chất lượng của bộ sách sẽ được đưa vào trong trường học, giá cả của sách và đặc biệt tiếng dân tộc đưa vào sách. Nghị quyết Quốc hội cũng đã có, kỳ họp Quốc hội vừa qua cũng nhắc đến. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nói, thông qua các văn bản mới chỉ mang tính chất nhắc nhở đề nghị bộ GD&ĐT phải có giải pháp để làm cho kịp tiến độ của công việc, nhưng dường như những văn bản, giải pháp nhắc nhở như vậy không có hiệu quả”, ĐB Minh cho hay.

Giáo dục - Chậm trễ biên soạn SGK tiếng dân tộc: Cần có chế tài với người đứng đầu ngành Giáo dục (Hình 2).

ĐBQH Hồ Thị Minh.

Từ những phân tích nêu trên, ĐB Minh cho rằng: “Với sự nhắc nhở không hiệu quả thì cần phải có chế tài đối với người đứng đầu ngành giáo dục. Nếu không làm được thì phải có giải trình trước Quốc hội và trách nhiệm của Bộ, ngành mình thế nào trước Quốc hội. Hiện nay, chỉ một tháng nữa là bước vào năm học mới nhưng mọi thứ đều đang rất mơ hồ. Tôi băn khoăn, liệu rằng hiệu quả và chất lượng của bộ sách mới được đưa vào nhà trường sẽ như thế nào?”.

ĐB Minh cũng bày tỏ sự trăn trở: “Trách nhiệm của Bộ trưởng bộ GD&ĐT (Phùng Xuân Nhạ - PV) hầu như mới chỉ có trên giấy tờ. Để giải quyết mấu chốt vấn đề cần phải có mốc thời gian cụ thể, nếu trong khoảng thời gian ấy không làm được thì một là phải từ chức, hai là phải giải trình trước Quốc hội về nguồn vốn biên soạn sách đó đã được làm, triển khai ra sao… Phải có giải pháp cụ thể chứ không chỉ nhắc nhở là xong. Theo tôi thấy, trong kỳ họp thứ IX vừa qua, cũng chỉ có nhắc nhở bộ GD&ĐT, chứ chưa có chế tài nào mạnh tay, đặc biệt chưa gắn trách nhiệm của Bbộ trưởng ở trong đó”.

Từ đó theo ĐBQH Minh, với những nghị quyết đã ban hành mà bộ ngành chậm trễ triển khai thì Quốc hội cũng nên có chế tài, giải pháp quyết liệt để xử lý rốt ráo vấn đề. “Nghị quyết ban hành rồi mà bộ, ngành không thực thi thì phải có cách để giải quyết giám sát và quy trách nhiệm”, ĐBQH Minh nhấn mạnh.

Luân - Bích- Liên

Xin quan tâm hơn đến SGK tiếng dân tộc, thưa Bộ Giáo dục - Đào tạo!

Thứ 2, 06/07/2020 | 14:08
Đó là mong muốn mà nhiều giáo viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có dạy học tiếng dân tộc đang tâm tư khi ngành giáo dục đang chậm trễ trong việc biên soạn, xuất bản sách giáo khoa (SGK) tiếng dân tộc trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

Ai chịu trách nhiệm vụ bộ GD&ĐT "quên" biên soạn SGK tiếng dân tộc?

Thứ 2, 06/07/2020 | 10:02
Dù thời gian năm học mới chỉ chưa đầy 2 tháng nữa là bắt đầu nhưng đến nay bộ GD&ĐT vẫn chưa có bộ SGK tiếng dân tộc. Đứng trước việc hàng trăm nghìn học sinh dân tộc không có sách mới để học, câu hỏi được đặt ra: ai phải chịu trách nhiệm trước việc này?

Bộ GD&ĐT “quên” biên soạn SGK tiếng dân tộc trong Chương trình GDPT mới

Thứ 5, 02/07/2020 | 10:31
Việc bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn SGK bằng tiếng dân tộc thiểu số từ lớp 1 đến lớp 12 đã được Quốc hội giao nhiệm vụ thực hiện. Tuy nhiên, dù năm học mới 2020 – 2021 sắp bắt đầu nhưng bộ GD&ĐT không có bộ sách này. Phải chăng bộ GD&ĐT đã “quên” nhiệm vụ của mình?
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.