Chặn cửa trục lợi 2% phí bảo trì chung cư của người mua nhà

Chặn cửa trục lợi 2% phí bảo trì chung cư của người mua nhà

Đỗ Tuấn Linh
Thứ 2, 24/08/2020 | 19:00
0
Từ trước đến nay, đã có không ít những vụ tranh chấp liên quan đến phí bảo trì chung cư giữa người mua nhà và chủ đầu tư (CĐT). Nguyên nhân là do nhiều hạng mục thuộc sở hữu chung của chung cư xuống cấp nhưng ban Quản trị (BQT), ban Quản lý (BQL) không có kinh phí sửa chữa, bảo trì, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân... 

Mở tài khoản công khai

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở.

Theo bộ Xây dựng, quy định tại khoản 1, Điều 36, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì chủ đầu tư phải lập một tài khoản để người mua, thuê mua căn hộ nộp kinh phí 2% bảo trì nhà chung cư. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy có tình trạng CĐT đã tự ý sử dụng tài khoản này trước khi bàn giao cho BQT, từ đó dẫn đến khó khăn trong công tác quyết toán, thu hồi kinh phí này để bàn giao sang cho BQT. Vì vậy, một số địa phương đề nghị cần quy định rõ trong Nghị định về tài khoản kinh phí bảo trì theo hướng đây phải là tài khoản “đóng”, CĐT không được sử dụng cho đến khi bàn giao sang cho BQT.

Cụ thể, tại dự thảo, bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về kinh phí 2% bảo trì nhà chung cư. Người mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định tại Điều 108 của luật Nhà ở, khoản kinh phí này được tính trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này). CĐT phải mở một tài khoản vốn chuyên dùng có kỳ hạn tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận tiền bảo trì do người mua, thuê mua, chủ đầu tư nộp theo quy định.

Bên cạnh đó, CĐT phải ghi thống nhất tài khoản đã mở theo quy định tại khoản 1 Điều này trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư ký với khách hàng (bao gồm số tài khoản, tên tài khoản và tên tổ chức tín chức tín dụng nơi mở tài khoản này). Người mua, thuê mua trước khi nhận bàn giao nhà ở phải nộp 2% kinh phí bảo trì theo quy định vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng, nếu CĐT không thu kinh phí này mà vẫn bàn giao căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư cho người mua, thuê mua thì chủ đầu tư phải nộp khoản kinh phí 2%.

Được biết, quy định tại khoản 2, Điều 36 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP thì người mua nhà nộp kinh phí bảo trì theo 2 hình thức: (1) nộp trực tiếp vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng mua bán; hoặc (2) nộp cho CĐT để CĐT chuyển vào tài khoản kinh phí bảo trì. Tuy nhiên, việc quy định 2 hình thức nộp tiền như trên dẫn đến tình trạng CĐT đã sử dụng kinh phí này trước khi bàn giao cho BQT, từ đó dẫn đến khó khăn trong công tác quyết toán, thu hồi kinh phí để bàn giao sang cho BQT. Do đó, cần thiết bỏ quy định về hình thức nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư để hạn chế tình trạng trên.

Cần thiết, xiết chặt, quản lý phí bảo trì chung cư

Đồng tình với nội dung mà bộ Xây dựng đề xuất, ông Lê Hoàng Châu phân tích dự thảo nghị định này nhằm không để CĐT lạm quyền trong việc sử dụng kinh phí bảo trì. Đó cũng là điều gây tranh cãi rất nhiều giữa BQT và CĐT trước nay.

Kinh doanh - Chặn cửa trục lợi 2% phí bảo trì chung cư của người mua nhà

Nhiều vụ tranh chấp nhà chung cư ở Hà Nội, TP.HCM liên quan đến khoản tiền 2% phí bảo trì.

"Lâu nay, vấn đề về phí bảo trì 2% tranh chấp mãi chưa có giải pháp. Luật Nhà ở trước đây quy định CĐT phải mở tài khoản riêng nhưng không nói rõ tài khoản này là vốn chuyên dùng nên CĐT có thể lấy và sử dụng cho mục đích riêng. Theo quy định mới, khi cần phải dùng phí bảo trì thì sẽ có khoản tiền sẵn chứ không phải trích từ CĐT. Chưa kể, hầu hết các công trình thường chỉ bảo trì sau 5 năm nên việc Bộ Xây dựng đưa vào quy định này là hợp lý" - ông Châu nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Phó tổng thư kí hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cũng cho rằng: “Vấn đề được đưa rất hợp lý, do 2% phí bảo trì chung cư cũng không nằm trong quyền hạn của CĐT. Vì, tiền này là thu theo luật để bàn giao cho đơn vị quán lý tòa nhà giữ để sử dụng trong việc bảo trì chung cư, nên tốt nhất là có quy chế ngay từ đầu là không nên giao cho CĐT. Và đây cũng là khoản tiền chung do người mua nhà đóng góp từ khi mua nhà với mục đích  sửa chữa duy tu nơi họ sinh sống”.

Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, ông Đính cho hay: “Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ việc giao phí bảo trì chung cư cho BQT, mà họ lại sử dụng số tiền này không đúng mục đích. Trước đây, chúng tôi cũng đề cập về vấn đề này, nên cần có quy định, quy chế quản lý và sử dụng 2% phí bảo trì và phải quản lý giống như các khoản tiền ngân sách, khi sử dụng cần phải có các phương án và được thẩm tra bởi người dân của tòa nhà, các cơ quan có năng lực thẩm định về giá trị của việc đó, để có thể tránh được việc lợi dụng mà khai không đúng với giá trị thật của nó”.

Theo góc nhìn của luật sư, ông Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Đề xuất của bộ Xây dựng là tốt đối với đơn vị quản lý tòa nhà và người dân. Tạo một tài khoản riêng sẽ luôn luôn đảm bảo chứ không bị chủ đầu tư lạm chi đến số tiền này. Tuy nhiên, tài khoản được thiết lập nhưng quan trọng thời điểm thiết lập từ bao giờ, nghĩa là cần phải rõ ràng trong thiết lập và chuyển giao khi khách hàng nộp phí bảo trì.

Thông tin với PV, vị luật sư nêu quan điểm, số tiền này thực chất không thuộc quyền sở hữu của CĐT, những trước mắt sẽ là người đứng ra làm chủ tài khoản. Tại đây, thiết lập 2% tương ứng với mỗi lần thu tiền, để đảm bảo tổng số tiền của người mua luôn luôn có không bị mất đi, không bị lạm thu, không bị lạm chi, không bị sử dụng trái pháp luật và để đảm bảo rằng, khi bàn giao nhà cho người dân thì số tiền 2% phí bảo trì vẫn nằm ở trong tài khoản và chủ đầu tư không bao giờ được sử dụng đến số tiền này.

“Việc thiết lập chủ tài khoản vẫn là CĐT, bởi lúc đó khách hàng mua nhà vẫn chưa bầu được BQT và BQL tòa nhà. Tuy nhiên, về thời điểm chuyển giao phí bảo trì sang cho BQT để quản lý, sử dụng và vận hành tòa nhà thì cũng phải tính toán những quy định chặt chẽ, tránh trường hợp xảy ra tranh chấp, kiện cáo”, luật sư Bùi Đình Ứng.

Thương hiệu Nova E&M mang các chương trình nghệ thuật, giải trí quốc tế đến chuỗi BĐS du lịch Novaland

Thứ 6, 21/08/2020 | 09:55
Nova Entertainment & Media (Nova E&M) chính thức ra mắt thị trường với chuỗi dịch vụ phát triển các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giải trí quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế tại các dự án do Tập đoàn Novaland phát triển. Nova E&M là thương hiệu thuộc hệ sinh thái Dịch vụ Du lịch NovaTourism.

T&T Group khởi công dự án BĐS đầu tiên tại khu vực ĐBSCL

Thứ 3, 18/08/2020 | 14:49
Ngày 18/8, tại thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư Phước Thọ 1 do Công ty TNHH T&T Land Phước Thọ (đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group) làm chủ đầu tư đã chính thức được khởi công xây dựng. Đây là dự án BĐS đầu tiên được T&T Group triển khai xây dựng tại khu vực ĐBSCL, và cũng là dự án thứ 3 liên tiếp được tập đoàn của doanh nhân Đỗ Quang Hiển khởi công trong vòng 5 ngày vừa qua (13-18/8).

BĐS đô thị sinh thái đón nhận cùng lúc nhiều động lực để bứt phá

Thứ 6, 24/07/2020 | 15:46
Khi dòng vốn đầu tư của cả nhà phát triển lẫn giới đầu tư đang hướng về những điểm đến thoả mãn được nhu cầu sống xanh nhưng vẫn hiện đại, các đô thị sinh thái thông minh vệ tinh đang đứng trước thời khắc đón nhận cùng lúc nhiều động lực để bứt phá lên vị trí hàng đầu, dẫn dắt thị trường bất động sản thời gian tới.

FLC đẩy mạnh thi công mảng BĐS, sẵn sàng phục hồi hậu Covid

Thứ 3, 09/06/2020 | 15:26
Năm 2020, bên cạnh triển vọng ngành hàng không với nhiều thông tin lạc quan đến từ Bamboo Airways, FLC xác định bất động sản vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.