Dấu mốc pháp lý khép lại một giai đoạn
Sau giai đoạn khủng hoảng thượng tầng và những biến động chưa từng có, CTCP Tập đoàn FLC đang phát đi những tín hiệu đầu tiên của nỗ lực tái cấu trúc toàn diện. Diễn biến mới nhất liên quan đến cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết được xem là dấu mốc quan trọng, chính thức khép lại một chương cũ để mở ra giai đoạn vận hành độc lập của doanh nghiệp.
Chiều 27/10, tại họp báo thường kỳ quý III/2025 của Bộ Tư pháp, bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thi hành án dân sự, thông tin về kết quả thi hành án vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Tập đoàn FLC.

Ông Trịnh Văn Quyết đã hoàn tất nghĩa vụ thi hành án dân sự.
Theo bà Hoa, ông Trịnh Văn Quyết cùng hai em gái là Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga đã hoàn tất việc khắc phục hậu quả với tổng số tiền hơn 2.468 tỷ đồng, bao gồm cả các khoản liên đới bồi thường và án phí.
Cơ quan Thi hành án dân sự Tp.Hà Nội đã cấp giấy xác nhận hoàn thành thi hành án cho ông Quyết đối với phần chủ động thi hành án.
Đây được coi là cơ sở pháp lý quan trọng, đặt dấu chấm hết cho giai đoạn kéo dài nhiều năm liên quan đến các nghĩa vụ tài chính trong vụ án FLC, đồng thời tạo điều kiện để tập đoàn này có thể tái thiết bộ máy hoạt động trên nền tảng pháp lý minh bạch hơn.
Bamboo Airways và bước trở lại của FLC
Nếu việc khép lại các vướng mắc pháp lý là kết quả sau cùng của một quá trình dài, thì sự trở lại tại CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) mới chính là tín hiệu mở đầu, cho thấy FLC đang chủ động từng bước tái thiết lại hệ sinh thái kinh doanh của mình.
Cuối tháng 9 và tháng 10/2025, hàng loạt diễn biến quan trọng đã diễn ra tại Bamboo Airways.
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường, Tập đoàn FLC đã chính thức trở lại vai trò cổ đông chi phối, đồng thời cử ông Lê Bá Nguyên giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways.
Động thái này đánh dấu việc FLC tiếp quản lại hãng hàng không do chính mình sáng lập sau thời gian dài được nhóm nhà đầu tư khác điều hành.
Tại đại hội, ông Lê Thái Sâm - Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways trước đó đã thẳng thắn thừa nhận quá trình tái cấu trúc trong thời gian qua không đạt được kỳ vọng và đề nghị FLC tiếp nhận lại quyền sở hữu, quản lý và điều hành.
Theo ông Sâm, việc duy trì, vận hành hãng hàng không ở thời điểm hiện tại vượt quá khả năng tài chính và quản trị của nhóm cổ đông cũ.

Tại ĐHĐCĐ bất thường, nhóm cổ đông lớn do ông Lê Thái Sâm đại diện đã đề nghị trao quyền quản trị Bamboo Airways cho Tập đoàn FLC, sau giai đoạn tái cấu trúc bất thành khiến quy mô đội bay giảm mạnh.
Sau khi nhận chuyển giao, FLC cho biết sẽ xây dựng chiến lược phát triển mới cho Bamboo Airways giai đoạn 2026–2030, tập trung vào củng cố năng lực tài chính, cơ cấu lại các khoản đầu tư, đồng thời hoạch định lại mạng bay và sản phẩm dịch vụ.
Trong kế hoạch ngắn hạn, hãng dự kiến tuyển dụng thêm 500 tiếp viên hàng không, bổ sung đội tàu bay mới và khôi phục hạng thẻ cao nhất của Bamboo Club gồm First, Diamond, Gold và Emerald để tri ân khách hàng thân thiết.
Đáng chú ý, ĐHĐCĐ cũng thông qua chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và xử lý toàn bộ các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu, được xem là bước đi cần thiết nhằm làm "sạch" bảng cân đối kế toán trước khi triển khai kế hoạch phát triển dài hạn.
Động thái trở lại Bamboo Airways mang nhiều ý nghĩa chiến lược với FLC.
Hãng hàng không này không chỉ là biểu tượng thương hiệu mà còn là một trong những tài sản cốt lõi, từng đóng góp lớn cho doanh thu và vị thế của tập đoàn trong giai đoạn trước đây.
Việc giành lại quyền kiểm soát giúp FLC tái định hình mô hình hoạt động, tạo điểm tựa cho giai đoạn phục hồi tổng thể, đồng thời gửi tín hiệu rõ ràng về quyết tâm tái cấu trúc toàn diện.
Song song với hàng không, FLC cũng từng bước tái khởi động mảng bất động sản – lĩnh vực nền tảng của tập đoàn.
Tháng 6/2025, doanh nghiệp ra mắt dự án Hausman Premium Residences tại khu đô thị FLC Premier Parc (Đại Mỗ, Hà Nội), đánh dấu sự trở lại trên thị trường bất động sản Thủ đô.
Trước đó, tỉnh Gia Lai đã cho phép FLC nghiên cứu quy hoạch khu đô thị sân bay tại xã Cát Tân (Phù Cát), trong khi tại Quảng Trị, tập đoàn đề xuất dự án nghỉ dưỡng, sân golf và trung tâm giải trí 700ha, tổng vốn dự kiến 20.000 tỷ đồng.
Đại hội cổ đông – phép thử cho quá trình tái cấu trúc
Ngày 11/11/2025 tới, Tập đoàn FLC sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường tại FLC Landmark Tower (Hà Nội). Sự kiện này được xem là bản lề trong quá trình tái cấu trúc, nơi doanh nghiệp dự kiến trình bày định hướng hoạt động toàn diện và kế hoạch kinh doanh năm 2026.
Tại đại hội, FLC sẽ báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, thảo luận chiến lược sản xuất – kinh doanh giai đoạn tới, đồng thời xem xét miễn nhiệm ba thành viên HĐQT gồm ông Lê Bá Nguyên, ông Nguyễn Chí Công và ông Đỗ Mạnh Hùng, cũng như bầu bổ sung hai thành viên mới cho nhiệm kỳ 2021–2026.
Doanh nghiệp cũng dự kiến chọn đơn vị kiểm toán cho các báo cáo tài chính còn tồn đọng và bàn giải pháp xử lý các vấn đề đầu tư, tài chính nhằm hướng tới khôi phục giao dịch cổ phiếu và niêm yết trở lại.
Lần gần nhất FLC công bố báo cáo tài chính là quý III/2022, ghi nhận doanh thu thuần 429 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Do giá vốn chỉ giảm khoảng 60%, tập đoàn lỗ gộp hơn 96 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 144 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí và thuế, FLC lỗ sau thuế 785 tỷ đồng – đánh dấu quý thua lỗ thứ ba liên tiếp và là mức lỗ nặng nhất trong hai năm.
Theo giải trình, kết quả kinh doanh suy giảm do thị trường bất động sản trầm lắng, chính sách tín dụng siết chặt, cùng với việc mảng hàng không và dịch vụ khách sạn tiếp tục thua lỗ.
Báo cáo cũng cho thấy kết quả đi xuống một phần do biến động nhân sự cấp cao và quá trình tái cơ cấu bộ máy sau khi cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cùng một số cá nhân liên quan bị khởi tố vì hành vi thao túng giá cổ phiếu.
Từ thời điểm đó, FLC và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái như ROS, ART, AMD… liên tục ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan và chưa công bố thêm bất kỳ báo cáo tài chính nào.
Việc ba năm liên tiếp không có dữ liệu kiểm toán khiến cổ phiếu FLC bị đình chỉ giao dịch trên toàn thị trường từ ngày 1/6/2023, theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Diễn biến thị giá cổ phiếu FLC trước khi bị huỷ niêm yết.
Trên thị trường, FLC từng là một trong những mã thanh khoản cao nhất giai đoạn 2020–2021, song hiện đã rơi khỏi danh mục giao dịch của HoSE. Việc chưa hoàn tất nghĩa vụ công bố báo cáo tài chính kiểm toán vẫn là rào cản lớn nhất nếu FLC muốn khôi phục giao dịch hoặc tiến tới niêm yết trở lại.
Dù đã có những bước tiến rõ rệt trong việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tái khẳng định quyền kiểm soát với Bamboo Airways và khởi động lại các dự án trọng điểm, con đường phía trước của FLC vẫn còn nhiều thách thức. Doanh nghiệp phải đối mặt với sức ép tài chính lớn, nhiều dự án dở dang và nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu nếu không sớm hoàn tất kiểm toán.
Tuy nhiên, những động thái gần đây cho thấy FLC đang nỗ lực tái sinh, khôi phục niềm tin và từng bước đưa doanh nghiệp trở lại quỹ đạo hoạt động ổn định – mở ra một chương mới sau những năm tháng biến động lớn nhất trong lịch sử của tập đoàn.