Chàng kỹ sư trẻ bỏ phố về quê làm nông với nhiều khát vọng

Chàng kỹ sư trẻ bỏ phố về quê làm nông với nhiều khát vọng

Đinh Quang Lợi
Thứ 7, 09/07/2022 | 09:00
0
Sở hữu 2 bằng đại học Sư phạm Tin học và Kĩ sư Trồng trọt, Nep Rino lại bỏ phố trở về quê làm nông với khát vọng vừa làm kinh tế vừa phát triển du lịch tỉnh nhà.

Sau khi tốt nghiệp đại học Sư phạm Tin học và Kỹ sư Trồng trọt, Nep Rino (ngụ xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) ly hương sang Campuchia làm việc ở nhiều vị trí văn phòng trong 5 năm. Đến 2019, Nep Rino trở về quê nhà và bắt tay cải tạo khu vườn rộng 5 ha nằm dưới tán rừng phòng hộ núi Tà Pạ.

Dân sinh - Chàng kỹ sư trẻ bỏ phố về quê làm nông với nhiều khát vọng

Chân dung chàng thanh niên trẻ Nep Rino bỏ phố về quê làm nông.

Chặt tỉa cây tạp theo kỹ thuật giữ lại cây cổ thụ và cây có kinh tế cao, sau đó trồng xen các cây có giá trị kinh tế khác. Cây chủ lực được Rino chọn để gieo mầm là sầu riêng, bưởi, xoài keo, chúc, chanh. Ngoài ra, Rino trồng xen canh cây màu ngắn ngày để sớm có thu nhập như: chuối, nho rừng, đu đủ, ổi… Nep Rino là thanh niên trẻ tuổi đầu tiên của huyện Tri Tôn khởi nghiệp bằng phương châm vừa giữ rừng vừa khai thác thêm giá trị kinh tế, tạo tính lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Nep Rino cho biết, khu vực đồi núi ít tai làm vườn, nhưng từ khi Rino về làm vườn thì cảm nhận bà con đã nhìn thấy được tiềm năng từ những khu vườn đã bỏ hoang và bắt tay trở lại làm nông. Tất cả những gì Rino biết đều chia sẻ với bà con hết.

Rino đã chọn những loại cây thích hợp thổ nhưỡng và vận dụng kĩ thuật chăm sóc cây đậu trái trên vùng đồi núi. Cải tạo đất, xuống giống đúng thời điểm để đón nước mưa.  Hiện khu vườn đã cho cho thu nhập 100 triệu/ năm từ các loại nông sản tươi và các sản phẩm làm từ nông sản rừng như: rượu nho rừng, rượu chuối hột rừng…

Dân sinh - Chàng kỹ sư trẻ bỏ phố về quê làm nông với nhiều khát vọng (Hình 2).

Nho rừng được Nep Rino trồng xen canh cây màu ngắn ngày để sớm có thu nhập.

“Hiện tại thì mình có nhiều phương thức để bán. Bán thông qua chợ địa phương, bán thông qua bạn bè, bán trong cộng “đồng làm nông tử tế”, cửa hàng nông sản sạch, Facebook, Fangbage…nguồn hàng bán ra ổn định”, Nep Rino cho biết thêm.

Ông Thái Văn Nhân – Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang cho biết, mô hình vườn - rừng đang được áp dụng có hiệu quả tại các tỉnh khu vực phía Bắc và miền Trung. Hướng tới, trong đề án quản lý rừng bền vững, Ban sẽ đề xuất những khu quy hoạch thích hợp để phát triển mô hình vườn - rừng nhằm đa dạng hệ sinh học. “Ban cũng động bà con trồng thêm cây lâm nghiệp có kinh tế, cây tầng thấp để phòng hộ và xen canh với cây ăn trái lâu năm. Ở những khu vực đất có điều kiện ít xung yếu  thì trồng mít, xoài, dưới mít xoài trồng cây tầng thấp như dược liệu, củ quả...”, ông Thái Văn Nhân thông tin.

Dân sinh - Chàng kỹ sư trẻ bỏ phố về quê làm nông với nhiều khát vọng (Hình 3).

Khu vườn của Nep Rio tọa lạc tại núi Tà Pạ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Tuy nhiên, để khởi nghiệp từ khu vườn bỏ hoang và trồng cây trong điều kiện chưa chủ động được nguồn nước tưới, chàng kĩ sư trẻ cũng gặp phải nhiều thách thức như: Sâu bệnh, cây chết yểu, thất mùa… lớn hơn là thách thức về nguồn tài chính để bù lỗ cho giai đoạn đầu khởi nghiệp. Nep Rino chia sẻ kinh nghiệm: “Rất cần, rất cần tài chính. Bắt đầu cái gì cũng cần tiền để đầu tư. Trước khi có ý định “bỏ phố về quê” thì mình đã thủ sẵn nguồn tiền để phục vụ cho giai đoạn đầu. Mà theo thực tế từ khu vườn mình thì tới 3 năm mới có nguồn thu”.

Khát vọng vươn xa

Theo Nep Rino, hướng tới là thiết kế khu vườn trở thành nơi nghỉ dưỡng, để du khách có thể thưởng thức trái cây hữu cơ và trải nghiệm không khí trong lành tại hồ Tà Pạ. Đồng thời, định hướng phát triển Framstay sau này với thiết kế khu vườn có nguồn sản phẩm đặc trưng để hút khách du lịch.

Quang Lợi

Hành trình từ bỏ nghề y, khởi nghiệp với cà phê của chàng trai Ê Đê

Thứ 4, 29/06/2022 | 19:00
Từ bỏ nghề bác sĩ, Y Pốt Niê gặp không ít khó khăn trên hành trình khởi nghiệp với cà phê. Gian khó đã giúp cho chàng trai trẻ không ngừng nỗ lực, vươn lên.

Hành trình 20 năm doanh nhân Miền Tây khởi nghiệp, trở thành Chủ tịch HĐTV Phúc Thanh audio

Thứ 6, 10/06/2022 | 15:51
Nguyễn Chánh Thanh thành công với vai trò là Founder - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Phúc Thanh Audio - Công ty về âm thanh số 1 Việt Nam.

Nhà đầu tư bất động sản có xu hướng "bỏ phố về quê”"

Thứ 5, 07/04/2022 | 07:22
Các vị trí đắc địa tại Tp.HCM như "đất vàng" quận 1 hay "vua đất nền" quận 9 đều lùi bước cho thị trường bất động sản vùng ven cách thành phố từ 40-50km vươn lên.
Cùng tác giả

An Giang: Khởi tố, tạm giam đối tượng buôn bán hàng giả là dầu nhớt

Chủ nhật, 14/08/2022 | 19:00
Chiều ngày 14/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Châu Đốc (An Giang) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, buôn bán hàng giả số lượng lớn.

Bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Chủ nhật, 14/08/2022 | 17:15
Liên quan đến vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” xảy ra ngày 19/10/2021 tại huyện An Phú, tỉnh An Giang, cơ quan công an đã bắt tạm giam thêm 1 đối tượng.

Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông

Chủ nhật, 14/08/2022 | 13:00
Chỉ trong phạm vi 7km, huyện Châu Thành có đến 2 chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Thứ 5, 11/08/2022 | 19:15
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch họp đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn và biện pháp để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cần Thơ: Cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ

Thứ 4, 03/08/2022 | 14:30
Bệnh viện ở Cần Thơ vừa cứu sống thành công một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao, dù bệnh nhân chỉ mới 22 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.