Chàng thanh niên có chiều cao khổng lồ ở Việt Nam

Chàng thanh niên có chiều cao khổng lồ ở Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Thời gian gần đây, câu chuyện về người thanh niên tên Dương Tiến Đ. 21 tuổi, ngụ huyện Long Khánh tỉnh Đồng Nai có chiều cao quá khổ 2,01m, nặng 75kg đã làm nhiều người tò mò.

Lớn nhanh như thổi

Là con út trong gia đình nhưng Dương Tiến Đ. lại có ngoại hình thuộc hàng khủng nhất. Điều này làm nhiều người thân và những người xung quanh nghi ngờ về sự phát triển của Đ. Mới lọt lòng mẹ, Đ. đã cân nặng 4,5kg. Sau khi sinh được mấy tháng, Đ. đã phải đi Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM điều trị chứng khó tiêu hóa. Thương con, ba mẹ Đ. phải khăn gói lên thành phố chăm sóc mấy tháng trời. Sau khi khỏi bệnh, họ đưa con về quê nhà nuôi dưỡng.

Cũng như bao đứa trẻ khác, Đ. lớn lên đến trường học và chơi hòa đồng cùng mọi người, được bạn bè thầy cô yêu quý. Đến khi học cấp hai, sức khỏe Đ. như bị yếu hơn bởi sự phát triển không bình thường của chiều cao.

Xã hội - Chàng thanh niên có chiều cao khổng lồ ở Việt Nam

Chân dung người khổng lồ, Dương Tiến Đ. tại bệnh viện

Đ. kể: “Năm lên lớp 7, em chỉ cao 1,5m. Lớp 10 cao 1,8m và cho đến nay lại cao tới 2,01m. Biết cao quá thì cũng bất tiện, chiều dài cứ tăng vùn vụt mà bề ngang thì không tăng. Thấy vậy ba mẹ em ra sức cho em ăn uống thật nhiều để tăng cân, ngoại hình cho đẹp mà khỏe. Nhưng em cố ăn vào bao nhiêu thì vẫn không tăng cân được nhiều, thế mới buồn.

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho con, ba mẹ em còn phải đầu tư khá nhiều tiền để mua đồ cho em mặc. Quần áo giày dép em mang đều phải sử dụng kích thước khủng. Mà người Việt Nam thì ít ai có chiều cao như em nên mua hàng rất khó. Những cỡ quần áo em mặc phải là XXL, là kích cỡ cho những người nước ngoài mặc. Đôi khi ba mẹ tìm hàng Việt Nam không có đành phải đi mua hàng nước ngoài cho em xài. Thấy em sức khỏe yếu hơn anh hai nên ba mẹ thương lắm, trong nhà em là đứa được ưu tiên không phải làm việc gì nhiều, chỉ ăn rồi học hành cho tốt là ba mẹ vui rồi”.

Nhưng Đ. ngại nhất là không dám tiếp xúc những chốn nhiều người, vì mỗi lúc thấy người “khổng lồ” là mọi người lại ngước mắt lên nhìn với ánh mắt đầy tò mò. “Hồi đầu những người trong xã thấy lạ nên nhìn hoài, hỏi con nhà ai. Sau đó họ quen thì cảm thấy bình thường. Nhưng cứ hễ đi ra đường, nhất là những địa phương lân cận thì ai cũng hỏi thăm, sao ăn gì mà cao vậy. Mấy ngày này, em cảm thấy ngại ngùng hơn khi nhiều người lạ biết mặt. Ra đường mua đồ ăn là nhiều người gọi: “Ê, người khổng lồ kìa”.

Căn bệnh hiếm có

Được biết, trên thế giới đã có nhiều người đàn ông mắc chứng bệnh người khổng lồ do liên quan đến tuyến yên, nhờ đó họ đã lập kỷ lục về chiều cao. Đó là anh Sultan Kosen, sinh năm 1982, người Thổ Nhĩ Kỳ có chiều cao 2,51m, trở thành người cao nhất thế giới. Tại Việt Nam người mắc “bệnh khổng lồ” đầu tiên được ghi nhận vào năm 1960 với bệnh nhân Đ.X.Y cao 2,03m, được ghi vào sách Nội tiết học đại cương của PGS – BS Mai Thế Trạch, Nguyễn Thy Khê. Người cao nhất Việt Nam cho đến thời điểm này vẫn là ông Trần Thành Phố (SN 1947) cao 2,3m đã qua đời năm 2010.

Trở lại trường hợp của Đ., sau nhiều ngày bị đau đầu, Đ. được người nhà đưa lên Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) khám. Tại đây, các bác sĩ giới thiệu cho Đ. chuyển sang Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để được điều trị. Ngày 12/6, Đ được ba và anh trai chở lên Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám. Ba ngày sau, tức ngày 15/6, Đ. nhập viện, được các bác sĩ thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để tìm ra nguyên nhân sự phát triển bất thường về chiều cao của bệnh nhân này. Kết quả cho thấy, Đ. có khối u nằm dưới tuyến yên, tiết ra một loại hormone tăng trưởng trước tuổi dậy thì.

Theo bác sĩ Trần Quang Khánh, Trưởng khoa nội tiết Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thì Đ. bị mắc chứng bệnh rất hiếm gặp trên thế giới cũng như Việt Nam. Nếu khối u này không điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng và xuất hiện một số bệnh lý không tốt cho sức khỏe như huyết áp, đái tháo đường.

Khi biết được tình hình bệnh lý của Đ., các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã tiến hành họp, chuyển bệnh nhân sang khoa Ngoại thần kinh để chuẩn bị cắt bỏ khối u. Sau khi mổ xong, chiều cao của Đ. sẽ ngưng cao, cơ thể phát triển như người bình thường.

Xã hội - Chàng thanh niên có chiều cao khổng lồ ở Việt Nam (Hình 2).

Chân dung người cao nhất Việt Nam, ông Trần Thành Phố với 2,3m.

Hiện Đ. đang được người nhà chăm sóc tại bệnh viện. “Em từ trước đến nay chưa phải đụng gì tới dao kéo của các bác sĩ. Trước khi lên TP.HCM để chuẩn bị mổ, em lo lắng rất nhiều. Nhưng giờ thì em an tâm, chỉ mong sao cho mau phục hồi để thực hiện giấc mơ của mình. Từ nhỏ em rất thích chăm sóc cây cối, động vật. Nên dự định sau mổ em sẽ học nghề về nông lâm để sau này về làm việc tại mảnh đất của ba mẹ. Hiện ba mẹ có khoảng 1ha đất làm rẫy, nhưng chưa có phương pháp làm việc cho khoa học nên thu nhập rất thấp. Mỗi năm chỉ dựa vào sản lượng từ việc thu hoạch chôm chôm. Năm nay chôm chôm mất mùa nên gia đình em rất khó khăn.

Em sẽ học để sau này thay ba mẹ cải thiện thu nhập ngay trên đất nhà mình. Lẽ ra em đã học nghề được hai năm. Vì vấn đề về sức khỏe, em phải nghỉ học từ năm lớp 10, sau đó học tiếp hai năm lớp 11, và lớp 12, thành ra 20 tuổi em mới học hết cấp 3. Hồi lớp 10, em rất thích chơi bóng rổ. Biết lợi thế về chiều cao của mình, chơi môn thể thao này rất hay, em chạy ra sân vận động của thị xã xin tham gia đội tuyển, nhưng họ bảo phải có kinh nghiệm mới được đăng ký. Thế là em hết hi vọng, ở xã em môn thể thao này rất mới mẻ, nhất là không ai dạy lấy đâu kinh nghiệm. Bây giờ đã 21 tuổi, chẳng ai tuyển chơi bóng rổ nữa. Em tiếc lắm”.

Niềm vui như tràn ngập trên khuôn mặt ông Dương Văn Kèn, ba của Đ. Ông cho biết: “Đ. là con út của gia đình tui, nó cao vậy chứ vẫn chạy nhảy bình thường, mấy người xung quang nhà cứ khuyên tui chở con đi khám nhưng Đ. nó không chịu. Và gia đình cũng thấy Đ. ăn uống khỏe mạnh bình thường tưởng không có chuyện gì. Nghe bác sĩ nói phải mổ gia đình ai cũng lo. Từ hồi nhập viện cho con tới giờ, trong bệnh viện hầu như ai cũng biết nó. Đến giờ ăn, nó chạy đi mua đồ ăn cho tui và anh nó, ai cũng tưởng Đ. là người đi nuôi bệnh”.

Được biết, gia đình ông Kèn có nhiều người cao, anh trai Đ. cao 1,75m, ông Kèn cao 1,8m. Ban đầu thấy Đ. cao, người nhà nghĩ là do gen di truyền chứ không hề nghĩ liên quan tới bệnh lý nào. Mới đây, người nhà Đ. nghe đài, phát hiện ở Trung Quốc cũng có những người cao bất thường do mắc bệnh nên mới thuyết phục Đ. đi khám. Thực tế, Đ. rất ngại khi mọi người nhắc về chiều cao của mình, và nhất quyết không muốn chụp hình lên báo lần nữa.

Ái Minh