Chàng trai bại não đỗ đại học, sở hữu 8 bằng sáng chế quốc gia

Chàng trai bại não đỗ đại học, sở hữu 8 bằng sáng chế quốc gia

Thứ 3, 15/06/2021 | 19:00
0
Mắc chứng bại não bẩm sinh nhưng vượt qua nghịch cảnh chàng trai Trung Quốc đã thi đậu đại học và có trong tay 8 bằng sáng chế quốc gia.

Lưu Hâm bị chẩn đoán bại não do chứng loạn sản từ khi mới lọt lòng nên các hoạt động thường ngày như nói, viết và đi lại đối với anh đều không hề dễ dàng.

Hồi nhỏ, vì không thể đứng thẳng và đi lại bình thường nên Lưu Hâm thường bị những đứa trẻ xung quanh trêu ghẹo. Dù rất muốn phản kháng nhưng do thể chất yếu ớt, cậu bé không thể làm gì được. Quyết tâm phải mạnh mẽ hơn, Lưu Hâm kiên trì tập luyện hàng ngày, vấp ngã, thất bại rất nhiều nhưng cậu không chịu đầu hàng số phận.

Cuối cùng, không những đi lại được mà Lưu Hâm còn biết đi xe đạp, học bơi. Nỗ lực của Lưu Hâm khiến nhiều người nể phục, ngay cả với những đứa trẻ từng bắt nạt cậu.

Mặc dù việc cầm bút viết chữ đối với cậu rất khó khăn nhưng Lưu Hâm không vì thế mà từ bỏ con đường học tập. Nhờ chăm chỉ, chịu khó Lưu Hâm đã xuất sắc vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học vào tháng 9/2018 và trở thành sinh viên đại học Hàng không Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Nhận thấy cuộc sống trong trường không thuận tiện với những người bị liệt hai chân hoặc nửa người, Lưu Hâm nảy ra ý định chế tạo ra xe lăn thông minh. Cậu thành lập nhóm sáng chế, gồm những thành viên có đam mê kỹ thuật và máy móc giống mình.

Chứng bại não khiến cậu điều khiển bút viết đã khó nay lại phải sử dụng máy cắt, máy khoan điện… thì càng gian nan hơn bội phần. Đôi tay của Lưu Hâm vì thế mà thường xuyên bị thương trong lúc dùng máy cắt.

Khi công trình đã hoàn thành cơ bản, thì một sự cố bất ngờ xảy ra khiến toàn bộ chiếc xe rơi từ tầng trên xuống. Kết quả sau 10 tháng nghiên cứu, chế tạo cũng bị xóa sổ. May mắn, một người bạn trong nhóm đã giúp đỡ chi phí để Lưu Hâm bắt tay làm lại từ đầu.

Đời sống - Chàng trai bại não đỗ đại học, sở hữu 8 bằng sáng chế quốc gia

Sinh viên bại não 23 tuổi là người sáng chế ra chiếc xe lăn leo cầu thang thông minh.

Trời không phụ lòng người, dự án xe lăn của Lưu Hâm được hoàn thành vào tháng 11/2020 và vinh dự đoạt giải quán quân tại cuộc thi thiết kế sáng tạo cơ khí cấp tỉnh, cấp quốc gia dành cho sinh viên đại học vào năm 2020, sau đó được cấp bằng sáng chế độc quyền.

Đời sống - Chàng trai bại não đỗ đại học, sở hữu 8 bằng sáng chế quốc gia (Hình 2).

Lưu Hâm cho biết muốn theo đuổi chuyên ngành thiết kế vũ khí, công nghiệp quân sự và quốc phòng.

Xe lăn thông minh có tải trọng thiết kế 150 kg, có thể đạt tốc độ 0,2 m/s khi lên xuống cầu thang và 2 - 3 m/s khi di chuyển trên mặt phẳng. Chàng sinh viên tài năng cho biết phương tiện có hai loại cấu trúc chuyển động, một loại với bánh xe và một loại sử dụng bánh xích. "Xe lăn của em có hai ưu điểm: Tự động lái theo lộ trình đã định và có thể điều khiển bằng giọng nói", Lưu Hâm chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Ngoài xe lăn thông minh, Lưu Hâm còn có trong tay 7 bằng sáng chế quốc gia khác gồm xe điện dưới nước, máy in 3D, đèn cồn an toàn có thể điều khiển, cần hạ cánh phía trước có thể thu vào, máy xả ly tâm, xe lăn vượt chướng ngại vật trên mọi địa hình và xe lăn thể thao có thể lên xuống cầu thang. Có những sáng chế được cấp bằng khi cậu mới học cấp 2.

Với Lưu Hâm, khi bắt tay vào làm việc gì đó, cậu chưa bao giờ nghĩ đến hai từ “bỏ cuộc” mà chỉ tìm cách rút kinh nghiệm từ sai sót, tai nạn không xảy ra trong những lần sau. Lưu Hâm cho biết thêm cậu và nhóm của mình đang tìm giải pháp hoàn thiện chiếc xe lăn sao cho nhẹ và nhỏ hơn.

Hiện Lưu Hâm vẫn duy trì thói quen tập thể dục để giúp đôi tay khỏe hơn nhằm cải thiện tốc độ viết. Cậu cũng đang ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh sau đại học và muốn theo chuyên ngành thiết kế vũ khí, công nghiệp quân sự và quốc phòng.

Minh Hoa (t/h)

 

Chuyện tình cổ tích của cô gái vượt nghìn cây số để cưới chàng trai tật nguyền quen qua mạng

Thứ 6, 26/06/2020 | 20:56
Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của cặp đôi “đũa lệch” Anna và Grigory Prutov bên “thiên thần nhỏ” kháu khỉnh khiến nhiều người không khỏi xuýt xoa, ngưỡng mộ.

Chàng trai tật nguyền với tâm nguyện ghép đầu người đã có mặt ở HN

Thứ 4, 10/08/2016 | 09:51
Vượt chặng đường dài, chuyến xe chở chàng trai tật nguyền với khát vọng hiến đầu cho y học đã có mặt tại Hà Nội vào sáng sớm nay (10/8).

Chàng trai tật nguyền xin hiến đầu: Nhen đóm lửa thắp niềm ước vọng

Chủ nhật, 29/05/2016 | 20:02
Các bác sỹ tại Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể (bộ Y tế) đã tiếp nhận được tâm nguyện hiến đầu của anh Phạm Sỹ Long và đang chờ ngày anh ra thăm khám, kiểm tra tình hình sức khỏe.

Mơ ước giản dị của chàng trai tật nguyền mưu sinh trên phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Dưới cơn mưa xối xả, Điệp lê thân mình trên vệ đường, cố giữ để cọc vé số không bị ướt. Mặt chàng trai giáp với mặt đường đầy nước.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.