Chàng trai bán hàng rong thành tỷ phú nhờ nuôi chó trên đất cao nguyên

Chàng trai bán hàng rong thành tỷ phú nhờ nuôi chó trên đất cao nguyên

Thứ 3, 01/06/2021 | 07:00
0
Để xây dựng trang trại nuôi chó, Hoàng Văn Tiến từng giấu bố phá vườn tiêu. Tiền xây hết 200 triệu đồng thì anh nợ đến quá nửa, phải hẹn chủ thầu cuối năm trả nốt.

Anh Hoàng Văn Tiến (SN 1991) hiện sở hữu trang trại nuôi chó cảnh ở thôn Katy 2, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk, Đắk Lắk có giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng, riêng hai tháng đầu năm nay có doanh thu hơn một tỷ đồng. Không chỉ thu hút sự chú ý của người yêu động vật đây còn là điểm tham quan của nhiều du khách khi đến với mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng gió.

Xã hội - Chàng trai bán hàng rong thành tỷ phú nhờ nuôi chó trên đất cao nguyên

Anh Tiến cho biết cơ duyên với nghề nuôi chó cảnh đến với anh rất tình cờ.

Chia sẻ về cơ duyên đến nghề, anh Tiến tâm sự, cuối năm 2016, khi đang đi bán hàng rong, anh được người bạn mách có người thân chuẩn bị sang nước ngoài, muốn bán lại chú chó Husky giá rẻ. “Lúc đấy trong túi của tôi chỉ có khoảng 2 triệu đồng, tôi vay thêm tiền để đủ 10 triệu để mua chó giống. Trừ hết chi phí con chó đầu tiên về đến Đắk Lắk tôi trả tiền vừa đủ 10 triệu luôn”, anh Tiến cho biết.

Khi mang về nuôi thử, anh cho ăn như chó nhà, sau 2 tháng, chó mẹ đẻ 3 con, bán được 27 triệu. Tuy nhiên 1 tuần sau, chó con giao cho khách đều lăn ra chết, Tiến phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để mua đền.

Thất bại này không khiến anh nhụt chí. Suốt vài tháng sau đó, anh lên mạng tập trung nghiên cứu, tìm hiểu cách nuôi chó bài bản. Thấy kiến thức tạm ổn, vợ chồng anh vay tiền mua thêm hai con Husky giống, giá 70 triệu đồng. Lần này, thay vì chỉ ăn cơm chan canh xương, những chú chó được uống sữa, bổ sung can xi, lớn chút nữa thì được ăn thịt gà, bò, rau củ, trứng vịt lộn... Sau 3 tháng, 16 chó con chào đời, dự kiến mang về cho Tiến 120 triệu đồng nhưng 16 con này cũng cùng chung số phận như 3 con chó con lứa trước khi mới được vài tuần tuổi.

Xã hội - Chàng trai bán hàng rong thành tỷ phú nhờ nuôi chó trên đất cao nguyên (Hình 2).

Để có được cơ ngơi như hiện tại anh từng trải qua không ít thất bại cay đắng. (Ảnh: Dân Việt)

Thất bại này từng khiến anh “thẫn thờ cả tháng như người mất hồn". Nhưng sau đó được sự động viên của vợ, Tiến đã bắt xe xuống TP.HCM đến một trại chó chuyên nghiệp xin học việc để tham khảo kinh nghiệm.

Tiến cho biết đây không phải lần đầu anh khởi nghiệp thất bại. Trước đó, anh đã hai lần trắng tay, từng có thời gian đi bán rong mũ bảo hiểm rồi xà phòng giặt ở khắp các chợ trong tỉnh.

Năm 2009, bỏ học dở chừng năm nhất, Tiến, khi đó 19 tuổi, giấu gia đình kinh doanh quần áo online. Thời gian đầu việc buôn bán cũng khá thuận lợi nhưng vì một lần ham rẻ nhập hàng lỗi mốt, chất lượng kém, Tiến mất sạch cả gần trăm triệu tiền vốn.

Chán nản, anh về quê làm quản lý nhà hàng tiệc cưới lưu động cùng mẹ. Năm 2015, thấy giá hồ tiêu tăng cao, chàng trai trẻ đổ 400 triệu tiền tiết kiệm trồng tiêu trên mảnh đất 4.000m2 của gia đình. Một năm sau, già nửa số tiêu chết bệnh, giá cũng rớt đáy, anh đành xoay xở cách khác nuôi vợ và con trai mới đẻ.

Để có tiền, Tiến lang thang khắp các chợ trong tỉnh, bán đủ thứ, từ mũ bảo hiểm đến xà phòng giặt. Anh không dám ở nhà ngày nào, bởi "nghỉ là chết đói". Thấy con trai vất vả, bố mẹ Tiến không khỏi xót xa mắng: "Cho ăn học đàng hoàng lại bỏ, giờ cầu bơ cầu bất". Mất tự tin vào bản thân, Tiến không liên lạc với ai, bạn bè gọi điện hỏi thăm cũng chẳng dám nghe máy.

Sau vài tháng học hỏi kinh nghiệm ở TP.HCM, Tiến về nhà quyết tâm làm lại từ đầu. Quy trình chăm sóc khép kín và khâu phòng bệnh được đặc biệt chú trọng. Trời không phụ lòng người, cuối năm 2017, đàn chó giống cho ra đời 7 chó con khỏe mạnh, bán được 49 triệu đồng.

Thành công này giúp Tiến tự tin mở rộng quy mô. Khi bố đi vắng, anh đã lén nhổ vài trăm gốc tiêu còn lại đúng lúc giá tiêu bắt đầu nhích lên. Biết chuyện, ông Hoàng Tiến Dũng, 58 tuổi, bố Tiến, rất tức giận, dọa lấy lại đất. Vài ngày sau, khi tình hình dịu hơn, Tiến mới trình bày với bố: "Nếu lần này thất bại, con sẽ trả đất".

Tiếp đó hai vợ chồng anh bán hết vàng cưới, gom góp được 80 triệu đồng, xây trại chó trên diện tích trước đây trồng tiêu. Tiền xây hết 200 triệu thì Tiến nợ đến quá nửa, hẹn chủ thầu cuối năm trả nốt.

Kết quả, 50 chuồng chó được dựng lên. Bên cạnh, anh cho xây căn chòi 10 m2 một mình chăm lũ chó. Giữa năm 2018 số lượng chó tăng lên, anh bắt đầu tuyển thêm học viên kỹ thuật, gồm cả người khuyết tật, để chăm sóc đàn chó, còn bản thân thì tập trung vào bán hàng và mở rộng thị trường.

“Tôi chia trang trại thành từng khu như: Khu chó giống, khu dành riêng cho chó sinh sản, một khu chuyên chăm sóc chó bầu dưỡng thai và 1 khu cho chó con… Tất cả đều có hệ thống thiết bị làm mát công nghiệp và sân chơi rộng. Đặc biệt, trang trại luôn có ít nhất 4 nhân viên chăm sóc và khoảng 10 học viên đến học việc nuôi chó cảnh”, anh Tiến từng chia sẻ trên Dân Việt.

Cuối năm 2018, doanh thu của trang trại lần đầu đạt 1 tỷ đồng. Hai năm 2019 và 2020, doanh thu tăng gấp đôi. Hiện, trang trại có khoảng 200 con chó cảnh các loại như Alaska, Husky, Samoyed, Poodle, Akita, Shiba,...

Xã hội - Chàng trai bán hàng rong thành tỷ phú nhờ nuôi chó trên đất cao nguyên (Hình 3).

Anh Tiến sẵn sàng giúp đỡ bà con nông dân trở thành người chăn nuôi nếu yêu thích thú cưng.(Ảnh: Dân Việt)

Ngoài việc bán chó, anh còn mở các dịch vụ dành cho chó như chăm sóc, spa cắt tỉa, điều trị bệnh, kí gửi, tắm sấy cho thú cưng. Không những thế, với sự hỗ trợ của gia đình, anh tiếp tục mở rộng phát triển mô hình cà phê thú cưng, siêu thị thú cưng và dịch vụ chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp nổi tiếng nhất vùng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Tiến còn muốn giúp đỡ bà con nông dân có thể trở thành người chăn nuôi nếu yêu thích thú cưng, sẵn sàng hỗ trợ các thanh niên khởi nghiệp từ nghề nuôi chó kiểng và có thể xuất khẩu nhiều giống chó ra nước ngoài.

“Khi tôi thành công rồi, nhiều bạn trẻ tìm đến được tôi dạy nghề và cho ăn ở miễn phí. Các bạn ấy được trải nghiệm thực tế khi chăm sóc chó mỗi ngày. Tổng cộng đến nay (tháng 4/2021) có 13 bạn theo học nghề ở trại chó này. Đó là cái tôi trả ơn cuộc đời và giúp cho các bạn khởi nghiệp giống mình”, anh nói.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Dân Việt, Thanh Niên)

 

 

9X bỏ lương 40 triệu về quê nuôi con tai dài, lông trắng, lãi tiền tỷ

Thứ 2, 31/05/2021 | 05:45
Đang làm tại một công ty dược với mức lương gần 40 triệu đồng/tháng nhưng Vũ Quang Chính vẫn quyết định bỏ phố về quê để khởi nghiệp từ việc nuôi thỏ Newzealand.

Cử nhân luật về quê nuôi con “ăn đêm, ngủ ngày”, 1 năm thu 200 triệu đồng

Thứ 2, 24/05/2021 | 06:05
Quyết định bỏ phố về quê đầu tư nuôi con dúi, anh Tô Văn Bình từng bị không ít người cho là... “khùng”.

Chàng kỹ sư 9X bỏ phố về quê làm giàu từ nuôi con “lúc nhúc”

Thứ 7, 22/05/2021 | 06:39
Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu nhưng thay vì xin việc ở thành phố chàng kỹ sư trẻ Mai Thế Tâm lại bỏ về quê làm giàu từ nuôi trùn quế.

Chàng trai Hà Tĩnh bỏ phố về quê nuôi con "kêu rỉ rả cả đêm" làm giàu

Thứ 2, 17/05/2021 | 07:02
Với thu nhập khá so với mặt bằng ở quê, công việc không hề nặng nhọc lại có thời gian dành cho gia đình, Tuấn thấy quyết định dứt phố về quê là hoàn toàn đúng đắn.
Cùng chuyên mục

Cách làm hiệu quả của công an xã giúp người dân vùng biên giới ổn định ANTT

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:26
Từ khi có mô hình này, tình hình ANTT, an toàn xã hội tại xã biên giới Lâm Thủy (Quảng Bình) đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tốt hơn.

Rũ bỏ thần thái siêu sao, Hồ Quỳnh Hương cùng H'Hen Niê hóa thân cô bốc vác lam lũ ở chợ cá

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:11
Rũ bỏ hình ảnh xinh đẹp, lộng lẫy thường thấy, Hồ Quỳnh Hương và H'Hen Niê cùng hóa thân thành những cô gái lao động trong khu chợ cá, gây nhiều tò mò cho khán giả.

Bình Thuận: Thông tin về phương án đề xuất sắp xếp và mở rộng Tp.Phan Thiết

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:00
Sau khi sắp xếp, 5 đơn vị hành chính thành 2 đơn vị hành chính mới, thành phố Phan Thiết dự kiến sẽ dôi dư khoảng 60 cán bộ, công chức.

Đồng Nai: Cần sớm khắc phục ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:09
Ô nhiễm bụi khu vực Dự án sân bay Long Thành vượt quy chuẩn từ 1,24-2,98 lần, cần sớm được khắc phục.

Đồng Nai: Cháy tại công ty sản xuất lắp ráp cáp điện, viễn thông

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:41
Đám cháy xuất phát từ đống rác, lan vào một công ty chuyên sản xuất, lắp ráp cáp điện, cáp viễn thông, thiêu rụi nhiều hàng hoá.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Đón không khí lạnh mới, nhiệt độ giảm rất nhanh có nơi dưới 10 độ C

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:40
Dự báo tối nay rạng sáng mai (19/3) một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt giảm sâu, miền Bắc chuyển rét và kết thúc nồm ẩm.

Bản tin 18/3: Các trường khối công an dành 80% chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Các trường khối công an dành 80% chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng; Cấp cứu thành công bệnh nhân đột quỵ não...

Dự báo thời tiết ngày 18/3/2024: Không khí lạnh áp sát, chiều tối trời có chuyển lạnh?

Thứ 2, 18/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 19/3/2024: Cảnh báo không khí lạnh tràn về

Thứ 3, 19/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.