Chàng trai từng được Harvard, Stanford, Yale nhận nhưng suýt đi tù vì điều này

Thứ 5, 26/01/2023 | 16:53
0
Mọi lời nói dối sẽ đến một ngày bị phát hiện, không sớm thì muộn và bạn sẽ gánh lấy hậu quả nặng nề như chàng trai này.

Cách đây 10 năm, cha mẹ của Adam Wheeler nhận được cuộc gọi từ văn phòng tuyển sinh của Đại học Yale (Mỹ), yêu cầu xác minh một số chi tiết trong hồ sơ xin học của con trai họ. Sau khi trao đổi, cha mẹ của Adam nhận ra con mình nói dối một cách trắng trợn.

Được biết, Adam Wheeler đã nhận được lời mời nhập học từ các trường danh tiếng như Đại học Harvard, Stanford, Yale nhưng sau đó thông qua quá trình xác minh lần nữa, mọi người phát hiện ra anh có thể là chuyên gia “làm giả hồ sơ” thành công nhất trong lịch sử.

Câu chuyện của Adam Wheeler bắt đầu ở Delaware, nơi anh tốt nghiệp tại một trường trung học công lập bình thường. Điểm số của anh không quá tệ nhưng bằng một cách nào đó, hồ sơ của anh trở nên rất đẹp và thuận lợi đậu vào trường Bowdoin College ở Maine, Mỹ.

Bowdoin College là một ngôi trường danh giá, luôn nằm trong top 5 những trường nghệ thuật tự do hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, anh bị đình chỉ học vì tội đạo văn.

Nghỉ học trở thành bước ngoặc trong cuộc đời của Adam. Anh không chấp nhận quyết định này nên dõng dạc tuyên bố: “Nếu trường đuổi học tôi, tôi sẽ chuyển tới một ngôi trường tốt hơn”.

Tất nhiên, anh không thể nhập học tại một ngôi trường danh giá dựa trên bảng điểm thấp tệ và tiền sử đạo văn. Vì thế, anh đã nảy ra một ý tưởng đã là làm giả lý lịch của mình.

Anh tự nhận mình đã tốt nghiệp trường cấp 3 số 1 nước Mỹ: Philip Andover Middle School và từng theo học tại Viện MIT. Anh thậm chí còn giả mạo bảng điểm và thư giới thiệu của 2 trường, sau đó nộp đơn vào trường Đại học Harvard.

Trong hồ sơ anh viết rằng: “Tôi thích cảm giác được nhảy tự do trên không trung, từ một cây cầu cao 6 tầng xuống nước mà không chút sợ hãi”.

Anh khoe khoang sở thích phiêu lưu mạo hiểm của mình, điều này đã gây ấn tượng mạnh đối với ban tuyển sinh trường Harvard. Một tháng sau, Đại học Harvard gửi thư mời phỏng vấn.

Bởi vì MIT và Harvard rất gần nhau, nhân viên tuyển sinh của Harvard nói với Adam rằng, cuộc phỏng vấn sẽ được sắp xếp trong khuôn viên MIT.

Lúc này anh đang ở Maine nên lười tới Boston phỏng vấn. Vì vậy, anh ấy đã viết thư để yêu cầu người phỏng vấn chuyển cuộc phỏng vấn sang thư viện của trường Bowdoin College.

Người phỏng vấn rất ngạc nhiên làm thế nào mà một sinh viên MIT lại vào được trường Bowdoin College? Tuy nhiên, họ vẫn đồng ý và lái xe suốt 2 tiếng trong thời tiết lạnh giá để tới trường Bowdoin College.

Adam bắt đầu biện minh cho mình: “Tôi đã hoàn thành tất cả các kỳ thi tại MIT trước thời hạn và được tự do rời khỏi trường. Hiện tôi đang giúp một giáo sư tại trường Bowdoin College hoàn thành một cuốn sách. Ông ấy được giáo sư tôi quen biết tại MIT giới thiệu".

Người phỏng vấn không nghi ngờ những gì Adam nói, thậm chí còn tỏ ra ngưỡng mộ chàng trai trẻ này. Khi còn trẻ, bạn đã có thể được một giáo sư nổi tiếng mời làm đồng tác giả một cuốn sách, đây thực sự là những gì Harvard cần.

Cuối cùng, Adam không chỉ được nhận vào Harvard thành công mà còn nhận được học bổng 50.000 đô la.

Tại thời điểm này, Adam đáng nhẽ ra nên hài lòng với những gì mình làm được, thuận lợi học tập tại Harvard cho tới lúc tốt nghiệp.

 Tuy nhiên, ngay khi đến Harvard, anh tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, đạo một bài báo của giáo sư Harvard và dùng nó để xin  một trong những học bổng nổi tiếng nhất nước Mỹ, học bổng Rhodes hay còn gọi là học bổng Rhodes.

Giáo sư phụ trách xét hồ sơ học bổng này tình cờ là bạn của giáo sư mà Adam đã đạo văn. Tất nhiên ông đã đọc các tác phẩm của bạn mình. Do đó, Harvard bắt đầu điều tra hồ sơ ban đầu của anh và phát hiện ra tất cả mọi thứ đều là giả.

Vào tháng 1 năm 2010, khi nhận thấy mình có nguy cơ bị Harvard đuổi học. Adam lặp lại mánh khóe cũ và nộp đơn xin chuyển đến các trường trong khối Ivy League danh giá là Đại học Yale và Brown.

Nếu cha mẹ của Adam không nhất quyết bắt con trai họ nói sự thật, sự lừa dối này còn lâu mới kết thúc. Khi trường Yale gọi điện cho bố mẹ anh, họ sẵn sàng nhận anh vào học và chỉ muốn xác nhận thêm một số chi tiết.

Adam cuối cùng đã bị cảnh sát bắt giữ. Anh bị đưa ra tòa, ngoài hơn 20 tội danh làm giả giấy tờ, hồ sơ, tội danh nghiêm trọng hơn là lừa đảo học bổng.

Tuy nhiên, mọi người đều đánh giá thấp quyết tâm giả mạo của Adam.

Trong quá trình xét xử vụ án, anh bí mật nộp đơn xin chuyển sang trường Stanford và Williams College (trường nghệ thuật tự do số một).

Anh vẫn được 2 ngôi trường danh tiếng này nhận vào học. Trớ trêu thay, luật sư của anh đã ký vào thư chấp nhận của Stanford. Nhân viên tuyển sinh của Stanford thậm chí đã viết trong thư nhập học: "Bạn đại diện cho tinh thần của Stanford".

Điều gì xảy ra với Adam? Ngoài việc rút đơn nhập học của Stanford, Harvard và một số trường danh tiếng, anh còn bị kết luận mắc bệnh tâm thần.

Cuối cùng, Adam không phải ngồi tù mà chỉ bồi thường khoản học bổng 50.000 đô la cho tội lừa đảo. Anh cũng đã bí mật chuyển ra nước ngoài sinh sống.

NHẬT DƯƠNG (Theo Sohu)

Cùng chuyên mục

Cùng Hảo Hảo “Đón hè chín vị, săn liền 9 tỷ” với tổng giá trị đến 17,6 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:54
Hảo Hảo khởi động hè 2024 với cơn bão ưu đãi tổng giá trị đến 17,6 tỷ từ chương trình khuyến mãi “Đón hè chín vị, săn liền 9 tỷ”. Mua và thưởng thức các sản phẩm mì gói Hảo Hảo có logo chương trình để không bỏ lỡ 50.081 giải thưởng bao gồm cả 9 giải nhất - mỗi giải trị giá 1 tỷ đồng tiền mặt.

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:06
Dự kiến Hà Nội sẽ sử dụng 4.200 quả pháo hoa tầm cao và 630 giàn pháo hoa tầm thấp.

”Lộc trời” nhầy nhụa chỉ mùa mưa mới có, giá hơn nửa triệu/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:05
Chờ mưa tạnh, nhiều người thường xách giỏ đi “săn” thứ thực phẩm tự nhiên cực kỳ đắt đỏ này.

"Cô bé đeo vương miện sắt" lột xác ngỡ ngàng khiến người thân không nhận ra

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:54
6 tháng sống xa gia đình, Trần Thị Xuân Mai - “cô gái đeo vương miện sắt” khiến cả gia đình và bạn bè, hàng xóm không nhận ra sau khi lột xác thành công.

VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình "Thu cũ - Đổi mới ô tô điện"

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và Công ty TNHH Chợ Tốt công bố triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” cho tất cả các chủ sở hữu ô tô cũ muốn chuyển đổi sang xe điện VinFast mới kể từ ngày 22/04/2024. Cụ thể, khách hàng sở hữu ô tô xăng và ô tô điện VinFast sẽ được cam kết thu mua với mức giá hấp dẫn dựa theo mức khấu hao cố định theo năm. Khách hàng sở hữu xe xăng của các thương hiệu khác cũng được Chợ Tốt hỗ trợ thu mua để dễ dàng chuyển đổi sang ô tô điện VinFast.