Chất béo trong một chiếc bánh Trung thu bằng hai bát phở bò

Chất béo trong một chiếc bánh Trung thu bằng hai bát phở bò

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 15/09/2020 | 10:44
0
Theo ThS.BS. Nguyễn Văn Tiến, lượng chất béo trong một chiếc bánh Trung thu bằng 1-2 lần lượng chất béo trong một bát phở bò hoặc phở gà.

Băn khoăn lựa chọn bánh Trung thu 

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là đến Tết Trung thu. Theo ghi nhận của PV tạp chí Người Đưa Tin pháp luật, trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, các đơn vị sản xuất, phân phối đã bày bán các loại bánh Trung thu với đầy đủ các nguyên liệu khác nhau như: Nhân thập cẩm, nhân đậu xanh, nhân đậu đỏ, đậu đen…

Chị Ánh Nguyệt (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa mua được hai hộp bánh Trung thu cho biết: “Năm nay, vì dịch Covid-19 nên tôi cũng chỉ chọn mua bánh loại đơn giản để làm quà tặng. Dịch bệnh vẫn còn nhưng tôi vẫn mua bánh và chút hoa quả về cho các con phá cỗ tại nhà. Mong rằng đây sẽ là một cái Tết Trung thu đáng nhớ của các con. Điều tôi quan tâm nhất là làm sao chọn được những chiếc bánh ngon với chất lượng dinh dưỡng và giá cả hợp lý”.

Tin nhanh - Chất béo trong một chiếc bánh Trung thu bằng hai bát phở bò

 Bánh Trung thu đã được bày bán nhiều trên các tuyến phố. 

Trong khi đó, chị Phạm Thị Hà, vừa xếp hàng tại một cửa hàng bánh Trung thu truyền thống tại Hà Nội, vừa chia sẻ: “Tinh thần phòng chống dịch Covid-19 vẫn phải đặt lên hàng đầu nên tôi chủ động mua bánh cho ông bà nội ngoại và các con để ăn Tết Trung thu tại nhà, hạn chế tập trung nơi đông người”.

Để gia đình có những chiếc bánh ngon miệng, bổ dưỡng cho mùa Trung thu năm nay, chị Hà đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, mua bánh Trung thu cho các con thưởng thức trước. Điều băn khoăn lớn nhất của chị là không biết loại bánh nào ngon mà hàm lượng chất béo không quá cao.

“Thật sự là đi mua ngoài cửa hàng, tôi cũng chỉ biết nghe theo lời tư vấn của người bán, chứ không biết bánh nào hạn chế được độ ngậy béo. Gia đình tôi toàn người mập nên việc chọn mua bánh nào cho hợp lý khiến tôi rất cân nhắc”.

Không riêng gì chị Nguyệt, chị Hà, rất nhiều bà nội trợ khác quan tâm đến việc lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu chất lượng cho gia đình. Đặc biệt, Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn những diễn biến khó lường, nên ngoài các tiêu chí thơm ngon, bổ dưỡng, giá cả hợp lý, người tiêu dùng còn băn khoăn việc lựa chọn những chiếc bánh đảm bảo an toàn trong mùa dịch. 

Chuyên gia Dinh dưỡng gợi ý cách chọn bánh Trung thu an toàn

Để lựa chọn bánh Trung thu một cách an toàn, PV Người Đưa Tin pháp luật đã lắng nghe phân tích từ ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến, trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, viện Dinh dưỡng Quốc gia. 

Bác sĩ Tiến cho biết, nếu như ngày xưa bánh Trung thu truyền thống là bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm thì nay, bánh Trung thu rất đa dạng với các loại nhân như: Gà quay, lạp xưởng, bào ngư, nấm đông cô, hải sâm, trứng, khoai môn, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, hạt sen, sữa dừa, rau câu... Bên cạnh đó, còn có bánh chay cho người lớn tuổi, bánh phục vụ giới trẻ, phục vụ cho người ăn kiêng, đái tháo đường… Bánh hiện nay có rất nhiều màu sắc mới lạ, sáng tạo.

“Bánh Trung thu rất đa dạng về chủng loại thực phẩm, các loại gia vị, phụ gia thực phẩm như chất tạo màu, chất bảo quản, chất chống mốc... Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm: Thực phẩm bị ôi thiu, nhiễm các loại nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh (nấm mốc, tụ cầu, tả, lỵ,...), nhiễm hóa chất độc hại. Đặc biệt, các nguyên liệu như bột, nhân bánh, trứng muối, chất bảo quản, phẩm màu,... để lâu dễ bị mốc, nguyên liệu có thể nhập lậu, trôi nổi trên thị trường chưa được kiểm soát. Hoặc khâu chế biến không đảm bảo quy trình vệ sinh cũng dễ dẫn đến không an toàn cho người sử dụng”, vị chuyên gia Dinh dưỡng khuyến cáo.

Tin nhanh - Chất béo trong một chiếc bánh Trung thu bằng hai bát phở bò (Hình 2).

Bánh Trung thu có nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng (Ảnh minh hoạ).

Vì vậy, để lựa chọn bánh Trung thu an toàn, nhất là trong mùa dịch Covid-19, theo bác sĩ Tiến, người tiêu dùng cần lưu tâm: Về nhãn mác, bánh phải có nguồn gốc rõ ràng, ghi rõ tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất và ngày sản xuất, hạn sử dụng. Ngoài ra phải có thông tin thành phần nguyên liệu sản phẩm, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Để tốt nhất cho sức khoẻ thì người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm mới xuất xưởng.

Khi sử dụng, cần lưu ý sản phẩm phải không dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, màu sắc không khác thường, không có mùi lạ. Nếu có những biểu hiện trên cần ngừng sử dụng và thông báo cho nhà sản xuất để thu hồi.

Trước thông tin bánh Trung thu có lượng chất béo lớn, bác sĩ Tiến nhận định: “Lượng bột đường trong 1 chiếc bánh dẻo hoặc bánh nướng bằng 2-3 bát cơm (1 bát cơm 258gram), đường chủ yếu ở dạng đường hấp thu nhanh gây tăng đường huyết. Nếu ăn quá nhiều, trẻ béo phì hoặc trẻ rối loạn dung nạp glucose có thể gây tiểu đường. Còn trẻ biếng ăn, khi ăn 1 miếng bánh vào lúc đói, đường huyết tăng lên sẽ làm trẻ mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính và càng làm trẻ chán ăn, gây suy dinh dưỡng”.

“Còn chất béo trong bánh Trung thu, chỉ có một phần nhỏ lấy từ hạt dưa, hạt điều, vừng là có chút acid béo không no có lợi, còn lại phần lớn có nguồn gốc từ thịt mỡ, là loại chất béo no gây nhiều tác hại. Lượng chất béo trong 1 chiếc bánh Trung thu bằng 1-2 lần lượng chất béo trong 1 bát phở bò hoặc phở gà. Ngoài ram chất đạm trong bánh nướng khá cao, thường là đạm động vật, nếu bảo quản không tốt rất dễ bị ôi, mốc gây ngộ độc”, bác sĩ Tiến thông tin thêm.

Bác sĩ Tiến cũng khuyến cáo, Tết Trung thu năm nay diễn ra trong tình hình dịch Covid-19, nên việc tổ chức đón Trung thu cho các bé vẫn cần được đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia, bộ Y tế.

Khuyến cáo cho người béo phì, người mắc bệnh mạn tính

Vị chuyên gia gợi ý, bánh Trung thu ăn khó tiêu do có nhiều chất béo, đạm động vật, chỉ nên cho trẻ em ăn 1/8 chiếc bánh sau bữa ăn. Với trẻ béo phì, nên giới hạn lượng bánh được ăn trong ngày, khẩu phần ăn trong ngày sẽ trừ bớt phần do bánh cung cấp. Nếu ăn 1/2 bánh dẻo hoặc bánh nướng thì trong ngày phải bớt đi khoảng 1 bát cơm và lượng thức ăn tương ứng, đồng thời tăng lượng rau xanh để tống chất béo ra ngoài và ngăn ngừa tăng đường huyết nhanh. Nếu không giảm cơm thì nên đi bộ thêm 30 phút để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

“Đặc biệt, với người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng, nên lựa chọn các sản phẩm dùng cho người ăn kiêng ít đường và ít chất béo”, bác sĩ Tiến nói.

“Các cơ quan quản lý Nhà nước về Y tế cần phối hợp với lực lượng Công an, Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu không tuân thủ những điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Kiên quyết loại bỏ các điểm kinh doanh bánh Trung thu vi phạm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc… như vậy mới có thể bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng”.

(ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến, trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng,

viện Dinh dưỡng Quốc gia. )

Công thức làm bánh Trung thu nướng truyền thống đơn giản nhất

Thứ 2, 14/09/2020 | 10:51
Mùa Trung thu đang đến gần và chị em nội trợ đang có ý định làm bánh trung thu không nên bỏ qua những công thức làm bánh nướng chuẩn vị thơm ngon.

Gần 40 năm vuông tròn với khuôn bánh Trung thu

Chủ nhật, 13/09/2020 | 06:00
Khi khuôn bánh Trung thu bằng gỗ đang trong tình trạng bị khuôn nhựa mới lấn át, người dân làng nghề điêu khắc mộc Thượng Cung (xã Tiền Phong, Thường Tín, Hà Nội) lần lượt chuyển sang làm đồ thờ cúng, ông Trần Văn Bản vẫn kiên định đến cùng bên những khúc gỗ thô ráp sau gần 40 năm làm nghề.

Cách làm bánh Trung thu dẻo trà xanh nhân đậu xanh, sầu riêng thơm ngon

Thứ 5, 10/09/2020 | 11:54
Với cách làm bánh dẻo trà xanh thơm ngon với nhân đậu xanh, sầu riêng độc đáo này chắc chắn sẽ khiến mâm cỗ Trung thu thêm phong phú.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.