Chất vấn Bộ trưởng GTVT về thu phí không dừng, việc xử lý vẫn... chưa dừng!

Chất vấn Bộ trưởng GTVT về thu phí không dừng, việc xử lý vẫn... chưa dừng!

Dương Thu
Thứ 6, 26/03/2021 | 16:46
0
Lấy ví dụ việc thu phí không dừng đã được chất vấn Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, ĐBQH trăn trở về hiệu quả hậu giám sát.

Cử tri mong muốn giải quyết triệt để

Sáng 26/3, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường trong khuôn khổ kỳ họp thứ 11, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thảo luận về dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; các báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của ủy ban Thường vụ Quốc hội, hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội.

ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh (đoàn Long An) bày tỏ quan tâm đặc biệt đến công tác giám sát của Quốc hội. Kết thúc giám sát Quốc hội, ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết kết quả giám sát làm căn cứ quan trọng để Chính phủ, các bộ ngành, các cơ quan có liên quan triển khai.

Bên cạnh những điểm sáng khiến cử tri vui mừng thì hoạt động giám sát, nhất là công tác giám sát chuyên đề khiến cử tri băn khoăn liệu đã đi đến cùng và hiệu quả hay chưa.

Sự kiện - Chất vấn Bộ trưởng GTVT về thu phí không dừng, việc xử lý vẫn... chưa dừng!

Hội trường Quốc hội sáng 26/3.

Ông cho rằng, hoạt động giám sát đã có nhiều đổi mới, cử tri yên tâm hơn nhưng cũng cần tăng cường công tác hậu giám sát. “Cử tri mong muốn giải quyết triệt để chứ không để tình trạng đặt ra rồi để đấy”, ĐBQH Tuấn Anh nêu.

Theo ông, 7 chuyên đề được Quốc hội lựa chọn giám sát tối cao trong nhiệm kỳ này đều là những vấn đề sát với thực tiễn và được cử tri quan tâm như: an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, phóng chống xâm hại trẻ em…

Các bộ, ngành địa phương cần có cam kết mạnh mẽ hơn trong việc bảo đảm triển khai các nghị quyết, kết quả giám sát chuyên đề và chịu trách nhiệm về cam kết đó.

ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh lấy ví dụ về việc thực hiện thu phí không dừng. Năm 2017, ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị Quyết số 437 (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 Về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT – PV). Theo đó, yêu cầu đến hết năm 2019 thì phải triển khai đồng bộ việc thu phí không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ đầu tư theo hình thức BOT.

Tại Quốc hội, tháng 6/2018, nhiều ĐBQH đã có ý kiến về việc triển khai chậm Nghị quyết này như các ĐBQH: Nguyễn Anh Trí, Trương Minh Hoàng…

Các ĐBQH ghi nhận sự quyết liệt của Thủ tướng trong chỉ đạo vấn đề này. Tuy nhiên đến nay, việc triển khai còn chậm, chưa hoàn thành.

Một ví dụ khác là Nghị quyết 43 năm 2017 của Quốc hội giao nhiệm vụ đến hết năm 2018 thì kiện toàn cơ bản bộ máy quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm các cấp theo hướng tập trung đầu mối, trách nhiệm rõ ràng, nhưng đến khi xảy ra một vụ việc ví dụ như pate Minh Chay năm 2020 thì dư luận xã hội bức xúc là không rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết.

Xác định rõ trách nhiệm của bộ trưởng, trưởng ngành

ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh tiếp tục nêu, một số yêu cầu chính đáng của cử tri, ĐBQH từ đầu nhiệm kỳ đặt ra sau kết quả giám sát vẫn tiếp tục phải chờ đợi. Những quyết sách đúng và trúng được cử tri quan tâm, nhưng kết quả giám sát tổ chức thực hiện còn bất cập, chưa hiệu quả.

Vị ĐBQH đoàn Long An kiến nghị cần làm rõ trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ một số điểm còn hạn chế trong công tác giám sát liên quan đến hậu giám sát và phải đưa nội dung này vào báo cáo.

Ông cũng cho rằng, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý - nhất là luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, đổi mới cơ chế để tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề, tăng cường vai trò của ĐBQH các cơ quan của Quốc hội đối với hậu giám sát.

“Việc này cần làm thường xuyên, tránh tính trạng bệnh tình tái phát, khi giám sát lại thì bệnh tình trầm trọng hơn giám sát lần trước”, ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cuối cùng, ông đề xuất nghiên cứu sửa đổi luật Hoạt động giám sát quy định cụ thể hơn trách nhiệm của Chính phủ, trách nhiệm của bộ, ngành trong việc ban hành kế hoạch triển khai nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề, có cơ chế ràng buộc trách nhiệm, tăng cường chế tài xử lý trách nhiệm trong việc thực hiện nghị quyết giám sát chuyên đề.

“Chính phủ xác định rõ trách nhiệm của bộ trưởng, trưởng ngành trong triển khai nghị quyết giám sát. Đây là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá tín nhiệm của Chính phủ, thành viên Chính phủ ở mỗi kỳ lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội”, ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh nói.

 

ĐBQH Dương Trung Quốc: Những đại án xảy ra cũng có phần trách nhiệm của Quốc hội

Giám sát là vấn đề rất quan trọng. Nhiều lúc tôi chứng kiến đại án diễn ra mà những nhân vật có liên quan, sự việc có liên quan đã từng tồn tại trong thực tiễn mà nhiệm kỳ Quốc hội ấy không đề cập đến.

Vậy thì trách nhiệm của Quốc hội, các ĐBQH ở nhiệm kỳ xảy ra những sai sót ấy, ai chịu trách nhiệm? Nếu chúng ta sáng suốt phát hiện được thì chúng ta sẽ ngăn chặn được, hạn chế thất thoát về tiền bạc, nhân lực.

Ai đảm bảo rằng sau kỳ họp này không xảy ra những vụ việc thất thoát, tham nhũng nữa? Và lúc đó chúng ta đánh giá về chúng ta như thế nào? Cho nên tôi thấy rằng, mỗi thành công của Chính phủ đúng là có vai trò của Quốc hội, nhưng mỗi thất bại, sai sót của Chính phủ cũng có trách nhiệm của Quốc hội, những đại án xảy ra cũng có phần trách nhiệm của Quốc hội, ít nhất là Quốc hội của nhiệm kỳ ấy.

 

 

 

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: "Tập đoàn kinh tế lớn phải giải trình trước Quốc hội"

Thứ 5, 25/03/2021 | 17:19
Quốc hội chưa đòi hỏi bất cứ tập đoàn kinh tế nào giải trình trước Quốc hội. ĐBQH đề xuất, tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân cần giải trình trước Quốc hội.

Vụ xâm hại trẻ tại Hà Nội được cử tri phản ánh tới Quốc hội

Thứ 5, 25/03/2021 | 13:42
Vụ xâm hại trẻ em tại quận Hà Đông, Hà Nội vào tháng 2/2021; vụ nữ sinh 12 tuổi bị hai thiếu niên thay nhau khống chế hiếp dâm ở Nghệ An... khiến cử tri lo lắng.

Quốc hội khóa XIV quyết định nhiều vấn đề chưa từng có tiền lệ

Thứ 5, 25/03/2021 | 06:30
Trong nhiệm kỳ 5 năm, Quốc hội đã xem xét, quyết định nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, trong đó có những vấn đề mới, khó, phức tạp, chưa có tiền lệ.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.