NS Châu Thanh: Đời bể dâu với ngã rẽ định mệnh và tình duyên tái hợp lạ lùng

NS Châu Thanh: Đời bể dâu với ngã rẽ định mệnh và tình duyên tái hợp lạ lùng

Lê Thị Ánh Tuyết
Chủ nhật, 29/04/2018 | 11:59
0
Ai rồi cũng phải đi qua những ngã rẽ khác nhau, nghệ sĩ Châu Thanh cũng vậy. Cuộc đời ông trải qua nhiều thăng trầm vì những ngã rẽ, nhưng có một cột mốc được coi là định mệnh. Nó đến rồi đi, đi rồi lại quay về khiến cuộc sống của ông xoay vần với những thăng trầm. Nhưng sau tất cả Châu Thanh vẫn có được điều ông mơ ước, đó là người vợ yêu thương nhất mực và một gia đình hạnh phúc.

Nông dân– kép “sơ cua” – kép chánh nức tiếng

Nghệ sĩ Châu Thanh tên thật là Trần Tuấn Kiệt là cái tên tạo được những dấu ấn không thể phai trong làng nghệ thuật cải lương. Ông là con của một người nông dân mê ca hát nên cũng yêu ca hát từ nhỏ. Gia đình có 6 anh em thì cả 6 đều mê hát, nhưng chỉ mình ông theo nghề. Hành trình từ một anh nông dân đến anh kép nức tiếng của nghệ sĩ Châu Thanh không trải hoa hồng mà đầy biến cố. Ông chạm đến thành công nhờ sự nỗ lực và phấn đấu hết mình cho niềm đam mê sân khấu.

Thuở ấu thơ Tuấn Kiệt là cậu bé mê ca hát. Cậu là cây văn nghệ nổi bật của địa phương nhờ giọng ca ngọt như mía lùi và là tay guitar điêu luyện. Tuy nhiên, Kiệt không hề nghĩ về giấc mơ làm kép, cuộc sống của cậu chỉ xoay quanh những công việc đồng ruộng. Năm 15 tuổi, Tuấn Kiệt phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình nên đường học hành cũng vì thế mà không trọn vẹn.

Nghệ sĩ Châu Thanh nói rằng, nghệ thuật đến với ông thật tình cờ và đó là nhờ chữ duyên. Khi ấy sau khi được giới thiệu với NSND Diệp Lang, Tuấn Kiệt theo đoàn hát, bôn ba khắp các tỉnh. Ông mê hát nhưng không nghĩ đó là công việc mình sẽ gắn bó suốt đời. Thời điểm ấy, ông chỉ coi việc theo đoàn là công việc làm thêm, giúp gia đình bớt đi một miệng ăn lúc nông nhàn.  

NS Châu Thanh: Đời bể dâu với ngã rẽ định mệnh và tình duyên tái hợp lạ lùng

Anh kép nức tiếng một thời Châu Thanh.

Đến với đoàn hát, Tuấn Kiệt giống như tờ giấy trắng nên được giao việc đóng vai quân sĩ và ngồi sau cánh gà để theo dõi, học thuộc tất cả các vai kép để thay thế nếu ai đó bận. Những ngày sống trong đoàn là chuỗi ngày vô cùng vất vả của Tuấn Kiệt. Ở cái tuổi ăn tuổi ngủ, Tuấn Kiệt chỉ được ăn theo tiêu chuẩn 3 bát cơm và nhận mức thù lao 2,5 đồng một suất diễn. Khi ấy 2,5 đồng chỉ đủ mua thêm ổ bánh mì. Thế nên, Tuấn Kiệt luôn ở trong “tình trạng đói triền miên”.

Một kỷ niệm không thể quên của nghệ sĩ Châu Thanh liên quan đến việc “đói ăn” chính là chuyện thay thế kép Tuấn An đóng vai Trung trong tuồng Khách sạn hào hoa. Chuyện là, tới lớp diễn anh Trung gặp lại người yêu bội bạc năm xưa trong tay nhân tình mới, Tuấn Kiệt thể hiện thái độ giận dữ đến mức run người, loạng choạng và đi không vững. Lúc ấy, diễn xuất của ông nhận được tràng pháo tay tán dương không ngớt của khán giả. Thực tế, chẳng có sự “xuất thần” nào cả, ông vì đói quá nên phát run, đứng loạng choạng và bước đi không vững. Nhưng, trong cái rủi lại có sự may, cảnh diễn “xuất thần” này giúp nghệ sĩ Châu Thanh nhận được nhiều lời tán dương của đồng nghiệp và được ông bầu tăng lương.

Châu Thanh dù ca hay diễn giỏi nhưng giấc mơ về kép chánh vẫn rất xa vời. Suốt một thời gian dài, ông là người thế vai cho các kép bận việc hoặc bệnh đột xuất, thậm chí ông còn trở thành anh kép “sơ cua” nổi tiếng ở đoàn Sài Gòn 2 lúc bấy giờ. Ngay cả khi chuyển sang đoàn Hương Biển, Châu Thanh vẫn không thoát khỏi vị trí kép “sơ cua”. Sự nghiệp của ông chỉ thực sự chuyển mình vào những năm cuối của thập niên 1980. Khi ấy, Châu Thanh nổi tiếng nhờ lối ca dài hơi đặc biệt. Ông có thể hát một hơi dài đến 100 chữ. Ở thời điểm đó, ông cùng cô đào Phương Hằng tạo nên cặp đào kép nổi tiếng, “làm mưa làm gió” khắp các sân khấu  miền Nam.

Sau nhiều năm lăn lộn với nghề, Châu Thanh chính thức trở thành kép chánh khi về đoàn Cao Nguyên. Đây cũng là giai đoạn vô cùng quan trọng trong cuộc sống của Châu Thanh. Tại đoàn Cao Nguyên, ông gặp gỡ và yêu cô đào Ngọc Huyền Châu. Sau một thời gian yêu nhau, họ nên duyên vợ chồng, khi ấy Châu Thanh 23 tuổi còn Ngọc Huyền Châu chỉ mới 19.

Ở cái tuổi còn rất trẻ, chưa trải qua va chạm nên cuộc sống vợ chồng của họ không hồng tươi như thuở mới yêu. Huyền Châu vốn là con nhà giàu, được nuông chiều từ nhỏ nên xa lạ với lối sống của chàng trai lớn lên trong gia đình thuần nông, nhiều con và thiếu thốn. Hai vợ chồng không ai hiểu ai, lại còn quá trẻ nên cái tôi của ai cũng lớn. Cuộc sống vợ chồng của họ vì thế mà lục đục suốt. Nhìn hai vợ chồng làm đào kép mùi mẫn trên sân khấu, không ai biết hạnh phúc của họ đang có vết rạn ngày một lớn dần. Sau 5 năm chung sống, Huyền Châu và Châu Thanh ly hôn, khi ấy cô con gái Ngọc Linh chỉ mới hơn một tuổi.

Yêu lại người cũ sau 10 năm chia xa

Châu Thanh chuyển đến đoàn Trung Hiếu và đây là giai đoạn danh tiếng của ông ở đỉnh cao. Là kép chánh điển trai, danh nổi như cồn nên Châu Thanh được nhiều cô gái vây quanh. Sau này, ông thú nhận, mình không thể nhớ đã có bao nhiêu người phụ nữ ngỏ lời yêu. Thế nhưng, Châu Thanh lại không phải là anh kép thích theo đuổi những cuộc tình, vì vậy ông quyết định ổn định cuộc sống bằng cuộc hôn nhân chóng vánh với một Việt kiều.

NS Châu Thanh: Đời bể dâu với ngã rẽ định mệnh và tình duyên tái hợp lạ lùng (Hình 2).

Vợ chồng nghệ sĩ Châu Thanh, Ngọc Huyền Châu và con gái.

Khi cải lương mất sức hút, anh kép Châu Thanh cũng chông chênh. Để có tiền, Châu Thanh mở tiệm chụp hình, nhưng rồi công việc này cũng chẳng thể giúp cuộc sống của ông trở nên dễ thở hơn. Giữa lúc đó, ông còn bị bệnh nặng. Người vợ Việt kiều cũng bỏ rơi ông. Cuộc sống của Châu Thanh trở nên bế tắc, thậm chí có thời điểm ông còn nghĩ đến việc nương nhờ cửa chùa để tìm bình yên.

Trong thời điểm tưởng như khốn cùng ấy thì vợ cũ Huyền Châu dắt con gái đến thăm ông. Gặp lại vợ cũ, yêu thương thuở nào lại quay về và ông nhận ra giá trị thiêng liêng của gia đình. Điều đó thúc đẩy Châu Thanh chinh phục vợ cũ một lần nữa. Ông lập hẳn một kế hoạch tán tỉnh người cũ, đầu tiên là mời đi uống cà phê. Sau đó, ông đi “nước cờ” táo bạo hơn, nói mình đang bệnh nặng, cần tiền chữa bệnh và hỏi mượn 1 cây vàng. Vợ cũ gật đầu đồng ý, niềm hạnh phúc của ông vỡ òa bởi ông biết, Huyền Châu vẫn còn quan tâm đến mình. Tiếp đó, ông đi một “nước cờ” khác để chốt hạ. Ông mở lời vay vợ cũ thêm 4 cây vàng nữa và lúc Huyền Châu đến đưa vàng Châu Thanh đã ngỏ lời, “Em có chịu làm vợ của anh một lần nữa hông?”... Thế là họ lại yêu.

Một năm sau, Châu Thanh và Huyền Châu làm đám cưới lần 2. Khi nghe thông tin ấy, người thân và bạn bè đều rất ngỡ ngàng, mọi người chưng hửng y hệt lúc 2 người chia tay 10 năm trước đó. Trong cuộc tái hợp này, Ngọc Linh là người hạnh phúc nhất. Bởi, mỗi lần đi chùa, cô bé lại bỏ tiền tiêu vặt vào thùng phước sương và gửi theo lời cầu nguyện xin cho ba mẹ quay về với nhau.

Tái hôn sau 10 năm chia tay, họ thấu hiểu nhau hơn, trân trọng nhau hơn nên gia đình luôn tràn ngập tiếng cười. Nghệ sĩ Thanh Châu nói, quay lại với Huyền Châu là quyết định sáng suốt nhất cuộc đời của ông. Quyết định này đã giúp ông có một gia đình hạnh phúc, một người vợ tận tụy, nhất mực yêu thương và những đứa con đáng yêu. Tình yêu thương của vợ, niềm hạnh phúc gia đình chính là liều thuốc có sức mạnh thần kỳ giúp ông khỏe lên dù trước đó bệnh tình đã rất nặng.

“Đi loanh quanh kiếm tìm, cuối cùng mới thấy không ai tốt bằng vợ mình, không đâu hạnh phúc bằng gia đình mình”, đó là điều được nghệ sĩ Châu Thanh nhắc lại rất nhiều lần khi nói về tổ ấm yêu thương. Trong cuộc đời của nghệ sĩ Châu Thanh, bà Huyền Châu giống như cột mốc định mệnh, cuộc đời dù có xoay vần thế nào ông vẫn trở lại với con người ấy để được sống trọn với yêu thương, tận hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc.

Nguồn: Tổng hợp

NS Thanh Hằng: Kiếp “sống giả” nơi trời Tây đau đáu nỗi lòng nhớ nghiệp cầm ca

Thứ 2, 23/04/2018 | 19:20
15 năm trên đất khách, Thanh Hằng phải “sống giả” để chạy trốn những hoài niệm về một thời đã qua. Mỗi lần vô tình nghe điệu vọng cổ cảm xúc của bà lại dâng lên mãnh liệt, nhưng phải kìm lại nỗi nhớ, nỗi khao khát để lo chu toàn cho các con. Thế rồi, sau tất cả, tình yêu cải lương vẫn dẫn lối đưa bà trở về với khán giả và nghĩ đến lúc trở về cát bụi, bà vẫn mong được chết nơi thánh đường của những con người mang kiếp cầm ca.

“Hoa hậu cải lương” Mộng Tuyền hồng nhan đa truân, tìm tình nơi viễn xứ

Thứ 7, 07/04/2018 | 13:00
Mộng Tuyền được coi là “Tứ đại mỹ nhân của đất Sài thành” xưa. Tài năng, sắc đẹp đều hội tụ đủ ở người con gái ấy. Thế nhưng, cũng vì chữ tài, chữ sắc mà cuộc đời Mộng Tuyền phải trải qua những đoạn trường. Thế nên, ở tuổi U60, bà dường như vẫn chưa trả hết nợ đời. Trải qua 3 cuộc bể dâu, ở khúc cuối của cuộc đời, người đàn bà hương sắc một thời vẫn đau đáu nỗi niềm riêng.

Cuộc đời hồng nhan bạc phận của “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga

Thứ 7, 24/03/2018 | 19:30
Nói đến Thanh Nga, mọi người hẳn sẽ dành cho bà sự ngưỡng mộ đặc biệt. Sự ngưỡng mộ đó không chỉ đến từ giọng ca đẹp, nhan sắc hơn người mà còn vì bà có được người đàn ông sẵn sàng hy sinh bản thân vì mình. Cái chết oan nghiệt ở tuổi 36 của “nữ hoàng sân khấu” đã để lại nhiều tiếc thương. Bà ra đi cách đây 40 năm nhưng người ta vẫn không thôi nhắc đến cuộc đời hồng nhan bạc phận của bà.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.