Chayaphiphat: Roy Keane Xiêm La hay tướng giữ ải của U23 Thái Lan

Chayaphiphat: Roy Keane Xiêm La hay tướng giữ ải của U23 Thái Lan

Chủ nhật, 22/05/2022 | 16:34
0
Trong đội hình U23 Thái Lan, Chayaphiphat Suphanphat không phải là cái tên nổi bật.Tuy nhiên, vai trò của cầu thủ mang áo số 19 này rất quan trọng.

Trong đội hình U23 Thái Lan, Chayaphiphat Suphanphat không phải là cái tên nổi bật như Ben Davis, Patrick Gustavsson, Weerathep Pomphan hay Worachit Kanitsribampen. Tuy nhiên, vai trò của cầu thủ mang áo số 19 này rất quan trọng, như một viên tướng trấn giữ cửa ải biên thùy. Đó là vị trí tiền vệ phòng ngự.

Qua các trận đấu vòng bảng lẫn trận bán kết, Chayaphiphat là cái tên gần như không thể thay thế đối với HLV Mano Polking.  Không chỉ sở hữu thể hình lý tưởng với chiều cao trên 1m80, Suphanphat cho thấy khả năng tranh chấp ấn tượng của một tiền vệ đánh chặn và tư duy chơi bóng hiện đại. 

Giải khác - Chayaphiphat: Roy Keane Xiêm La hay tướng giữ ải của U23 Thái Lan

 

Bình luận về tài năng trẻ này, ký giả Bangpakong của tờ Thairath đánh giá: “Ban đầu tôi không quá để ý trước thông tin trưởng đoàn “Madam Pang” Nuanphan Lamsam và HLV Mano Polking triệu tập cầu thủ này tham dự SEA Games, bởi vì anh chưa từng xuất hiện tại các cấp đội tuyển Thái Lan. Nhưng khi chứng kiến màn trình diễn của Suphanphat ở giữa sân, cách đánh chặn hiệu quả, cách di chuyển hợp lý và tạo ảnh hưởng lên toàn đội, hình ảnh của Chukiat Nusalung, cựu tuyển thủ Thái Lan thời thế hệ vàng, cái tên được biết đến với biệt danh Roy Keane Thái Lan hiện ra trước mắt”.

Roy Keane là tiền vệ phòng ngự nổi tiếng và từng mang băng thủ quân Manchester United giai đoạn vàng son của Quỷ đỏ cuối những năm 90 đầu 2000. Keane được biết đến như một trong những tiền vệ đánh chặn xuất sắc nhất giai đoạn này bởi sự chăm chỉ, ý thức vị trí, khả năng di chuyển, năng lượng dường như vô tận, thể chất mạnh mẽ và đặc biệt là phong cách lì lợm và đôi khi máu lửa cực đoan. Ông nằm trong 100 cầu thủ vĩ đại nhất thế giới do Pele tuyển chọn vào năm 2004 và được The Times đưa vào danh sách 50 cầu thủ cần mẫn nhất lịch sử.

Trong khi đó, Chukiat Nusalung cũng chẳng phải là cái tên xa lạ gì với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tiền vệ đánh chặn có lối chơi máu lửa này cùng thời với Kiatisuk và Tawan Sripan, từng có 84 lần khoác áo đội tuyển Thái Lan từ năm 1995 đến 2003, ghi được 4 bàn thắng. Đáng nói hơn nữa, cùng với Kiatisuk, Chukiat là một trong hai cầu thủ Thái Lan đầu tiên được HAGL chiêu mộ cho khát vọng chinh phục V.League vào những năm đầu thập niên 2000. Tuy nhiên, Chukiat chỉ gắn bó với HAGL trong vòng 2 năm rồi trở về quê nhà thi đấu.

Giải khác - Chayaphiphat: Roy Keane Xiêm La hay tướng giữ ải của U23 Thái Lan (Hình 2).

 

Nói thêm về vị trí tiền vệ phòng ngự, vị trí của Roy Keane, Chukiat hay Suphanphat, tiền vệ phòng ngự là những tiền vệ tập trung bảo vệ khung thành của đội mình. Những người chơi này có thể bảo vệ một khu vực trước hàng phòng thủ của đội họ hoặc theo kèm những cầu thủ tấn công cụ thể của đối phương.

Các tiền vệ phòng ngự cũng có thể chuyển sang vị trí hậu vệ cánh hoặc trung vệ nếu những cầu thủ đó tiến lên tham gia tấn công. Đây là vai trò mới được hình thành trong bóng đá hiện đại, nó được xem là một sự tiến hóa của vị trí hậu vệ quét trước đây. Vị trí này thường không hiện diện nổi bật trên sân nhưng rất quan trọng trong các trận đấu hiện đại. Đây là một vị trí mang tính chuyện nghiệp cao, và đòi hỏi ở cầu thủ đảm nhiệm những khả năng cũng như tố chất riêng biệt. Các tiền vệ phòng ngự phải có khả năng dự đoán về lối chơi của đối thủ, kèm người, tắc bóng, đánh chặn, chuyền bóng và thể lực cũng như sức mạnh tuyệt vời. Một số tiền vệ phòng ngự hay tiền vệ đánh chặn xuất sắc nhất hiện nay có thể kể đến Casemiro của Real Madrid hay Kante của Chelsea.

Suphanphat không phải là một cái tên nổi tiếng. Thông tin về tiền vệ đánh chặn của đội tuyển U23 Thái Lan trên truyền thông khá hạn chế. Tuy nhiên, với hồ sơ lý lịch từng ăn tập ở đội trẻ Bayern Munich và hiện khoác áo đội B của Estoril, đội bóng đang chơi tại giải VĐQG Bồ Đào Nha sau khi thăng hạng với việc đăng quang giải hạng nhất mùa trước cho thấy tài năng của Suphanphat không phải dạng vừa. Đồng thời cho thấy bóng đá Thái Lan bất kỳ thời điểm nào cũng dồi dào cầu thủ chất lượng.

Trong trận chung kết SEA Games trước mắt, Suphanphat sẽ là cửa ải mà U23 Việt Nam bắt buộc phải vượt qua để chiếm lĩnh thế trận và tiến công. Sẽ là một cuộc thư hùng đầy thú vị và khốc liệt ở giữa sân bởi những trụ cột của đội chủ nhà đều cắm ở trung tuyến, với thủ quân Hùng Dũng và nhạc trưởng Hoàng Đức.

U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan: 19 năm cho món nợ tại Mỹ Đình

Chủ nhật, 22/05/2022 | 01:12
Sau 19 năm kể từ thất bại tại SEA Games 22, U23 Việt Nam đang đứng trước cơ hội 'phục thù' U23 Thái Lan ngay trên SVĐ Mỹ Đình.

Chuyên gia Thái Lan “mách nước” để đánh bại U23 Việt Nam

Thứ 7, 21/05/2022 | 18:27
U23 Thái Lan nhiều khả năng sẽ buộc phải chơi với thế cửa dưới ở trận chung kết SEA Games 31 trước U23 Việt Nam nếu muốn giành huy chương Vàng.

Nội soi 4 “ngoại binh” U23 Thái Lan: Kẻ tỏa sáng, người bị “lãng quên”

Thứ 7, 21/05/2022 | 18:06
U23 Thái Lan có 4 cầu thủ mang nửa dòng máu châu Âu gồm Weidersjo, Gustavsson, Davis, Khemdee, nhưng ảnh hưởng đến hành trình tới chung kết SEA Games 31 là khác nhau
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.