Che giấu 2 tấn ngà voi trăm tỷ trong ruột gỗ

Che giấu 2 tấn ngà voi trăm tỷ trong ruột gỗ

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:03
0
Hơn 2 tấn ngà voi được hô biến giấu trong ruột gỗ bị lực lượng Hải quan TP.HCM bắt giữ. Cơ quan chức năng đã tạm giữ nhân viên đến mở tờ khai hải quan của công ty Diệu Tiên để điều tra.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin mới đây, ông Lê Đình Lợi, Cục Phó Cục Hải quan TP.HCM khẳng định ngày 6/10, đơn vị này đã phát hiện và thu giữ 2.052 kg vật nghi là ngà voi nhập lậu.

Theo đó, ngày 5/10, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Diệu Tiên mở tờ khai hải quan số 101065330921/A11 nhập kinh doanh. Hàng hóa khai báo gồm 2 container số hiệu FCIU 2873903 và ECMU1164264, có tổng cộng 44.50m3 (60 piece gỗ xoan đào- hàng không nằm trong danh mục Cites), mới 100%, xuất xứ Mozambiqe. Lô hàng được hệ thống phân luồng Vàng (kiểm tra hồ sơ).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức Đội Thủ tục hàng hóa nhập khẩu đã báo cáo lãnh đạo Chi cục hải quan cửa khẩu Cảng Sài gòn khu vực 1 để báo cáo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM để xin chỉ đạo trực tiếp, bí mật tiến hành đề xuất chuyển kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng trên, đồng thời đưa 2 container trên soi chiếu kiểm tra.

Qua kết quả soi chiếu phát hiện 12 khối gỗ có dấu hiệu bị đục rỗng và được bắt ốc vít, dán kín nên đã thực hiện kiểm tra toàn bộ lô hàng. Các công chức hải quan đã cùng lực lượng bốc xếp tại cảng dùng búa, xà beng phá dỡ các khối gỗ và phát hiện bên trong ruột chứa đầy ngà, nghi là ngà voi. Qua kiểm tra 4 khối gỗ đầu tiên, phát hiện có 115 khúc, cân nặng ước tính khoảng trên 500 kg nghi là ngà voi.

Xã hội - Che giấu 2 tấn ngà voi trăm tỷ trong ruột gỗ

 2.052kg ngà voi nhập lậu được phát hiện ngày 6/10 tại cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 ngày 6/10 (ảnh báo Hải quan)

Vì vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài gòn khu vực 1 đã chủ trì phối hợp với Đội kiểm soát hải quan- Cục Hải quan TP.HCM và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74)- Bộ Công an tiến hành kiểm tra toàn bộ lô hàng này. Đến 12 giờ đêm ngày 6/10 mới kiểm tra xong 12 khối gỗ, phát hiện tổng cộng 569 khúc nghi là ngà voi. Cân lên tổng trọng lượng số ngà này là 2.052kg.

Quá trình tiến hành kiểm tra lô hàng kể trên, có đại diện nhân viên làm thủ tục hải quan của công ty TNHH Thương  mại và dịch vụ Diệu Tiên. Nhân viên đại diện này cũng đã ký vào số tang vật thu giữ tại chỗ.

Xã hội - Che giấu 2 tấn ngà voi trăm tỷ trong ruột gỗ (Hình 2).

 Đại diện cơ quan chức năng cùng nhân viên đến mở tờ khai của công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Diệu Tiên cùng ký vào tang vật (ảnh báo Hải quan)

Hiện nhân viên đại diện của công ty Diệu Tiên cũng đã bị cơ quan chức năng tạm giữ để phục vụ công tác điều tra vụ việc. Khi đã có đủ căn cứ, sẽ khởi tố vụ việc theo quy định của pháp luật.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng đã tiến hành mời Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giám định toàn bộ lô hàng về tên hàng, chủng loại và kích cỡ theo quy định của pháp luật và công ước Cites.

Xã hội - Che giấu 2 tấn ngà voi trăm tỷ trong ruột gỗ (Hình 3).

 Sau khi kiểm đếm, ngà voi được xếp lại để niêm phong tạm giữ (ảnh báo Hải quan)

Theo một số chuyên gia kinh tế, ước tính trị giá của 2.052kg ngà voi sẽ không dừng ở con số hàng chục tỷ đồng. “Dù chỉ là điểm trung chuyển, lấy tiền “phí” nhưng số lợi nhuận từ việc buôn bán ngà voi lậu này đủ để cho các đối tượng buôn lậu mờ mắt. Điều này cũng khiến những người có tâm phải giật mình về tình trạng buôn lậu ngà voi không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Đó cũng là lý do vì sao, số lượng voi  hoang dã ngày càng ít đi”, một chuyên gia cho hay.

Mỗi năm, khoảng hơn 20.000 con voi bị giết hại để lấy ngà. Theo khảo sát của The Guardian, 1 kg ngà voi ở châu Phi bán với giá 150 USD, khi đến thị trường Bắc Kinh (Trung Quốc) tăng cao gấp hơn 10 lần, trung bình là 2.025 USD. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số lượng voi trong tự nhiên giảm đi nhanh chóng…

PV Người đưa tin đã đến trụ sở công ty đăng ký tại địa chỉ 66/8 đường Tái Thiết (P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM) để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, khi đến địa chỉ đăng ký, Công ty Diệu Tiến không hề có mà đây chỉ là một cửa hàng tạp hóa của người dân sinh sống. Người đang tại số nhà 66/8 đường Tái Thiết cho biết đã sinh sống ở đây nhiều năm nay và không hề biết đến Công ty TNHH TM DV Diệu Tiên nào.

 Đỗ Huệ

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.