Chỉ bị mệt mỏi, người phụ nữ đi khám bất ngờ phát hiện dị dạng thận

Thứ 3, 27/09/2022 | 08:05
0
Bệnh nhân nữ 45 tuổi, quê ở Hải Dương đi khám do mệt mỏi, trong lần khám này bác sĩ vô tình phát hiện chị mắc bệnh lý hiếm gặp ở thận.

Bất ngờ phát hiện dị dạng thận trong lần đi khám do mệt mỏi

Nữ bệnh nhân đến khám trong tình trạng ngủ không sâu giấc, ban ngày mệt, ngoài ra không có dấu hiệu bất thường nào khác, do đó để loại trừ nguyên nhân, bác sĩ tư vấn bệnh nhân làm các chỉ số kiểm tra cơ bản gồm siêu âm ổ bụng, xét nghiệm huyết học và sinh hóa máu cơ bản.

Hình ảnh thận Sigma bên trái của bệnh nhân phát hiện chính xác bằng kỹ thuật chụp CT.

Kết quả khám, trừ chỉ số Triglyceride (mỡ máu) tăng nhẹ, còn lại tất các chỉ số xét nghiệm đều nằm trong giới hạn bình thường.

Thực hiện siêu âm ổ bụng nhằm đánh giá, kiểm tra những tổn thương các cơ quan trong ổ bụng như: gan, mật, tụy, lách, thận, bàng quang, tử cung, buồng trứng… Ở bệnh nhân này, siêu âm ổ bụng có hình ảnh theo dõi thận phải lạc vị trí tại hố chậu trái, chưa loại trừ thận đôi bên trái, gan thoái hóa mỡ độ II và nang Naboth cổ tử cung.

Sau đó, bệnh nhân thực hiện tiếp chỉ định chuyên sâu là chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) ổ bụng có tiêm thuốc cản quang. Trên phim chụp CT thận phải không quan sát thấy, thận trái có hình ảnh bất thường bẩm sinh thận với đặc điểm của thận Sigma do 2 thận (với đầy đủ cấu trúc giải phẫu riêng gồm động mạnh, tĩnh mạch, đài bể thận niệu quản nhưng dính nhau tạo hình chữ Sigma) nằm trước trái cột sống thắt lưng. Có 2 niệu quản đổ vào bàng quang ở 2 bên. Chức năng bài tiết, bài xuất thuốc cản quang bình thường. Qua những hình ảnh đó đi đến kết luận hình ảnh bất thường giải phẫu dạng thận Sigma bên trái.

Trực tiếp kiểm tra cho bệnh nhân, ThS.BS Lê Quỳnh Sơn - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh chia sẻ nhận định: “Từ hình ảnh ban đầu trên siêu âm theo dõi thận phải lạc chỗ, chưa loại trừ thận đôi bên trái; Vì vậy, để chẩn đoán xác định, tôi đã trao đổi với bệnh nhân về việc cần thiết chụp CT ổ bụng. Không nằm ngoài tiên lượng, hình ảnh ghi lại trên chụp CT đã chẩn đoán xác định bất thường giải phẫu dạng thận Sigma bên trái”.

Cách phát hiện thận móng ngựa

PGS. TSKH Nguyễn Đình Tuấn, nguyên Chủ nhiệm Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Đa số các trường hợp đi khám tình cờ phát hiện ra, do không có triệu chứng. Ở bệnh nhân này cho thấy thận phải “câm”, mà hai thận lệch sang trái, đài thận, bể thận, niệu quản hai bên còn đầy đủ và bệnh nhân không có triệu chứng gì thận tiết niệu. Dị dạng thận thấy chủ yếu trên siêu âm, chụp CT, nhưng may mắn bệnh nhân này chức năng thận bình thường nên chưa ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý một số dấu hiệu có thể cảnh báo thận móng ngựa người dân cần cảnh giác như: Nóng rát, đau khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, tiểu máu, đau mạn sườn, trào ngược niệu quản, nôn, sốt, đau bụng dai dẳng thì cần đi khám ngay để được chẩn đoán kịp thời, từ đó có biện pháp điều trị nội khoa, thậm chí là phẫu thuật kịp thời, tránh để lại hậu quả.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Mọi điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng quân đội

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:05
Tìm hiểu về lợi ích và rủi ro của chế độ ăn kiêng quân đội.

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Hà Nội công bố lịch thi, môn vào lớp 10 THPT năm học 2024- 2025

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:37
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch thi vào lớp 10 công lập năm học 2024- 2025.

Hãng luật La Défense: Không có tình huống vô vọng, chỉ có giải pháp không chính xác

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:34
“Đó là suy nghĩ đầu tiên khi thấu hiểu được hoàn cảnh của khách hàng. Nên thay vì tính đường ngắn đường dài, chúng tôi thường bắt tay vào làm rõ, tháo gỡ từng nút thắt pháp lý.”

Gu chọn người tình khác nhau của hai tài tử trăng hoa bậc nhất hiện nay

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:27
Hai ngôi sao nổi tiếng này đều có tình trường đầy thú vị.