Chi nhầm tiền hỗ trợ dịch covid-19 cho người thụ án tù: Đừng thêm

Chi nhầm tiền hỗ trợ dịch covid-19 cho người thụ án tù: Đừng thêm "bò, dê đi lạc"!

Thứ 3, 19/05/2020 | 12:00
2
Một người đang thụ án tù ở Thanh Hóa nhưng vẫn được chính quyền chi tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh. Câu chuyện thật như đùa này khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch của việc áp dụng chính sách tại một số địa phương.

Xác nhận với báo chí, bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho hay, chính quyền đã thu hồi số tiền hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch covid-19 chi cho 1 trường hợp không đúng.

Trước đó, UBND xã Tiên Trang thực hiện chi trả hỗ trợ covid-19 đợt 1 cho hơn 2.100 người thuộc 4 nhóm đối tượng. Tuy nhiên, một số trường hợp không thuộc nhóm được chi trả. Cụ thể, trường hợp B.V.H. (27 tuổi, trú thôn Thủ Lộc, xã Tiên Trang), đang thụ án tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng.

Theo mẹ của H., gia đình thuộc hộ cận nghèo, nhà có 5 nhân khẩu được nhận 4,5 triệu đồng. “Gia đình không biết rõ quy định nên khi xã thông báo đã mang 750.000 đồng trả lại cho xã”, bà H. nói.

Đa chiều - Chi nhầm tiền hỗ trợ dịch covid-19 cho người thụ án tù: Đừng thêm 'bò, dê đi lạc'!

Cán bộ chính sách xã Tiên Trang rà soát lại và phát hiện sai sót nên thu hồi tiền cho người không thuộc đối tượng hỗ trợ. Ảnh Zingnews.vn.

Bà Nguyễn Thị Liên thừa nhận quá trình lập danh sách, cán bộ chính sách xã đã sơ suất đưa 1 người đang chấp hành án phạt tù vào danh sách nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ covid-19. "Khi phát hiện nhầm lẫn, địa phương đã thu hồi số tiền trên", bà Liên nói với Zing.

Mặc dù sự cố đã được khắc phục và chính quyền địa phương đã thừa nhận sai sót nhưng câu chuyện trên cũng là lời cảnh báo về sự minh bạch trong việc thực hiện các chính sách, đảm bảo quyền lợi công bằng cho người dân. Hơn ai hết, chính quyền địa phương phải “nắm trong lòng bàn tay” về số lượng người dân thuộc diện được nhận hỗ trợ.

Thông thường, quy định chặt chẽ, song con người thực hiện mới có tính quyết định. Tinh thần chăm lo cho dân của cán bộ mới đảm bảo hỗ trợ đến với người dân chín xác, kịp thời, không thể gây ra những “lỗi”… ngớ ngẩn - phạm nhân đang thụ án cũng được chi trả trợ cấp covid-19.

Dịch covid-19 đang ảnh hưởng toàn diện đến đất nước. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh, Đảng, Nhà nước cũng xác định rất rõ việc bảo đảm an sinh xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng yếu thế, người nghèo. Phát biểu tại cuộc họp mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dịch bệnh covid-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người yếu thế trong xã hội, những người có thu nhập thấp, mất việc. Do đó, Nhà nước phải tìm mọi cách để hỗ trợ các đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn, bảo đảm cuộc sống tối thiểu. Phải nhanh chóng để các giải pháp hỗ trợ đi vào thực tiễn cuộc sống, bởi vì cuộc sống của người dân không thể chờ lâu hơn nữa.

Sự hỗ trợ này giống chiếc “phao cứu sinh” cho hàng triệu người dân thêm vững tâm và quyết tâm cùng Chính phủ vượt qua dịch bệnh. Thế nhưng, thực hiện các giải pháp an sinh hỗ trợ người dân không có nghĩa các địa phương triển khai nóng vội, chi nhầm đối tượng. Tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 không được phép “đi lạc đường”. Từ những hiện tượng nhỏ lẻ như ở Thanh Hóa, dư luận có quyền nghi ngờ về tính minh bạch của chính sách hỗ trợ liên quan đến dịch covid-19.

Với người nghèo, trong cơn hoạn nạn, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” càng thêm quý giá. Đó chính là lý do dư luận luôn dõi theo chính sách chi trả cho dân có minh bạch, công bằng? Đơn giản vì thực tế không thiếu những ví dụ sinh động về việc “bò, dê đi lạc”, “bò, nhím nhầm chuồng” hoặc chi trả nhầm đối tượng.

Trong tình hình covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động khó lường thì việc đề phòng, cảnh báo, răn đe để tiền hỗ trợ dân đi đúng đường là cần thiết. Tiền “đi đúng đường” khi quy trình, quy chuẩn, điệu kiện, thủ tục đầy đủ, minh bạch với từng đối tượng, thành phần được hỗ trợ.

N.Giang

Người dân không nhận tiền hỗ trợ dịch covid-19 ở Thanh Hóa: Cần làm rõ có việc vận động ký đơn hay không?

Thứ 6, 15/05/2020 | 19:00
Tổng đài quốc gia 111 đã tiếp nhận những thông tin của người dân ở một số địa phương phản ánh việc có hiện tượng vận động người dân điền vào đơn có sẵn để “tự nguyện không hưởng hỗ trợ”, dư luận dấy lên mối lo ngại tiền hỗ trợ cho người dân có thể đi… “lạc đường”.

Những lưu ý khi thực hiện thủ tục để nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19

Chủ nhật, 26/04/2020 | 18:00
Mới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đưa ra những đưa ra một số điểm cần lưu ý khi triển khai Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.