Bộ chỉ số xác định vị trí của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 15/07/2022 | 14:51
0
Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (DBI) do Bộ TT&TT xây dựng, dự kiến sẽ được áp dụng cho các doanh nghiệp trong toàn quốc vào năm 2023.

Sáng 15/7, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo, tọa đàm “Giới thiệu bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (DBI) - Ứng dụng giải pháp thực tiễn trong việc nâng cao điểm chỉ số DBI”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay, chuyển đổi số được nhắc đến như một xu hướng tất yếu. Các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp đều quan tâm đến chuyển đổi số bởi những hiệu quả và lợi ích về kinh tế, xã hội.

Dẫn nghiên cứu của Microsoft tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ông Hoàng Quang Phòng cho biết năm 2017, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP là khoảng 6%, năm 2019 là 25% và tới năm 2021 là 60%.

“Việt Nam là một nước đang phát triển với khả năng tiếp cận công nghệ nhanh chóng và linh hoạt, các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội bắt kịp xu thế chung của nền kinh tế thế giới cũng như nguy cơ tụt hậu xa hơn nữa nếu thất bại trong công cuộc chuyển đổi số”, Phó Chủ tịch VCCI cho biết đồng thời khẳng định doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao năng lực đổi mới, sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và ngoài nước.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Trọng Đường, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng cho rằng chuyển đổi số đã và đang trở thành xu hướng tất yếu cho doanh nghiệp thuộc tất cả lĩnh vực. Doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ và vươn lên vị trí tiên phong thì điều kiện tiên quyết là phải nhanh chóng nắm bắt và áp dụng mô hình chuyển đổi số.

Sự kiện - Bộ chỉ số xác định vị trí của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT phát biểu tại sự kiện. 

Hiện nay để đo lường hiệu quả chuyển đổi số trong doanh nghiệp, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng bộ chỉ số chuyển đổi số. 

Mục đích của bộ chỉ số chuyển đối số này là giúp từng doanh nghiệp xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số để có lộ trình, kế hoạch, giải pháp chuyển đổi số phù hợp. 

Từ đó, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Mặc dù bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số tại các nước khác nhau được xây dựng khác nhau nhưng đều dựa trên những nguyên tắc và nguyên lý chung.

Ở Việt Nam, Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (tiếng Anh là “Digital Business Indicators”, viết tắt DBI) đã được Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và đưa vào dùng thí điểm. Việc ra đời của DBI hướng tới mục tiêu ban hành thống nhất Bộ chỉ số chuyển đổi số doanh nghiệp làm công cụ, thước đo đánh giá mức độ sẵn sàng, mức độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dùng chung trên phạm vi cả nước.

Bộ công cụ đánh giá dựa trên 6 trụ cột áp dụng cho quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn và tập đoàn/tổng công ty, bao gồm: (1) trải nghiệm số cho khách hàng, (2) chiến lược, (3) hạ tầng và công nghệ số, (4) vận hành, (5) chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp và (6) dữ liệu tài sản và thông tin. 

Triển khai áp dụng bộ chỉ số chuyển đổi số doanh nghiệp để đánh giá rộng rãi các doanh nghiệp trên toàn quốc nhằm mục tiêu kép. Một mặt, giúp từng doanh nghiệp xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số để có lộ trình, kế hoạch, giải pháp chuyển đổi số phù hợp, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, mạnh hơn.

Mặt khác, vừa tạo được bức tranh tổng thể về chuyển đổi số doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp số trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn cũng như toàn quốc phục vụ công tác quản lý và chính sách phát triển.

Sự kiện - Bộ chỉ số xác định vị trí của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số (Hình 2).

Trước đó, ngày tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký Quyết định 1970/QĐ-BTTTT phê duyệt Đề án xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ông Đường cũng cho biết bộ chỉ số DBI được thiết kế với nhiều cấp độ phù hợp với nhiều loại hình đối tượng doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các doanh nghiệp lớn và rất lớn.

Theo Đề án, chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa có tổng số 10 chỉ số thành phần và 6 tiêu chí cụ thể. Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp lớn có tổng số 25 chỉ số thành phần và 139 tiêu chí cụ thể. Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số tập đoàn, tổng công ty được tổng hợp trên cơ sở kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số của các đơn vị thành viên nhân với trọng số thích hợp.

Bộ Thông tin & Truyền thông cũng đưa ra mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp được chia thành 6 cấp độ cụ thể tăng dần từ mức 0 đến mức 5, trong đó mức 0 là chưa chuyển đổi số, mức 1 - Khởi động, mức 2 - Bắt đầu, mức 3 - Hình thành, mức 4 - Nâng cao, mức 5 - Dẫn dắt.

Ở mức cao nhất - mức 5, chuyển đổi số doanh nghiệp đạt mức độ tiệm cận hoàn thiện, doanh nghiệp thực sự trở thành doanh nghiệp số với hầu hết phương thức, mô hình kinh doanh chủ yếu dựa trên và được dẫn dắt bởi nền tảng số và dữ liệu số. Doanh nghiệp có khả năng dẫn dắt chuyển đổi số, tạo lập hệ sinh thái doanh nghiệp số vệ tinh.

Định hướng trong thời gian sắp tới, ông Nguyễn Trọng Đường cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đánh giá mức độ chuyển đổi số trên Cổng DBI; Tổ chức Mạng lưới tư vấn kinh tế số và chuyển đổi số doanh nghiệp; Tổ chức các Hội thảo chuyển đổi số với các địa phương nhằm thúc đấy Chuyển đổi số địa phương; Đẩy mạnh truyền thông: triển khai các hoạt động truyền thông trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội; Phối kết hợp với các Bộ, ngành đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Chính thức phê duyệt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Thứ 5, 14/07/2022 | 19:39
“Đây là mốc nhiệm vụ rất quan trọng, chính thức kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư Dự án và chuyển sang giai đoạn thực hiện Dự án”, Bộ GTVT khẳng định.

Hiếu PC tiết lộ điểm yếu của đa số người Việt khi cài đặt mật khẩu

Thứ 6, 15/07/2022 | 07:00
Hiện tại, có khoảng 3,4 triệu người Việt thường xuyên sử dụng mật khẩu dạng 123456 bởi… dễ nhớ.

Điều gì giúp doanh nghiệp thoát "bẫy chuyển đổi số"?

Thứ 6, 10/06/2022 | 13:59
Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang chiếm phần đa với 97%. Song, thực trạng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển đổi số.
Cùng tác giả

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên xác định đẩy mạnh mời gọi thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn với nhiều dự án triển vọng.

Tìm đường "lên đời" cho hạt gạo Mường Thanh

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:11
Những năm vừa qua, giá trị và thương hiệu của hạt gạo Điện Biên ngày càng được nâng cao, trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của mảnh đất biên cương.

Bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm trên các cao tốc dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:16
Bộ GTVT yêu cầu rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện.

Rà soát, kiểm tra độ an toàn các cao tốc 2 làn xe phục vụ nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 11/04/2024 | 19:29
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Cùng chuyên mục

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.

Quảng Ninh: Công bố hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:27
Nhiều địa phương, đơn vị ở tỉnh Quảng Ninh có lãnh đạo mới, trong đó thị xã Quảng Yên có tân Bí thư Thị ủy, Sở Du lịch có tân Giám đốc Sở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.