Yamaha YZR-M1 xuất hiện tại Việt Nam cùng với Fabio Quartararo (Pháp), tay đua vô địch MotoGP mùa giải 2021 và đồng đội Franco Morbidelli (Italy). Đây là mẫu siêu mô tô chỉ dành cho đường đua MotoGP, phân hạng đua danh giá nhất của làng xe hai bánh.
Cả hai chiếc xe đua của Yamaha xây dựng trên nền tảng khung sườn ống Deltabox bằng nhôm, có thể điều chỉnh nhiều vị trí góc nghiêng của trục tay lái, khoảng cách trục bánh xe và vị trí lái. Gắp sau cũng làm từ vật liệu này. Yamaha YZR-M1 sử dụng bộ vành bằng magiê kích thước 17 inch.
Nhiều chi tiết của xe như chắn bùn, quây gió... được làm bằng chất liệu sợi carbon. Nhờ sử dụng nhiều vật liệu cao cấp, trọng lượng xe chỉ 157 kg (theo tiêu chuẩn của Liên đoàn môtô quốc tế - FIM). Superbike R1 thương mại của Yamaha nặng gần 200 kg.
Siêu mô tô trang bị giảm xóc hành trình ngược phía trước và giảm xóc đơn phía sau đều của Ohlins. Hệ thống giảm xóc này có thể điều chỉnh khả năng giảm chấn, phục hồi theo tốc độ và thói quen mỗi tay đua. Phanh đĩa kép bánh trước bằng gốm của Brembo với khả năng chịu được nhiệt độ tới 900 độ C, phía sau loại đơn bằng thép không gỉ.
Trái tim Yamaha YZR-M1 là động cơ 4 xy lanh thẳng hàng với trục khuỷu crossplane, dung tích 1.000 phân khối, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử. Cho công suất 240 mã lực tại vòng tua máy 17.000 vòng/phút. Với vòng tua cỡ lớn như thế đã vượt qua giới hạn xe thương mại thông thường, động cơ MotoGP cần loại van có lò xò bằng khí nén mới đáp ứng đúng thời điểm đóng mở cho phù hợp, khoảng 140 lần mỗi giây, tránh va đập gây kém hiệu quả.
Hộp số 6 cấp của xe là loại liền mạch dạng khối cassette. Hộp số này cho phép sang số nhanh ngay khi ở tốc độ cao mà không ảnh hưởng đến độ ổn định của bánh xe. Trên đường đua, việc sang số nhanh chậm chỉ cần khác nhau phần nghìn giây cũng đã tạo ra khoảng cách tốc độ giữa các tay đua.
So với những mẫu xe thương mại của hãng, Yamaha YZR-M1 thừa hưởng nhiều công nghệ chế tạo riêng, đắt đỏ. Vì thế, chi phí phát triển cho một sản phẩm hoàn thiện lên đến hàng triệu USD. Giống như RC213V của Honda, Desmosedici GP của Ducati...
Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện, Yamaha còn giới thiệu chương trình Racing Institute of Vietnam (YRIV) là học viện đào tạo của các tay đua xe tại Việt Nam. Học viện là sự phối hợp của Yamaha Việt Nam cùng với Liên đoàn xe đạp Mô tô Thể Thao TP.HCM và Uỷ ban Olympic Việt Nam.
Học viện được thành lập nhằm mang đến sân chơi kiến thức cho các tay lái đam mê tốc độ tại Việt Nam. Tại lễ khánh thành học viện YRIV, hàng ngàn tín đồ đam mê tốc độ đã có giây phút giao lưu cùng 2 tay đua MotoGP nổi tiếng thế giới là Fabio Quartararo (số 20) và Franco Morbidelli (số 21).
Tại Việt Nam, có nhiều bạn trẻ yêu thích tốc độ và mong muốn được tham gia môn thể thao đua xe gắn máy, tuy nhiên họ không có cơ hội được tham gia vào các khóa đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, là những nhu cầu trong tương lai gần về việc được phát triển kỹ năng, kinh nghiệm để tham gia các giải đấu chuyên nghiệp trong nước, khu vực và quốc tế. Thế nên, sự phát triển môn đua xe gắn máy thể thao cần có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và dài hạn là điều cần thiết.
Về cấu trúc của chương trình, mỗi khóa đào tạo dự kiến sẽ có 30 học viên (đến từ TP.HCM, Hà Nội & Cần Thơ). Các học viên mà chương trình đào tạo hướng đến là các bạn trẻ tuổi từ 18-25, yêu thích môn thể thao đua xe gắn máy lành mạnh và mong muốn thử thách bản thân với mô hình trường đua xe gắn máy.
Chương trình sẽ cung cấp các kỹ năng căn bản, giúp học viên tự tin để phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn như: tư thế ngồi, lái xe, kỹ năng phanh, ra vô góc cua, xuất phát, tăng giảm tốc độ… điều lệ, quy định. Ở phương diện thực hành, thực tiễn các học viên sẽ được luyện tập, trải nghiệm sa hình sân đua.
Phương Chi