Chỉ với 3 từ của Nhật Bản, bạn có thể đổi đời nhờ triết lý về tiền bạc

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:57
0
Chỉ một vài từ ngữ cũng mang lại cho chúng ta khái niệm mới để suy nghĩ về các vấn đề cố hữu - chẳng hạn như ngân sách thường xuyên nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Đôi khi những gì bạn cần làm để tài chính của mình ổn định không phải trở thành một kế toán viên giỏi mà là một nhà tâm lý học. Hoặc, theo nhà văn Rahul Chowdhury, một nhà ngôn ngữ học, việc học một số từ ngữ nước ngoài tập trung vào các khái niệm giá trị, kinh tế và theo đuổi cuộc sống tốt đẹp có thể giúp bạn suy nghĩ khác về tiền bạc, cho phép bạn bắt đầu viết lại niềm tin và kiểm soát sự thôi thúc của mình để bạn có thể xử lý tốt hơn về tài chính của bạn.

1.Chisoku

"Chisoku nói về việc bằng lòng với những gì bạn đã có", Chowdbury giải thích, người sử dụng khái niệm này để ngăn bản thân mua những đồ vật đẹp nhưng không cần thiết cho ngôi nhà của mình. Trong cuốn sách Nghệ thuật sống giản dị của mình, thiền sư Shunmyo Masuno giải thích từ này theo cách này:

“Trong Phật giáo, người Nhật Bản nói Chisoku có nghĩa là "Hãy hài lòng". Biết bao nhiêu là đủ, là tìm thấy sự hài lòng với những gì bạn đã có. Mong muốn của con người là vô tận. Một khi chúng ta có được một thứ, chúng ta mong muốn có mười thứ trong số chúng. Và khi chúng ta có được mười thứ, chúng ta muốn có một trăm thứ.”

Một nhà khoa học có thể gọi vấn đề này là niềm khao khát không bao giờ thỏa mãn đối với thứ vĩ đại tiếp theo. Tùy theo hoàn cảnh với bạn, việc có một thuật ngữ hữu ích để nhắc nhở bạn rằng mong muốn là vô hạn và con đường thoát khỏi khao khát không phải là có nhiều thứ hơn, mà là sự khôn ngoan hơn sẽ giúp bạn làm chủ được tài chính.

2. Wabi Sabi

Wabi Sabi "nói về việc tìm kiếm vẻ đẹp trong sự không hoàn hảo. Khi mọi thứ cũ kỹ và mục nát, chúng trở nên đẹp hơn", thậm chí là đẹp hơn cả đồ mới, Chowdhury viết.

"Nhiệm vụ của các công ty là làm cho sản phẩm mới trông hấp dẫn nhất có thể. Đó là cách họ thu hút khách hàng", Chowdhury nhắc nhở độc giả, nhưng "nếu bạn bắt đầu đánh giá cao vẻ đẹp và đặc điểm của những thứ bạn đã sở hữu, bạn sẽ sớm thấy rằng bạn không cần phải thay thế đồ đạc của mình thường xuyên".

Đối với những món đồ không phải nhu yếu phẩm, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể khi không thay chiếc bàn vốn đang hoàn hảo tốt đẹp của mình bằng một mẫu mới hơn.

3. Mitate

Mitate có nghĩa là “nhìn lại một lần nữa”. Khái niệm này chắc chắn có thể giúp bạn tận dụng tối đa mọi đồ vật bạn sở hữu. Nhưng xét trên bình diện rộng, nó cũng có thể giúp bạn khám phá ra tất cả các khả năng mới đang ẩn giấu trong tầm mắt.

Có lẽ một góc của cửa hàng của bạn cũng có thể là một quán cà phê, kiến thức của bạn có thể trở thành một cuốn sách điện tử, hoặc một tình bạn cũ sẽ trở thành một sự hợp tác kinh doanh mạnh mẽ? Điều quan trọng là hãy xem những thứ trong cuộc sống của bạn không chỉ là những vật thể cố định mà còn như một bức tranh để diễn giải lại một cách sáng tạo.

Huy Nguyễn (Theo INC)

Cùng chuyên mục

Gà luộc hay nướng mãi cũng chán, làm theo cách này thơm ngon, đậm vị

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:51
Gà om sả ớt rất hợp với bữa cơm hằng ngày hoặc để đãi khách cũng rất ngon. Gà giòn ngọt, đậm vị, thơm nồng sả ớt, cực tốn cơm.

Loài phá hoại mùa màng trông gớm ghiếc, nay thành đặc sản hiếm giá hơn 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:22
Biến thứ gây hại thành sản phẩm dinh dưỡng cao cấp, người nông dân có thể thu lợi lớn mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Thời trang đi nghỉ lễ của mỹ nhân Việt: áo tắm, váy xuyên thấu... chiếm số lượng áp đảo

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:04
Mỹ nhân Việt mặc gì khi đi du lịch dịp nghỉ lễ?

Nữ sinh đẹp như búp bê nhờ loại quả phổ biến ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:02
Nhiều người đồn đoán Elina xuất thân từ gia đình giàu có nên có cuộc sống trong mơ từ tuổi còn rất trẻ.

Mẹ tát bôm bốp cậu con trai trưởng thành vì dám nhìn lén trong nhà vệ sinh nữ

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:31
Điều khủng khiếp là hành vi biến thái của người đàn ông này diễn ra thường xuyên, khiến người mẹ tức giận tới mức không kiềm chế được.