Chia sẻ trái phép, lộ lọt thông tin cá nhân: Phải xử lý người đứng đầu

Chia sẻ trái phép, lộ lọt thông tin cá nhân: Phải xử lý người đứng đầu

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 25/02/2021 | 14:15
0
“Nếu cơ quan, tổ chức nào để xảy ra việc chia sẻ trái phép, lộ lọt thông tin cá nhân thì phải xử lý nghiêm người đứng đầu”, luật sư Bùi Đình Ứng nêu quan điểm.

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Theo đó, bộ Công an đề xuất, đối với trường hợp cá nhân, tổ chức tự ý tiết lộ, chia sẻ các dữ liệu của 1 cá nhân như tên, năm sinh, số điện thoại, tình trạng sức khỏe, dữ liệu về di truyền, sinh trắc học... mà chưa được sự đồng ý của cá nhân đó thì sẽ bị xử phạt nghiêm, lên đến 100 triệu đồng.

Trên thực tế cho thấy, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ lộ lọt, đánh cắp hoặc mua bán dữ liệu cá nhân khiến các cá nhân đó gặp phiền toái, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Theo ghi nhận của PV, dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân do bộ Công an soạn thảo lần này đang được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi theo ý kiến của nhiều người, khi Nghị định được ban hành sẽ trở thành công cụ hữu hiệu để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Góc nhìn luật gia - Chia sẻ trái phép, lộ lọt thông tin cá nhân: Phải xử lý người đứng đầu

Theo dự thảo Nghị định, nếu cá nhân, tổ chức tự ý tiết lộ, chia sẻ các dữ liệu của 1 cá nhân mà chưa được sự đồng ý của cá nhân đó thì sẽ bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng (ảnh minh họa).

Xung quanh vấn đề lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm: “Tôi cho rằng cần phải xử phạt thật nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức mà tự ý cung cấp trái phép thông tin cá nhân của người khác. Do đó, tôi ủng hộ tinh thần của Nghị định này. Tùy vào tính chất mức độ vi phạm, tùy vào động cơ, mục đích cung cấp, chia sẻ trái phép thông tin mà có mức độ xử lý khác nhau, có thể là xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự”. 

Vị luật sư phân tích: “Thứ nhất, nguồn lưu trữ thông tin gốc là các cơ quan có thẩm quyền. Ví dụ như bộ Công an, ngân hàng, hàng không, ngành bưu chính viễn thông, các khối trường học…

Thứ hai, một số cá nhân, tổ chức cũng tìm cách mua, thu thập thông tin dữ liệu cá nhân để nhằm mục đích bán lại cho bên thứ ba. Ví dụ như tìm nguồn mua thông tin nhóm khách hàng có mức tiền gửi tiết kiệm từ 3 tỷ đồng trở lên để suốt ngày mời chào giao dịch bất động sản. Hoặc tìm đến các cá nhân lưu trữ thông tin khách hàng đặt vé máy bay của các hãng hàng không, nhằm mời chào đi taxi…

Nếu cá nhân hoặc tổ chức vi phạm thì đều phải xử lý nghiêm, nhưng tổ chức mà vi phạm thì cần xử lý nặng hơn, nghiêm khắc hơn. Ngoài xử phạt hành chính thì cũng phải có biện pháp khắc phục hậu quả rõ ràng, cụ thể. Đối với cá nhân thì phạt bao nhiêu, đối với tổ chức thì phải phạt nặng hơn gấp nhiều lần.

Biện pháp khắc phục hậu quả tức là buộc phải thu hồi thông tin được chia sẻ trái phép; Buộc bồi thường cho người bị thiệt hại khi bị lộ thông tin cá nhân; Hoặc buộc phải nộp lại số tiền thu lời bất chính (nếu có) từ hoạt động chia sẻ, cung cấp trái phép dữ liệu cá nhân”. 

Góc nhìn luật gia - Chia sẻ trái phép, lộ lọt thông tin cá nhân: Phải xử lý người đứng đầu (Hình 2).

Luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Luật sư Bùi Đình Ứng góp ý thêm cho dự thảo: “Phải làm rõ động cơ, mục đích cung cấp dữ liệu cá nhân ra nước ngoài. Nếu việc cung cấp dữ liệu cá nhân ra nước ngoài nhằm mục đích lừa đảo thì phải xử lý về hành vi đồng phạm với tội phạm lừa đảo. Hoặc nếu việc cung cấp thông tin đó nhằm mục đích liên quan đến chống phá an ninh, chính trị thì xử lý tương ứng với nhóm các tội xâm phạm an ninh quốc gia…”.

Đặc biệt, luật sư Bùi Đình Ứng nhấn mạnh: “Trong Nghị định cũng cần phải quy trách nhiệm và xử lý nghiêm cả người đứng đầu các cơ quan, tổ chức có chức năng, nghĩa vụ lưu trữ thông tin gốc mà để xảy ra việc chia sẻ, lộ lọt thông tin trái phép. Nếu lãnh đạo quản lý lỏng lẻo, sơ hở, để cho cấp dưới có cơ hội vi phạm, cố tình cung cấp, bán thông tin ra ngoài thì người đứng đầu không thể “phủi” trách nhiệm”.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp của Công an TP.Hà Nội nhìn nhận: “Có thể hiểu rằng, dự thảo Nghị định quy định, dù kể cả là của cơ quan quản lý dữ liệu hoặc của bất kỳ tổ chức cá nhân nào làm lộ, lọt, chia sẻ trái phép, chiếm đoạt, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý dữ liệu cá nhân hoặc sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân (trừ những trường hợp pháp luật cho phép), thì tùy vào tính chất mức độ vi phạm đều bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tôi đồng tình với dự thảo, nhằm bảo đảm quyền tự do cá nhân của công dân, quyền đảm bảo bí mật đời tư và tránh bị kẻ xấu lợi dụng... ”.

Tiếc nuối một thời bồng bột của nam phạm nhân “đánh rơi” tuổi trẻ

Thứ 5, 25/02/2021 | 09:00
Chỉ vì không hiểu biết về pháp luật và những phút bồng bột của tuổi trẻ, nam phạm nhân đã phải dành hơn chục năm thanh xuân để tiếc nuối quãng đời tươi đẹp, tự do.

Tháo gỡ khó khăn lưu thông hàng hóa do dịch COVID-19

Thứ 4, 24/02/2021 | 20:44
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Lên mạng xã hội xúc phạm cán bộ, nhân dân Hải Dương và cái kết

Thứ 4, 24/02/2021 | 15:40
Một cá nhân lên mạng xã hội xúc phạm cán bộ và nhân dân Hải Dương vừa bị Công an TP.Hà Nội xử lý.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.