"Chia tay" xe khách, tự lái xe máy về quê đón Tết cần lưu ý gì?

Thứ 4, 19/01/2022 | 09:00
0
Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề, tuy nhiên dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều người chọn về quê đón Tết bằng xe máy cho an toàn .

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương “vận động” người dân không về quê dịp Tết để dảm bảo sức khỏe cũng như công tác phòng chống dịch. Tuy vậy, vẫn nhiều người chọn về quê ăn Tết, thay vì sử dụng phương tiện công cộng nhiều người đã lựa chọn xe máy để tiết kiệm chi phí, phần vì thoải mái hơn về mặt giờ giấc, thời gian, tự do trong việc dừng - nghỉ - và hạn chế tiếp xúc với người khác.

Đời sống - 'Chia tay' xe khách, tự lái xe máy về quê đón Tết cần lưu ý gì?

Nhiều người lựa chọn phương tiện xe máy về quê thay vì phương tiện công cộng bởi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa.

Hành trình di chuyển về nhà bằng xe máy người dân cần lưu ý:

Kiểm tra xe trước khi di chuyển

Trước khi chuyến hành trình về quê bằng xe máy, cần kiểm ra các chi tiết cơ bản của phương tiện như lốp xe, sên-nhông-dĩa, phanh trước sau,... Nếu các chi tiết này đã mòn hoặc hư hỏng thì cần phải thay mới.

Để có tầm nhìn tốt, gương chiếu hậu cần được gắn đầy đủ. Đèn pha và xi-nhan phải đảm bảo hoạt động để di chuyển trong đêm.

Đổ đầy bình xăng

Khi về quê chặng đường dài cùng với đó là nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh bạn sẽ rất bất tiện khi phải dừng giữa chừng để đổ xăng, nhất là khi bạn đã chằng, buộc đồ cố định lên xe. Do đó, những người có kinh nghiệm khuyên rằng, bạn nên đổ đầy bình xăng trước khi bắt đầu xếp đồ lên xe, vừa tiết kiệm thời gian và tránh những phiền phức.

Mang theo đầy đủ giấy tờ

Không chỉ là khi đi về quê ăn Tết mà khi đi đường thông thường cũng cần mang theo đầy đủ các loại giấy tờ này: Đăng ký xe, Bảo hiểm xe máy bắt buộc, giấy phép lái xe.

Chọn trang phục phù hợp

Lái xe đường dài bạn nên mặc áo khoác, quần dài, đeo găng tay và mang giày để giữ ấm cơ thể trong điều kiện thời tiết trở lạnh.

Hạn chế sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu, tốt nhất nên sử dụng loại mũ nguyên đầu (full-face) hoặc 3/4. Nếu có thể, bạn nên mặc thêm giáp bảo hộ, giày cổ cao và găng tay có lớp bảo vệ, tránh những chấn thương nghiêm trọng khi gặp tai nạn.

Chú ý về thời gian đi/đến, tránh đi vào những khung giờ cao điểm nhưng cũng hạn chế tối đa việc đi đường khi trời tối, rất nguy hiểm.

Hạn chế vào quán ăn đông người

Nếu quãng đường quá xa, bạn nên có kế hoạch nghỉ chân hợp lý, không nên đi "cố" sẽ gây mệt mỏi và nguy hiểm. Những người có kinh nghiệm cho rằng, bạn nên dừng nghỉ với mỗi chặng 50-60km.

Hạn chế ngồi nghỉ tại các quán ăn, quán nước dọc đường như hàng năm. Thay vào đó, nên mang theo chai nước cùng đồ ăn nhẹ để ăn dọc đường. Có thể ghé vào một nơi vắng vẻ, râm mát trên đường về quê để uống nước, và nghỉ ngơi.

Ngoài ra, khi điều khiển xe máy, bạn cũng không nên đeo tai nghe và sử dụng điện thoại khi đi đường để đảm bảo an toàn. Khi dừng nghỉ trên đường, hãy dựng xe gọn gàng ở nơi rộng rãi, tránh làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Đời sống - 'Chia tay' xe khách, tự lái xe máy về quê đón Tết cần lưu ý gì? (Hình 2).

Không nên chở hành lý nặng nề, to lớn dễ gây vướng víu trong lúc điều khiển xe máy. Ảnh minh họa.

Nắm vững các quy định của địa phương

Nắm vững các quy định của địa phương (thường trên trang web của tỉnh/thành phố), hỏi người thân ở nhà về việc cách ly nếu về quê.

Biết được nơi mình đang sống thuộc nguy cơ nào bằng cách truy cập vào bản đồ Covid-19 của TP mình đang sống để kiểm tra. Ví dụ ở Hà Nội có thể truy cập vào website https://covidmaps.hanoi.gov.vn.

Chuẩn bị khẩu trang (vải/y tế), dung dịch sát khuẩn tay (nên loại nhỏ để trong người).

Mỗi người nên chuẩn bị sẵn 1 test nhanh kháng nguyên Covid-19.

Người về nên là người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, người chưa tiêm hoặc có bệnh nền thì không nên về.

Nếu có điều kiện nên thực hiện test nhanh trước khi về quê.

Đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển, chỉ mở khi không có tiếp xúc người khác, bỏ khẩu trang khi về đến nhà.

Khai báo y tế đầy đủ trên app PC-Covid.

Hạn chế tối đa việc đi chúc Tết, tiếp khách nơi thoáng mát.

Thực hiện 5K ở mức cao nhất có thể.

Trúc Chi (tổng hợp)

 

Những điều cha mẹ nên làm cho con trong mùa dịch Covid-19

Thứ 3, 18/01/2022 | 08:00
Trong mùa dịch Covid-19, trẻ nhỏ phải nghỉ học dài ngày, không được đi chơi... lại thiếu kiến thức xã hội, nên các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm tới con hơn nữa.

Có nên lo "mang dịch" về quê ăn Tết?

Thứ 7, 15/01/2022 | 07:00
Nhu cầu được về quê là điều mong mỏi chính đáng, tuy nhiên làm thế nào để tránh lây lan dịch bệnh là điều lo lắng của nhiều địa phương hiện nay.

Vận động người dân không về quê ăn Tết: Có hợp về tình, thuận về lý?

Thứ 4, 12/01/2022 | 10:39
Tết Nguyên đán đang cận kề nhưng những quy định đi lại giữa các địa phương vẫn khiến nhiều người dân băn khoăn, suy nghĩ về việc về quê ăn Tết.

Truy xét nhóm thanh niên lái xe máy đuổi chém nhau trên đường ở Tp.HCM

Thứ 3, 11/01/2022 | 19:31
Hai nhóm thanh niên cầm hung khí, rượt đuổi chém nhau trên tuyến Quốc lộ 22 qua huyện Củ Chi khiến nhiều người hoảng sợ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.