Chiếc đèn vỡ và câu chuyện về lời xin lỗi tử tế…

Chiếc đèn vỡ và câu chuyện về lời xin lỗi tử tế…

Uông Hải Yến
Thứ 4, 14/03/2018 | 05:00
2
Trong quá trình điều khiển xe, tài xế chiếc ô tô 45 chỗ không may va phải chiếc xe khác đậu bên đường. Và hành động tiếp theo của người tài xế khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Mới đây trên một trang mạng xã hội, một tài khoản có đăng tải những hình ảnh về một chiếc xe ô tô 45 chỗ quay xe không để ý đã va vào đuôi một chiếc xe Mazda 6 khiến chiếc xe bị móp đuôi và đèn xe bị vỡ. Điều đáng chú ý ở đây, thay vì bỏ đi thì người tài xế này lại có một hành động hoàn toàn khác. 

Chiếc đèn vỡ và câu chuyện về lời xin lỗi tử tế…

Chiếc xe ô tô Mazda 6 bị đâm bóp méovà vỡ đèn xe.

Trong khi không ít người sẽ dùng cách bỏ trốn để tránh việc đền bù thì anh tài xế xe khách lại có cách hành xử văn minh. Anh đã để lại thông tin rất cụ thể bao gồm số điện thoại và địa chỉ để chủ chiếc xe Mazda có thể liên lạc để giải quyết. Chắc hẳn người chủ xe có bực tức đến đâu thì sau khi thấy tờ giấy cùng hành động tử tế này sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn và suy nghĩ lại. 

Chiếc đèn vỡ và câu chuyện về lời xin lỗi tử tế… (Hình 2).

Tờ giấy mà người gây ra sự cố để lại cho chủ nhân chiếc xe bị đâm vỡ.

Phần lớn mọi người đều vô cùng thích thú và hoan nghênh lối hành xử của bác tài này. 

Một hành động thật đẹp, đáng để chúng ta phải suy ngẫm. Đã bao lần chúng ta phạm lỗi và biết dũng cảm nhận lỗi? Bao người tự đặt mình vào tình huống như câu chuyện kia để thử nghĩ xem mình sẽ làm gì? Bao nhiêu người dám làm dám chịu như chủ nhân của lời xin lỗi kia?

Trước đó, cư dân mạng cũng xôn xao bởi hành động viết thư xin lỗi của một nam sinh lớp 11 khi vô tình làm vỡ gương xe chiếc xe ô tô đỗ bên đường. Những dòng chữ viết vội trên tờ giấy dán nơi kính xe khiến cậu nhận được hàng trăm lời khen và để lại nhiều suy ngẫm trong triệu người.

Chiếc đèn vỡ và câu chuyện về lời xin lỗi tử tế… (Hình 3).

Lời xin lỗi của cậu học sinh lớp 11 để lại cho chủ nhân chiếc ô tô.

"Do vô tình nên cháu đâm vào gương ôtô. Cháu xin lỗi ạ. Liên lạc với cháu theo số điện thoại để cháu đền ạ..."

Nhiều độc giả khen ngợi cậu bé là một học sinh rất có trách nhiệm, được gia đình giáo dục tốt. Bao nhiêu người lớn có thể hành động như cậu bé này?

Sau tất cả, việc dũng cảm nhận lỗi còn quý hơn nhiều giá trị của những chiếc gương, chiếc đèn bị vỡ. Khi chúng ta vô tình mắc lỗi, dù nặng hay nhẹ, cách hành xử đúng mực có lẽ sẽ nhận được sự tha thứ của người bị hại. Chắc chắn từ những lời xin lỗi tử tế như thế, chúng ta sẽ nhận ra cái tình cái nghĩa giữa những con người xa lạ.

Cũng không ít người cho rằng, thế hệ trẻ ngày nay dường như rất kiệm lời, tiết kiểm cả những câu “cảm ơn” và “xin lỗi”. Chúng ta được dạy từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nói “xin lỗi” khi ta vô tình hay cố ý làm điều gì sai, hay làm tổn thương đến ai đó. Khi lời xin lỗi được cất lên cũng khiến cho người được xin lỗi cũng cảm thấy thoải mái và dễ tha thứ hơn. Vậy vì lẽ gì chúng lại quên đi điều đó?

Giữa dòng đời tấp nập, vì vội vã mà ta vô tình làm tổn thương người khác, thế nhưng chưa chắc ta đã nói từ “xin lỗi” mà lại lạnh lùng quay đi bởi suy nghĩ người ta chẳng biết mình là ai. Có bao nhiêu cái lẽ thường, những điều cơ bản  trong cuộc sống mà con người lại tiết kiệm với nhau, khiến người và người dần xa nhau?

Cuối cùng, từ những câu chuyện về lời "xin lỗi" tưởng rằng quá nhỏ bé kia nhưng đó là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của con người, là một hành động cần thiết trong những mối quan hệ giao tiếp hằng ngày, là kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp mà chúng ta không cần phải đi học mà chỉ cần thực hành mỗi ngày. 

Lời xin lỗi quá muộn màng

Thứ 3, 06/03/2018 | 15:25
Những thông tin về một số án oan, dù không nhiều và biết khó tránh khỏi, vẫn khiến dư luận bức xúc. Nhưng, có những tin khiến người đọc không chỉ bức xúc, mà thấy quá xót xa cho những số phận.

Chu du khắp thế giới bằng sự tử tế của những người lạ

Thứ 6, 28/07/2017 | 05:28
Sự tử tế của con người đã giúp một người đàn ông có chuyến hành trình dài đầy ý nghĩa.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.