Chiến lược 'sờ tận tay' của Acecook

Chiến lược 'sờ tận tay' của Acecook

Thứ 2, 04/11/2013 | 16:18
0
Để phát huy vai trò “thượng đế” của mình trong những “show” thực tế mang màu sắc marketing của doanh nghiệp rất được đề cao nhưng trên thực tế, mới chỉ có một bộ phận người tiêu dùng được "sờ tận tay" trong vấn đề này.

“Thực tế” là khái niệm không có trong bất kỳ giáo trình, sách vở nào bàn về chiến lược, chiêu thức marketing cho DN. Thế nhưng, với cách làm marketing của công ty cổ phần Acecook VN (Vina Acecook), một “ông lớn” trong ngành thực phẩm công nghiệp ăn liền VN, thì có lẽ chẳng có khái niệm nào là không ứng dụng được

Thuận theo dòng...

Tiếp thị từ thực tế ở đây cũng khác với tiếp thị trực tiếp (direct marketing), mặc dù đối tượng mục tiêu là như nhau: Cùng hướng đến người tiêu dùng. Cách thức thể hiện thì vô cùng đơn giản: Tổ chức các đoàn khách hàng tham quan nhà máy sản xuất sản phẩm ăn liền.

Ông Lê Văn Hùng - trưởng phòng Marketing Vina Acecook cho biết: “Sở dĩ công ty bổ sung thêm hoạt động tiếp thị từ thực tế này là vì trước nay, một số DN cũng triển khai đoàn tham quan hoạt động sản xuất tại nhà máy của DN. Tuy nhiên, đối tượng chung của các đoàn tham quan đa phần là báo giới, đại diện các đơn vị truyền thông, một vài đoàn khách mời đột xuất, các đơn vị đối tác chiến lược, DN đối tác tiềm năng đến các đoàn khách hàng cấp 1 như các đại lý, các nhà phân phối lớn, dịp ra mắt sản phẩm mới, những sự kiện đặc biệt… thì rất hiếm DN tổ chức đoàn tham quan nhà máy cho người tiêu dùng trực tiếp”. Nguyên do thì có nhiều nhưng chủ yếu không phải DN nào cũng chịu “phơi” công nghệ sản xuất, quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nhiều vấn đề khác liên quan…

Vì vậy, “tạo điều kiện cho người tiêu dùng khám phá thực tế dây chuyền sản xuất tại nhà máy để hiểu rõ hơn về quy trình, công nghệ sản xuất mì ăn liền – sản phẩm mà hầu hết người tiêu dùng nào cũng có thể sử dụng. Qua đó tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người tiêu dùng về tính an toàn chất lượng của các sản phẩm do công ty sản xuất. Mặt khác, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được trải nghiệm thực tế, tương tác cùng DN,… trên cơ sở đó cung ứng thêm cho người tiêu dùng những kiến thức tiêu dùng trong lĩnh vực sản xuất mì ăn liền cũng như ghi nhận những ý kiến góp ý của người tiêu dùng thông qua hoạt động”, chính là mục đích của Vina Acecook.

Thương hiệu - Chiến lược 'sờ tận tay' của Acecook

Sinh viên tham gia các tour marketing tham quan của Acecook

Với cách làm này, Vina Acecook đã thuận theo dòng chảy marketing của thị trường, đi tiếp một bước từ chiến lược mà đã có nhiều DN ngành hàng thực phẩm tiêu dùng áp dụng là “thử để tin”. Ở đây, hơn cả “thử để tin”, người tiêu dùng được tận mắt tai nghe, mũi ngửi, miệng nếm, đánh giá và cho ý kiến “tại trận” đối với sản phẩm của DN. Nói theo cách nôm na của ông bà ta thì “tour” tham quan, tiếp thị thực tế như vậy dựa trên trọng điểm C – Customer mà trong đó người tiêu dùng sẽ “được ăn, được nói, được… gói mang về”. Một phần trong chiến lược marketing hỗn hợp (mix marketing) đã được vận dụng sáng tạo mà không hề rối rắm hay quá tốn kém.

Định hướng nghề nghiệp cho... khách hàng

Những tưởng cách tiếp thị như trên sẽ chỉ đặt mục tiêu là tăng cường sức mạnh tiếp thị thương hiệu, sản phẩm của Vina Acecook được hoạch định và triển khai dưới góc nhìn khách quan từ khách hàng và người tiêu dùng, chứ không phải từ góc nhìn chủ quan từ DN. Tuy nhiên, chính nhờ việc mở rộng mục tiêu, tiếp thị từ thực tế này hứa hẹn mang đến cho Vina Acecook hiệu quả nhiều hơn mong đợi: Hướng tới đối tượng thế hệ học sinh – sinh viên, những thế hệ khách hàng hiện tại và cả tương lai – cũng là những người tiêu dùng thông minh, luôn cởi mở với sản phẩm công nghệ ăn liền… giúp định hướng nghề nghiệp tương lai cho đối tượng này.

 Cái lợi mà Vina Acecook đạt được từ các tour tham quan thực tế, nếu làm tốt có thể nhân lên nhiều lần.

Ông Lê Văn Hùng cho biết, từ tháng 8/2013 cho đến nay, các tour tham quan đã tổ chức chủ yếu cho các đối tượng là học sinh – sinh viên ở các trường ĐH thuộc khu vực TP HCM. Mỗi “tour” tối đa 40 sinh viên, công ty hỗ trợ xe đưa rước tận nơi và được sinh viên ở rất nhiều trường hưởng ứng đăng ký. “Sở dĩ tối đa khoảng 40 sinh viên/đoàn tham quan vì chúng tôi mong muốn tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tương tác hiệu quả nhất với DN, cũng như đảm bảo tốt nhất các điều kiện an toàn, các vấn đề vệ sinh thực phẩm cho quá trình sản xuất trong suốt “tour” tham quan”. Có rất nhiều bạn đưa ra các câu hỏi rất thú vị và thậm chí có ý nghĩa gợi mở đối với chính chúng tôi.

Cũng có nhiều bạn hỏi thăm và tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm từ hứng thú đối với công nghệ sản xuất mỳ… Với kết quả được ghi nhận bước đầu, công ty đang chuẩn bị để đến cuối năm 2013 có thể nhân rộng đoàn tham quan, mở ra các đối tượng khác như người nội trợ, nhà bán hàng nhỏ lẻ,… tại tất cả các nhà máy trên toàn quốc.

Theo một chuyên gia thương hiệu, cái lợi mà Vina Acecook đạt được từ các tour tham quan thực tế, nếu làm tốt có thể nhân lên nhiều lần. Một người “thấy tận mắt sờ tận tay” tin sẽ truyền miệng lại cho rất nhiều người. Đây sẽ là những “đại sứ” miễn phí và tốt nhất của DN, cũng là những khách hàng trung thành.

Ngoài ra, đây còn là cơ hội để Vina Acecook có thể xây dựng cho mình sức mạnh nhân lực trong tương lai mà không mất phí cho các công ty tuyển dụng, khi các bạn sinh viên qua các tour thực tế có thể nảy sinh mong muốn được nộp hồ sơ thử việc trực tiếp tại DN khi ra trường. “Đơn giản, hiệu quả, kinh phí thấp, không tách rời khỏi cốt lõi của marketing là người tiêu dùng, tạo mối quan hệ thân thiện với khách hàng và đồng thời có ý nghĩa định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ” – “n trong 1” mục tiêu trong cách tiếp thị thực tế đơn giản như vậy cũng nên xem xét, lựa chọn của các DN kinh doanh nội địa và đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng, khi vừa cần cắt giảm chi phí marketing nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả thu hút gia tăng sức mua, xây dựng quan hệ khách hàng...

Dù vậy, cần lưu ý chỉ những DN nào thật tự tin về hoạt động và quy trình của mình, mới nên xúc tiến tiếp thị từ thực tế tới khách hàng, nếu không, rất khó kiểm soát nguy cơ phát sinh tác dụng ngược” - ông này lưu ý.

P.V

Acecook Việt Nam mua bảo hiểm cho hàng ngàn lao động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Với hàng loạt sản phẩm ăn liền chất lượng cao, Acecook Việt Nam đã khẳng định thương hiệu đẳng cấp đồng thời tạo được niềm tin vững mạnh của người tiêu dùng Việt Nam cũng như công nhân làm việc tại đây.

Mỗi năm, Acecook Việt Nam xuất xưởng 40 sản phẩm mới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Được đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, mỗi năm Acecook Việt Nam cho ra đời tới 40 sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Vina Acecook giới thiệu mì ăn liền mới MIBIG

Thứ 2, 21/10/2013 | 08:56
Vừa qua, Vina Acecook đã giới thiệu ra thị trường một sản phẩm mới - mì ăn liền MIBIG.

Acecook Việt Nam ra mắt mì ăn liền Đũa Tre

Thứ 6, 18/10/2013 | 11:15
Công ty Acecook Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường một sản phẩm mì ăn liền mới – mì Đũa Tre.

Hảo Hảo ra mắt thị trường mì ăn liền chay

Thứ 6, 25/10/2013 | 08:33
Lần đầu tiên loại mỳ chay ra đời, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

McDonald's và chiến lược 'địa phương hóa'

Thứ 5, 24/10/2013 | 10:11
Với hơn 34,000 cửa hàng có mặt tại 118 quốc gia, hiếm có thương hiệu nào thành công trong việc thâm nhập nhiều thị trường như McDonald's.

Acecook Việt Nam mua bảo hiểm cho hàng ngàn lao động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Với hàng loạt sản phẩm ăn liền chất lượng cao, Acecook Việt Nam đã khẳng định thương hiệu đẳng cấp đồng thời tạo được niềm tin vững mạnh của người tiêu dùng Việt Nam cũng như công nhân làm việc tại đây.

Mỗi năm, Acecook Việt Nam xuất xưởng 40 sản phẩm mới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Được đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, mỗi năm Acecook Việt Nam cho ra đời tới 40 sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Vina Acecook giới thiệu mì ăn liền mới MIBIG

Thứ 2, 21/10/2013 | 08:56
Vừa qua, Vina Acecook đã giới thiệu ra thị trường một sản phẩm mới - mì ăn liền MIBIG.

Acecook Việt Nam ra mắt mì ăn liền Đũa Tre

Thứ 6, 18/10/2013 | 11:15
Công ty Acecook Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường một sản phẩm mì ăn liền mới – mì Đũa Tre.

Hảo Hảo ra mắt thị trường mì ăn liền chay

Thứ 6, 25/10/2013 | 08:33
Lần đầu tiên loại mỳ chay ra đời, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

McDonald's và chiến lược 'địa phương hóa'

Thứ 5, 24/10/2013 | 10:11
Với hơn 34,000 cửa hàng có mặt tại 118 quốc gia, hiếm có thương hiệu nào thành công trong việc thâm nhập nhiều thị trường như McDonald's.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....