Chiến sĩ công an xong ca trực chốt xung phong đi hiến máu cứu người

Chiến sĩ công an xong ca trực chốt xung phong đi hiến máu cứu người

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:07
0
Mặc dù đang căng mình thực hiện nhiệm vụ chống dịch, nhưng khi nghe tin có bệnh nhân nguy kịch thì các chiến sĩ lập tức đăng ký tham gia hiến máu.

Hiến máu cứu người qua cơn bạo bệnh

Sáng 11/9, bệnh nhân Bùi Khắc Hoàn, 70 tuổi, tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đang điều trị xuất huyết giảm tiểu cầu tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, cần truyền tiểu cầu nhóm máu A gấp để điều trị.

Nhận được thông tin, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Công an tỉnh Nghệ An đã kêu gọi thành viên tham gia hiến máu cứu người.

Ngay lập tức, Đại úy Nguyễn Thái Thung, Bí thư chi đoàn Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Nghệ An đã đăng ký tham gia hiến máu, phục vụ tách tiểu cầu cứu bệnh nhân tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An.

Bĩnh tĩnh sống - Chiến sĩ công an xong ca trực chốt xung phong đi hiến máu cứu người

Đại úy Nguyễn Thái Thung hiến máu cứu người.

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ 22h ngày 22/8, Công an tỉnh đã điều động gần 700 cán bộ chiến sĩ, trong đó có hơn 100 nữ cán bộ chiến sĩ, để thành lập mới 70 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến, địa bàn thuộc Tp.Vinh.

100% cán bộ, chiến sĩ luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Thế nhưng, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn máu dự trữ tại bệnh viện khan hiếm. Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Công an tỉnh Nghệ An đã huy động nhiều lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, kịp thời cứu giúp bệnh nhân.

Bĩnh tĩnh sống - Chiến sĩ công an xong ca trực chốt xung phong đi hiến máu cứu người (Hình 2).

Hơn 100 nữ cán bộ chiến sĩ Công an Nghệ An tham gia trực chốt phòng chống dịch Covid-19.

Đơn cử, ngày 30/8, tại Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An có bệnh nhân Chu Quang Tuấn, 52 tuổi, trú tại xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An phải mổ đắp da khẩn cấp cho vết thương từ vết bỏng nặng.

Được biết, bệnh nhân Chu Quang Tuấn bị bỏng nặng trong một vụ cháy nhà, tuy nhiên số lượng máu cần cho ca mổ thiếu 700ml. Gia đình bệnh nhân lại rất khó khăn, nhà cửa và tài sản đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

Bĩnh tĩnh sống - Chiến sĩ công an xong ca trực chốt xung phong đi hiến máu cứu người (Hình 3).

Các cán bộ của Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An xung phong hiến máu.

Nhận được thông tin trên, 3 nữ cán bộ của Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An, gồm Trung tá Lê Thị Xuân Thủy, Thiếu tá Cao Thị Phương Ly và Thiếu tá Phạm Thị Mai Anh đã kịp thời xung phong tham gia hiến máu.

Đặc biệt, Trung tá Lê Thị Xuân Thủy vừa mới trực chốt từ 0h đến 6h nhưng vẫn tham gia hiến 250ml máu. Với số đơn vị máu mà 3 nữ cán bộ công an hiến tặng, giúp bệnh nhân nghèo đã được làm phẫu thuật kịp thời. Chia sẻ về hành động của mình, Trung tá Thủy cho hay: “Thật sự là khá mệt nhưng vui vì làm được một việc tốt”.

Bĩnh tĩnh sống - Chiến sĩ công an xong ca trực chốt xung phong đi hiến máu cứu người (Hình 4).

Trung tá Lê Thị Xuân Thủy vừa mới trực chốt từ 0h đến 6h sáng nhưng vẫn tham gia hiến 250ml máu.

Báo động “đỏ” giữa đại dịch Covid-19

Theo báo cáo của ngành y tế Nghệ An, hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng người đi hiến máu giảm, dẫn đến nguồn máu và chế phẩm máu dự trữ phục vụ cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện sụt giảm và thiếu trầm trọng.

Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Khuê, Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay, nguồn máu và các chế phẩm từ máu như tiểu cầu, hồng cầu, huyết tương tại trung tâm đang rất khó khăn. Trong kho hiện còn khoảng 1000 đơn vị máu.

“Với số lượng này, chỉ có thể đáp ứng nhu cầu điều trị các bệnh về máu và truyền máu cấp cứu cho các bệnh viện được khoảng một tuần. Đặc biệt, hiện một số nhóm máu gần như không còn trong kho nên không thể sản xuất được chế phẩm phục vụ điều trị”, bác sĩ Khuê nói.

Bĩnh tĩnh sống - Chiến sĩ công an xong ca trực chốt xung phong đi hiến máu cứu người (Hình 5).

Hiện nay, máu và chế phẩm máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh ở các bệnh viện thiếu trầm trọng.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tp.Vinh thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường; nhiều huyện, thành thị khác cũng đang thực hiện Chỉ thị 15, 16 nên các tình nguyện viên gần như không thể di chuyển đến thành phố để hiến máu.

Rất may, trong thời gian qua, có không ít cán bộ, chiến sĩ và những người làm nhiệm vụ tuyến đầu trên địa bàn Tp.Vinh đã đến Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An để hiến máu, cứu sống người bệnh.

Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” do Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An làm Ban chủ nhiệm, với hơn 270 thành viên, được thành lập vào ngày 21/5/2021. Sau 3 tháng, câu lạc bộ đã hiến trên 700 đơn vị máu cho Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh.

Đặc biệt, khi lượng máu dự trữ tại các bệnh viện trên địa bàn Tp.Vinh dần cạn kiệt, nguồn máu quý giá của các cán bộ chiến sĩ đã cứu giúp hàng chục bệnh nhân giành lại sự sống.

Bĩnh tĩnh sống - Chiến sĩ công an xong ca trực chốt xung phong đi hiến máu cứu người (Hình 6).

Thư cảm ơn của người nhà bệnh nhân gửi tới các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An, số máu đó vẫn không thể nào đủ. Bởi hiện nay, nhu cầu máu để đáp ứng điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An là khoảng 1.000 đơn vị máu và 20 đơn vị tiểu cầu/ngày. Đặc biệt, một số bệnh nhân mắc Covid-19 với triệu chứng nặng cũng cần nguồn máu để điều trị.

“Chúng tôi tha thiết kêu gọi người dân ở “vùng xanh” có thể đi tham gia hiến máu, cứu người bởi nguồn máu đang rất căng thẳng, rất khan hiếm”, bác sĩ Khuê cho biết.

Nỗi niềm của gia đình 7 người cùng mắc Covid-19

Thứ 2, 06/09/2021 | 06:48
Một gia đình có 7 thành viên đều chẳng may mắc Covid-19, trong đó lớn tuổi nhất là cụ ông 86 tuổi, nhỏ nhất là bé trai mới 3 tuổi.

Lá thư gói trọn tình cảm, biết ơn những người "vì dân phục vụ"

Thứ 6, 03/09/2021 | 15:39
Trong lúc làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, các chiến sĩ công an đã có mặt kịp thời, hỗ trợ người dân chẳng may gặp nạn đến bệnh viện điều trị.

Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình

Thứ 4, 18/08/2021 | 07:01
Khi những người đi làm từ phương Nam trở về nhiều, nhà văn hóa, trường học không còn đủ chỗ nhiều người dân đã mang cây tre, lá cọ để dựng nhà cách ly đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.