Chiến sự gia tăng ở ngoại ô thủ đô Kiev

Chiến sự gia tăng ở ngoại ô thủ đô Kiev

Thứ 4, 16/03/2022 | 15:18
0
Mặc dù Tổng thống Ukraine cho biết các yêu cầu của Nga trong các cuộc đàm phán đang trở nên "thực tế hơn", trên thực địa, tình hình chiến sự tiếp tục căng thẳng.

Một chùm khói đã được nhìn thấy bốc lên ở phía tây Thủ đô Kiev, sau khi mảnh vỡ từ một quả đạn pháo rơi vào một tòa nhà chung cư 12 tầng ở trung tâm Kiev, thiêu rụi tầng cao nhất và gây ra đám cháy, theo một tuyên bố và các hình ảnh được cơ quan phản ứng khẩn cấp Kiev công bố.

Tòa nhà bên cạnh cũng bị hư hại. Cơ quan này đã báo cáo về 2 nạn nhân nhưng không nêu chi tiết.

Các lực lượng Nga đã tăng cường giao tranh ở các vùng ngoại ô Kiev, đặc biệt là xung quanh thị trấn Bucha ở phía Tây Bắc và đường cao tốc dẫn về phía Tây đến Zhytomyr, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự vùng Kiev, Oleksiy Kuleba, cho biết.

Trước đó, Cố vấn Bộ Nội vụ Anton Gerashchenko cho biết, các tàu chiến Nga vào khoảng nửa đêm đã bắn tên lửa và pháo vào bờ biển Ukraine gần Tuzla, phía Nam Odessa.

"Họ bắn một lượng lớn đạn dược từ một khoảng cách rất xa", ông Gerashchenko cho biết trên Facebook.

Ông Gerashchenko cho rằng Nga muốn thử nghiệm hệ thống phòng thủ ven biển của Ukraine.

Vị cố vấn này cho biết không thấy nỗ lực đổ bộ của quân đội, nhưng không đưa thông tin chi tiết về thiệt hại có thể xảy ra của các đợt pháo kích.

Tổng thống Ukraine: Yêu cầu của người Nga đã trở nên “thực tế hơn”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các yêu cầu của Nga trong các cuộc đàm phán đang trở nên "thực tế hơn" sau gần 3 tuần giao tranh.

Ông cho biết, cần thêm thời gian cho các cuộc đàm phán, hiện đang được tổ chức trực tuyến qua liên kết video.

“Các cuộc hội đàm vẫn tiếp tục, và tôi được biết, các quan điểm trong quá trình đàm phán đã có vẻ thực tế hơn. Nhưng vẫn cần thời gian để đạt được các quyết định có lợi cho Ukraine”, ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu video hàng tối của mình.

Các lực lượng Nga hôm 15/3 đã không thể tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine và tiếp tục pháo kích dữ dội vào các thành phố, Tổng thống Zelensky cho biết.

Thế giới - Chiến sự gia tăng ở ngoại ô thủ đô Kiev

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hội kiến với Thủ tướng các nước Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia ở Kiev, ngày 15/3/2022. Ảnh: DW

Ngày 15/3, Tổng thống Zelensky đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Séc Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa tại thủ đô Kiev. Lãnh đạo các quốc gia trên đến Kiev bằng tàu hỏa, xuất phát từ Ba Lan, với tư cách đại diện của Liên minh châu Âu (EU).

Ông Zelensky coi chuyến thăm của các lãnh đạo châu Âu tới thủ đô Ukraine vào thời điểm khó khăn này là một dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ.

“Chúng tôi thực sự đánh giá cao điều đó", Tổng thống Zelensky nói với các vị khách tham dự buổi hội kiến.

Thủ tướng Ba Lan Morawiecki đã bày tỏ tinh thần đoàn kết và ủng hộ đối với Ukraine.

Ông Morawiecki cũng kêu gọi nhanh chóng cấp cho Ukraine tư cách ứng cử viên thành viên EU, đồng thời cho rằng cuộc chiến ở Ukraine là một vấn đề cần phản ứng tập thể của toàn châu Âu.

"Châu Âu phải hiểu rằng nếu mất Ukraine, mọi thứ sẽ không bao giờ như xưa nữa. Châu Âu sẽ không còn là châu Âu của hiện tại, thay vào đó sẽ là một phiên bản châu Âu thất bại, nhục nhã và thảm hại", Thủ tướng Morawiecki cho biết trên mạng xã hội sau cuộc hội kiến.

Phó Thủ tướng Ba Lan, Jaroslaw Kaczynski, có mặt trong chuyến thăm Kiev bên cạnh Thủ tướng Morawiecki, cho rằng cần triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình do NATO dẫn đầu ở Ukraine.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta cần một lực lượng gìn giữ hòa bình từ NATO, hoặc thậm chí có thể từ một cấu trúc quốc tế lớn hơn, nhưng đó phải là một lực lượng có thể tự vệ và hoạt động trên lãnh thổ Ukraine, sẽ hiện diện ở Ukraine với sự đồng ý của Tổng thống và Chính phủ Ukraine”, ông Kaczynski nói.

Lực lượng này "sẽ nỗ lực vì hòa bình, cung cấp viện trợ nhân đạo, nhưng đồng thời sẽ được bảo vệ bởi các lực lượng vũ trang thích hợp", vị chiến lược gia trưởng về chính sách chính phủ của Ba Lan cho biết.

Đức: Không thể để xảy ra đối đầu quân sự giữa NATO và Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 15/3 một lần nữa lên tiếng phản đối việc NATO can thiệp vào cuộc chiến ở Ukraine bằng các biện pháp quân sự.

"Chúng ta sẽ không thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine", Thủ tướng Scholz tuyên bố tại một sự kiện do báo Die Welt (Đức) tổ chức. Ông cho rằng bước đi này sẽ dẫn đến một "cuộc đối đầu quân sự trực tiếp" với Nga.

"Cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các đồng minh khác, tôi đồng ý rằng không thể để xảy ra đối đầu quân sự giữa NATO và Nga. Không ai muốn điều đó", ông Scholz nói.

Thế giới - Chiến sự gia tăng ở ngoại ô thủ đô Kiev (Hình 2).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz lên tiếng phản đối việc NATO can thiệp vào cuộc chiến ở Ukraine bằng các biện pháp quân sự. Ảnh: DW

Thủ tướng Đức cho biết, liên minh phương Tây sẽ tiếp tục dựa vào hiệu quả của các biện pháp trừng phạt kinh tế và các biện pháp khác được thiết kế để đảm bảo Nga phải trả giá đắt cho cuộc tấn công quân sự của họ vào Ukraine.

"Tổng thống Vladimir Putin có thể đã lên kế hoạch cho cuộc chiến này trong một năm và chuẩn bị tinh thần cho phản ứng kinh tế từ cộng đồng quốc tế, nhưng ông ấy đã đánh giá thấp quyết tâm của chúng ta: Các lệnh trừng phạt đang có tác động khó chịu hơn so với Nga từng tưởng tượng", ông Scholz nói.

Thủ tướng Đức cũng cảnh báo rằng những bước đi này sẽ có tác động kinh tế đối với Đức và người dân nước này, trong bối cảnh giá xăng dầu và khí đốt tăng kỷ lục một phần không nhỏ do xung đột gây ra.

Nga đáp trả trừng phạt của phương Tây

Canada hôm 15/3 thông báo sẽ trừng phạt 15 quan chức Nga đã tạo điều kiện và hỗ trợ cho chiến dịch Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin nhằm gây thêm áp lực lên Điện Kremlin để chấm dứt chiến tranh.

"Tổng thống Putin đã lựa chọn tiếp tục cuộc xâm lược bất hợp pháp và không chính đáng của mình, và ông ấy cũng có thể lựa chọn kết thúc nó bằng cách chấm dứt ngay lập tức bạo lực vô nghĩa và rút lực lượng của mình", Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết.

Thông báo này được đưa ra trước khi Tổng thống Zelensky phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Canada vào chiều ngày 16/3.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 15/3 cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga, bao gồm 8 Thứ trưởng Quốc phòng và người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Moscow, Viktor Zolotov.

Washington cũng gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Belarus Lukashenko như một phần trong kế hoạch trừng phạt các quốc gia và cá nhân ủng hộ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ở chiều ngược lại, Nga đã có động thái đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Thế giới - Chiến sự gia tăng ở ngoại ô thủ đô Kiev (Hình 3).

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là một trong những nhân vật có tên trong danh sách trừng phạt của Nga công bố hôm 15/3/2022. Ảnh: Boston Globe

Cụ thể, Moscow đã cấm các lãnh đạo Canada, bao gồm Thủ tướng Justin Trudeau, Ngoại trưởng Melanie Joly và Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand nhập cảnh vào Nga.

Điện Kremlin cũng đang áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức hàng đầu khác trong danh sách trừng phạt của Nga, Điện Kremlin cho biết hôm 15/3.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng là một trong 13 nhân vật có tên trong danh sách này.

Lệnh trừng phạt trên được đưa ra nhằm đáp trả những hạn chế tương tự mà Nhà Trắng áp đặt đối với các quan chức Nga.

Nga rời khỏi Hội đồng Châu Âu

Moscow đã khởi động "thủ tục để rút khỏi Hội đồng châu Âu", Bộ Ngoại giao Nga viết trên Telegram.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh áp lực gia tăng đối với việc trục xuất Moscow nhằm đáp trả cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine.

Trưởng phái đoàn của Nga tại cơ quan nhân quyền châu Âu này, Pyotr Tolstoy, đã trao một bức thư của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho Tổng thư ký của Hội đồng thông báo về quyết định chính thức rút lui của Moscow.

Tổng thống Mỹ sẽ công du châu Âu bàn về vấn đề Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới châu Âu vào tuần tới để hội đàm trực tiếp với các nhà lãnh đạo châu Âu về xung đột quân sự Nga –Ukraine, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo.

Ông Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo NATO và châu Âu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 24/3. Tổng thống Mỹ cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu dự kiến diễn ra cùng ngày để thảo luận về các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga và các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Biden đã ký một dự luật chi tiêu hàng năm của Mỹ, bao gồm 13,6 tỷ USD viện trợ nhân đạo và quân sự cho Ukraine.

“Tôi vừa ký Dự luật tài trợ Chính phủ Lưỡng đảng thành luật, giữ cho Chính phủ tiếp tục hoạt động và cung cấp khoản tài trợ 13,6 tỷ USD cho Ukraine”, ông Biden viết trên Twitter hôm 15/3.

Thế giới - Chiến sự gia tăng ở ngoại ô thủ đô Kiev (Hình 4).

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp báo sau hội nghị thượng đỉnh NATO tại trụ sở của liên minh ở Brussels, ngày 14/6/2021. Ảnh: France24

Tổng thống Lukashenko: Sự kiên nhẫn của Belarus không phải là không có giới hạn

Tổng thống Alexander Lukashenko hôm15/3 cho biết, Belarus đã đánh chặn một tên lửa bắn vào họ cách đó 2 ngày từ Ukraine, đồng thời Belarus sẽ chống lại những gì mà ông Lukashenko gọi là “nỗ lực lôi kéo Belarus vào cuộc xung đột xuyên biên giới”, Reuters đưa tin.

Theo Reuters, Chính phủ Kiev hôm 11/3 cáo buộc Nga dàn dựng các cuộc không kích "cờ giả" vào Belarus từ Ukraine để tạo cớ cho đồng minh thân cận của Moscow tham gia cuộc xung đột.

"Tôi đã cảnh báo với các vị rằng họ sẽ đẩy chúng ta vào chiến dịch này, vào cuộc chiến này", ông Lukashenko nói với các binh sĩ Belarus, theo hãng thông tấn nhà nước BelTA.

"Chúng ta không có gì để làm ở đó, và chúng ta không được mời", BelTA dẫn lời ông Lukashenko nói. "Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa... Chúng ta sẽ không can dự vào chiến dịch mà Nga đang tiến hành ở Ukraine".

Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko cảnh báo, sự kiên nhẫn của Belarus không phải là không có giới hạn. Ông cho biết, tên lửa đã bị Belarus đánh chặn và phá hủy với sự giúp đỡ của Nga tại khu vực Pripyat, gần biên giới Ukraine.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Reuters, NDTV, TRT World)

Thủ tướng Ba Lan, Séc, Slovenia sẽ gặp Tổng thống Zelensky ở Kiev

Thứ 3, 15/03/2022 | 16:04
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh một loạt vụ nổ mạnh làm rung chuyển các khu dân cư của thủ đô Ukraine rạng sáng 15/3.

Điện Kremlin bác thông tin Nga yêu cầu Trung Quốc viện trợ quân sự

Thứ 2, 14/03/2022 | 19:29
Điện Kremlin khẳng định chiến dịch của Nga ở Ukraine “đang diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ được hoàn thành đúng hạn và đầy đủ”.

Kiev biến thành một “pháo đài”

Thứ 6, 11/03/2022 | 08:26
Trong khi giao tranh diễn ra ác liệt xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine, ở khía cạnh kinh tế, các bên cũng đều tìm cách “thích nghi” với tình hình mới.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.