Chiến sự Syria: Cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ “sai lầm”, điều tàu chiến mang tên lửa đến Syria, Nga sẽ làm thay đổi “cuộc chơi” ở Idlib?

Chiến sự Syria: Cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ “sai lầm”, điều tàu chiến mang tên lửa đến Syria, Nga sẽ làm thay đổi “cuộc chơi” ở Idlib?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 28/02/2020 | 20:00
0
Nga tuyên bố gửi 2 tàu chiến chở tên lửa hành trình tới vùng biển Syria đồng thời đổ lỗi cho Ankara sau vụ việc 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng ở vùng Idlib của Syria ngày trước đó.

Theo Duvarenglish, hôm 28/2, Nga tuyên bố gửi 2 tàu chiến chở tên lửa hành trình tới vùng biển Syria đồng thời đổ lỗi cho Ankara sau vụ việc 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng ở vùng Idlib của Syria ngày trước đó. Tuy nhiên, mục tiêu Nga điều tàu đến Syria giữa thời điểm căng thẳng Idlib vẫn còn là điều chưa được biết đến.  

“Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, những người góp mặt trong đội hình chiến đấu của khủng bố đã dội hỏa lực vào khu có người ở Behun hôm 27/2”, tuyên bố của Nga có đoạn.

Vụ sát hại binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27/2 và khiến 32 người bị thương được thống đốc tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ giáp Syria tuyên bố và theo đó số người chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực này lên tới 54 người tính riêng tháng này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hàng ngàn binh sĩ và thiết bị quân sự hạng nặng vào Syria trong khi đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành cuộc tấn công toàn diện nhằm đẩy lùi lực lượng Syria trừ khi lực lượng này rút khỏi xa các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ “sai lầm”, điều tàu chiến mang tên lửa đến Syria, Nga sẽ làm thay đổi “cuộc chơi” ở Idlib?

Tình hình chiến sự Syria đang diễn tiến phức tạp 

Dù có nhiều hợp tác với Nga nhưng tại cuộc nội chiến Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lại ủng hộ lực lượng phiến quân chống lại chính quyền ông Assad trong khi Moscow ủng hộ chính quyền ông Assad.

Phản ứng trước vụ binh sĩ Ankara bị sát hại, một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 28/2, Ankara sẽ không ngăn người tị nạn Syria vào châu Âu. Ankara đổ lỗi cho cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria đã gây nên những cái chết.

Theo ông Omer elik, phát ngôn viên của đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Ankara, sau vụ việc trên, Ankara sẽ coi quân đội Syria là kẻ thù.

Trong khi đó, bàn luận về vụ việc trên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trúng đạn của quân đội Syria khi lực lượng quân đội Syria đang nỗ lực đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho rằng Ankara đã không thông báo cho Moscow về sự hiện diện của lực lượng này trong khu vực bị pháo kích dù vẫn thường xuyên liên lạc với quân đội Nga.

Máy bay chiến đấu Nga không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào trong khu vực tại thời điểm xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bị thương, Nga đã triển khai các biện pháp toàn diện nhằm đảm bảo chấm dứt hoàn toàn chiến sự của lực lượng Syria ở khu vực này.

Trong đó có việc bảo đảm các lực lượng Syria ngừng pháo kích để cho phép Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán người chết và người bị thương.

Cuộc họp Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về Idlib không đạt được thỏa thuận

Cuộc họp quân sự Nga-Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 27/2 thảo luận về tình hình Idlib ở Tây Bắc Syria đã kết thúc với việc cả hai bên cùng thông báo không có thỏa thuận nào đạt được.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ lực lượng vũ trang Syria nói rằng, trong cuộc họp bàn về tình hình Idlib, quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận khả năng Ankara sử dụng không phận Syria, tuy nhiên, đề xuất này đã bị Matxcơva bác bỏ, bất chấp yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, các lực lượng vũ trang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không thể đạt được thỏa thuận liên quan đến một khu vực phi quân sự mới, vì Ankara yêu cầu Quân đội Ảrập Syria (SAA) rút khỏi tất cả các khu vực mà họ chiếm được trong năm nay.

Trong bối cảnh không có thỏa thuận nào đạt được giữa Matxcơva và Ankara về tình hình ở Tây Bắc Syria, SAA tuyên bố sẽ nối lại các cuộc tấn công ở vùng nông thôn phía Nam tỉnh Idlib sau khi phải tạm dừng 1 ngày vì cuộc họp này.

Được biết, đây là vòng đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thứ ba liên quan đến Idlib. Vòng đàm phán thứ hai diễn ra hôm 10-2 trong bối cảnh căng thẳng ở Idlib lên cao sau những vụ đụng độ và trả đũa giữa quân đội Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Vòng đàm phán thứ nhất được tổ chức tại Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/2, nhưng cũng không đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Video: Bí mật bên trong đường hầm sâu hun hút của phiến quân ở Idlib, Syria

Thứ 6, 28/02/2020 | 06:43
Quân đội Syria đã phát hiện một mạng lưới lớn đường hầm của phiến quân ở ngoại ô phía Nam của tỉnh Idlib.

Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria tung đòn hiểm, phiến quân thất bại cay đắng

Thứ 5, 27/02/2020 | 15:58
Phiến quân thánh chiến đang trên bờ vực thất bại hoàn toàn ở khu vực Jabal Al-Zawiya khi quân đội Syria tiếp tục tiến về phía Bắc của đường cao tốc Aleppo-Damascus (M-4).
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.