Chiến sự Syria: Chiến đấu cơ Nga “ra đòn”, phiến quân bỏ mạng hàng loạt

Chiến sự Syria: Chiến đấu cơ Nga “ra đòn”, phiến quân bỏ mạng hàng loạt

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 30/11/2019 | 10:49
0
Không quân Nga triển khai hơn 30 cuộc không kích vào các cứ điểm của phiến quân ở Jisr Al-Shughour, Kabani và Al-Sirmaniyeh gây thương vong lớn cho phiến quân.

Theo AMN, lực lượng không quân Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn vào ngoại ô phía Tây Bắc Latakia trong tuần này khi các máy bay chiến đấu tấn công vào vài vị trí thuộc các phiến quân khủng bố.

Theo nguồn tin quân sự, không quân Nga triển khai hơn 30 cuộc không kích vào các cứ điểm của phiến quân ở Jisr Al-Shughour, Kabani và Al-Sirmaniyeh gây thương vong lớn cho phiến quân.

Nguồn tin khẳng định rằng các cuộc không kích của Nga ban đầu nhằm vào các căn cứ của nhóm khủng bố đảng Hồi giáo người Turkestan, nhóm khủng bố vốn kiểm soát nhiều vùng như Latakia, Hama và Idlib.

Cùng lúc đó, các cuộc không kích của Nga và quân đội Syria đã mở đợt tấn công lớn vào trục đường Kabani nhằm chiếm lại các ngọn núi Zuwayqat.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Chiến đấu cơ Nga “ra đòn”, phiến quân bỏ mạng hàng loạt

Lực lượng không quân Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn vào ngoại ô phía Tây Bắc Latakia trong tuần này khi các máy bay chiến đấu tấn công vào vài vị trí thuộc các phiến quân khủng bố.

Nguồn tin từ sư đoàn 4 cho biết các nhóm quân Syria đã giành thắng lợi trong việc đẩy lùi thế tiến công và hệ thống phòng thủ của phiến quân bằng tên lửa và pháo.

Kabani ở Tây Bắc Latakia được chứng minh là một trong những mặt trận khó khăn nhất của quân đội Syria vì phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham tập trung lớn lực lượng tại đây.

Mỹ tập trung phương tiện quân sự gần các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria

Quân đội Mỹ đã tập trung hàng chục phương tiện quân sự lại gần các mỏ dầu ở vùng Rumeilan thuộc tỉnh Al-Hasakah ở Đông Bắc Syria – Truyền hình Trung ương Syria đưa tin hôm 28/11.

Các phương tiện này đã được di dời từ các chốt trạm của Mỹ ở phía Bắc tỉnh Raqqa và phía Tây tỉnh Al-Hasakah, cơ quan truyền thông này cho biết.

Trước đó trong tháng này, thông tin cho biết một đoàn xe quân đội Mỹ bao gồm 22 phương tiện quân sự và hai xe tải đã băng qua biên giới Syria-Iraq và đỗ lại gần nhiều điểm khai thác dầu ở Đông Bắc Syria.

Khoảng 90% trữ lượng dầu của Syria được tập trung ở phía Đông sông Euphrates, một khu vực mà trước đó là một thành trì và là nguồn thu nhập chính của nhóm khủng bố IS. Hiện nay, khu vực này chủ yếu được kiểm soát bởi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần xác nhận rằng ý định chủ yếu của Mỹ tại Syria là giữ lại quyền kiểm soát đối với các mỏ dầu ở vùng Đông Bắc. “Chúng ta có quân lính ở ngoài đó, và chúng ta sẽ đưa rất nhiều trong số họ về nhà, nhưng chúng ta cũng sẽ giữ chỗ dầu đó nữa”, ông Trump phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 13/11.

Về phần mình, Damascus đã bày tỏ thái độ phản đối sự có mặt của quân đội Mỹ ở nước này, và kế hoạch chiếm đoạt dầu của Syria. Hôm 15/11, Tổng thống Bashar al-Assad cho biết Damascus sẽ gửi một đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc về mục đích kiểm soát các mỏ dầu Syria của Mỹ. “Tuy nhiên, bạn và tôi, và rất nhiều người khác trên thế giới biết rằng không có Liên Hợp Quốc nào hết bởi vì không có luật pháp quốc tế; và vì vậy, mọi đơn khiếu nại được gửi lên Liên Hợp Quốc đều nằm lại trong ngăn kéo”, Tổng thống Syria phát biểu trước báo giới.

Trong khi đó, Đặc phái viên của Mỹ về Syria James Jeffrey phản hồi trước các diễn biến mới nhất rằng Washington không làm gì bất hợp pháp khi bảo toàn các mỏ dầu ở Syria.

UAV trinh sát Thổ Nhĩ Kỳ bị quân đội Syria bắn hạ

Một UAV trinh sát của Thổ Nhĩ Kỳ mới bị quân đội Syria bắn hạ khi xuất hiện phía trên căn cứ không quân của Nga ở gần thành phố El-Kamyshli.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), một chiếc máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị quân đội Syria hoạt động ở ngôi làng Hamo bắn rơi do nghi ngờ UAV có ý định tấn công căn cứ không quân của Nga. Nhưng sau đó, lực lượng quân chính phủ Syria xác định đây chỉ là một máy bay làm nhiệm vụ trinh sát của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu như thông tin UAV của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi trong quá trình thu thập thông tin tình báo về căn cứ không quân của Nga ở gần thành phố El-Kamyshli là sự thật, đây sẽ là rào cản lớn cho quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga – Thổ ở khu vực trong tương lai.

Cũng theo SANA, chiếc UAV trinh sát của Thổ Nhĩ Kỳ không bị hư hại nặng sau khi bị quân đội Syria bắn rơi. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc UAV của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn không phải từ hệ thống phòng không Syria mà từ một vũ khí tự động hạng nhẹ.

Hiện phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận sau thông tin được SANA đăng tải.

Lâu nay, UAV của phiến quân Syria được xác định nhiều lần nhăm nhe tấn công các căn cứ quân sự của Nga ơ Syria đặc biệt là căn cứ không quân Hmeymim.

Nga thử thành công tên lửa “Nỗi kinh hoàng” của phương Tây

Thứ 7, 30/11/2019 | 10:30
Nga vừa cho thử tên lửa Topol tại bãi thử Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, miền Nam nước Nga. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu giả định nằm cách đó 2.100km tại Sary-Shagan ở Kazakhstan.

Chiến sự Syria: Liều lĩnh phản đòn quân đội Syria, phiến quân chuốc thất bại cay đắng

Thứ 6, 29/11/2019 | 09:07
Quân đội Syria đã thắng lớn trong việc giành lại các cứ điểm của mình ở Tây Bắc ngoại ô Latakia hôm qua sau 1 tuần yên lặng ở mặt trận Kabani. Phiến quân không chỉ bị mất đất mà còn thương vong lớn về lực lượng.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.