Chiến sự Syria: Liều lĩnh cản đường tấn công của quân đội Syria, phiến quân chết như ngả rạ tại Idlib

Chiến sự Syria: Liều lĩnh cản đường tấn công của quân đội Syria, phiến quân chết như ngả rạ tại Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 28/11/2019 | 09:29
0
Các phiến quân đã triển khai lực lượng bắn tỉa hòng chặn đường tấn công của lực lượng quân chính phủ nhưng thất bại và thiệt hại lớn về người tại Idlib, Syria.

Theo SANA, các cuộc đụng độ đã nổ ra giữa các phiến quân Takfiri và lực lượng quân chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, căn cứ cuối cùng của phiến quân tại Syria.

Hãng tin Reuters cho hay, các cuộc chiến đấu diễn ra khốc liệt suốt ngày thứ Tư khi quân đội Syria nỗ lực chiếm lại thành phố Maarat al-Numan, 33km về phía Nam của tỉnh Idlib.

Báo cáo cũng cho biết thêm, các phiến quân đã triển khai lực lượng bắn tỉa hòng chặn đường tấn công của lực lượng quân chính phủ nhưng thất bại và thiệt hại lớn về người. Các nhóm quân chính phủ giành thế kiểm soát toàn bộ thị trấn Khan Sheikoun của Syria.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Liều lĩnh cản đường tấn công của quân đội Syria, phiến quân chết như ngả rạ tại Idlib

Các cuộc đụng độ đã nổ ra giữa các phiến quân Takfiri và lực lượng quân chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, căn cứ cuối cùng của phiến quân tại Syria.

“Bởi được chuẩn bị tốt, các nhóm quân chống chính phủ và Takfiri không thể vượt qua “lằn ranh đỏ” với quân đội Syria.

Trước đó, vào hôm thứ Hai, lực lượng chính phủ Syria đã giải phóng các ngôi làng Um al-Khalakhil, Dhahret a-Zarzour và al-Sayeer cùng các vùng đất canh tác xung quanh làng al-Musheirifa khỏi sự kiểm soát của phiến quân Takfiri.

Vụ việc diễn ra ngay sau “các trận chiến đấu tăng cường” với thành viên của nhóm khủng bố Jabhat Fateh al-Sham Takfiri, tiền thân là Mặt trận al-Nusra, hãng thông tấn chính thức của Syria SANA cho hay đồng thời nhấn mạnh rằng các binh sĩ quân đội giáng đòn tổn thất nặng cho lực lượng này.

Số lượng lớn các phiến quân tìm cách trốn thoát khỏi cuộc rượt đuổi của các binh sĩ Syria nhưng hầu hết đều không thoát.

Hôm Chủ Nhật, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã thành công trong việc kiểm soát toàn bộ ngôi làng al-Musheirifa sau cuộc tấn công lớn bằng súng vào khủng bố Jabhat Fateh al-Sham.

Phiến quân Takfiris dùng làng al-Musheirifa làm bàn đệm cho cuộc tiến công vào các khu vực quanh Nam Idlib, nơi giờ đã thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria.

Hôm 5/8, quân đội Syria tuyên bố bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn vào phiến quân do nước ngoài hậu thuẫn ở Idlib sau khi lệnh ngừng bắn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng giảm xung đột bị phá bỏ và khiến dân thường gặp nạn.

“Dù quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn ở vùng giảm căng thẳng ở Idlib hôm 1/8 nhưng các nhóm khủng bố có vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã từ chối thực hiện lệnh ngừng bắn và mở nhiều đợt tấn công vào các cư dân ở khu vực xung quanh”, hãng tin SANA cho hay.

“Việc Thổ Nhĩ Kỳ cho phép khủng bố tấn công Idlib chứng tỏ Ankara vẫn duy trì phương thức phá hủy và bỏ qua cam kết trong thỏa thuận Sochi. Điều này dẫn tới việc khủng bố gieo rắc nguy cơ trên khắp lãnh thổ Syria”, tuyên bố có đoạn.

Theo thỏa thuận Sochi, tất cả phiến quân ở vùng giảm xung đột quanh Idlib cũng như các phần khác của tỉnh Aleppo và Hama phải rút vũ khí hạng nặng trước ngày 17/10 và nhóm Takfiri phải rút khỏi đây 2 ngày trước đó. Tuy nhiên, các điều khoản này đã không được thực hiện.

 

Chiến sự Syria: Bí ẩn không kích vào Bắc Aleppo, Nga nhắm đến mục tiêu nào?

Thứ 4, 27/11/2019 | 13:00
Tối qua, các cuộc không kích đã giáng xuống quận Al-Bab và Jarabulus của Aleppo, Syria làm dấy lên nhiều nghi vấn về người đứng sau các cuộc tấn công này.

S-300 “án binh bất động” sau khi Nga “bật đèn xanh” cho Israel tấn công Iran ở Syria?

Thứ 3, 26/11/2019 | 19:00
Nga đã được thông báo về việc tên lửa Israel tấn công vào vùng ngoại ô Damascus, Syria. Lý do có động thái trên là bởi dựa trên thỏa thuận giữa Moscow và Tel Aviv mà theo đó cho phép Israel quyền tấn công vào lực lượng quân đội Iran ở Syria.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.